Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được chuyển sang đầu tư công

0
0

 - Do không kêu gọi được đầu tư BOT, dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được chuyển đổi hình thức đầu tư từ BOT sang đầu tư công với tổng mức đầu tư dự án là 3.112,970 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định 2275/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh Doanh - Chuyển giao (BOT).

Cụ thể, điều chỉnh tên dự án thành: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án). Địa điểm thực hiện dự án tại thành phố Tuyên Quang, huyện Yên Sơn của tỉnh Tuyên Quang; huyện Đoan Hùng, huyện Thanh Ba, huyện Phù Ninh, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2021 - 2023 giải phóng mặt bằng với quy mô hoàn chỉnh B nền = 17m, Bmặt = 11m (4 làn xe).

Giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2025: Đầu tư hoàn chỉnh với quy mô theo chủ trương được phê duyệt tại Quyết định số 1768/QĐ-TTg ngày 6/12/2019 khi được bố trí vốn.

Tổng mức đầu tư dự án là 3.112,970 tỷ đồng (giảm 158,12 tỷ đồng) trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.653 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 459,970 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương.

Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 1768/QĐ-TTg ngày 6/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Không kêu gọi được nhà đầu tư BOT

Trước đó, hồi tháng 10/2020, tỉnh Tuyên Quang kiến nghị Thủ tướng cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ PPP, loại hợp đồng BOT sang đầu tư công và bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương để thực hiện dự án.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2019 với mục tiêu đầu tư khoảng 40,2 km theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT; tổng mức đầu tư khoảng 3.271,09 tỷ đồng (trong đó 500 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, 10,79 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương, 2.760,3 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và vốn vay tín dụng); tiến độ thực hiện từ năm 2019 và cơ bản hoàn thành vào năm 2023.

Để hoàn vốn, Thủ tướng cho phép nhà đầu tư xây dựng trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn phần vốn với thời gian dự kiến thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn là 19 năm 2 tháng (từ năm 2023 đến năm 2042). Thời gian chính thức sẽ được xác định thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Thời gian qua, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tuân thủ theo đúng quy định hiện hành. Thời gian phát hành hồ sơ mời sơ tuyển là 30 ngày, kể từ 10h ngày 7/9/2020 đến 10h ngày 7/10/2020 (Thông báo mời sơ tuyển trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia số 20200891872-00 đăng tải ngày 1/9/2020).

Tuy nhiên, đến hết thời điểm đóng thầu không có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ dự sơ tuyển. Căn cứ theo quy định của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư, ngày 8/10/2020, UBND tỉnh Tuyên Quang đã quyết định hủy thầu sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án.

Nguyên nhân hủy thầu, tỉnh Tuyên Quang báo cáo, do trong giai đoạn hiện nay, việc thu hút các nhà đầu tư thực hiện dự án cũng như việc các ngân hàng cho vay vốn để thực hiện dự án BOT là rất khó khăn, các nhà đầu tư không tiếp cận được nguồn vốn vay của các Ngân hàng. Vì vậy, dự án không hấp dẫn nhà đầu tư, đấu thầu sơ tuyển nhà đầu tư không thành công.

Tỉnh Tuyên Quang cho rằng, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Giang nói riêng và của đất nước nói chung. Việc hoàn thành và đưa vào khai thác dự án càng sớm càng có ý nghĩa đối với tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế.

Trong khi đó, đến nay, các nội dung về thiết kế cơ sở của dự án đã hoàn thành. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã hoàn thành đạt hơn 70%, dự kiến hết năm 2020 hoàn thành 100%.

Do vậy, dự án được chuyển đổi sang sử dụng 100% vốn đầu tư công sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện ngay trong năm 2020 và hoàn thành trong năm 2023.

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Chùm ảnh phiên trù bị Đại hội Đảng XIII

(VnMedia) - Sáng 25/1, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng hơn 1.500 đại biểu tham dự phiên họp trù bị Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Giới siêu giàu phục hồi ngoạn mục, hàng tỷ người nghèo đói sau COVID-19

(VnMedia) - Giới siêu giàu phục hồi từ những thiệt hại mà COVID-19 gây ra trong thời gian ngắn kỷ lục, nhưng hàng tỷ người sẽ sống trong cảnh nghèo đói trong vòng ít nhất một thập kỷ.

Các đại biểu vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi họp phiên trù bị

(VnMedia) - Sáng 25/1, trước giờ khai mạc phiên họp trù bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Hà Nội ngày 25/1 trời nhiều mây, có mưa nhỏ

(VnMedia) - Thời tiết Hà Nội hôm nay (25/1) được dự báo nhiều mây, ngày có mưa nhỏ vài nơi, sáng có sương mù, chiều tối và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Phó Tư lệnh Quân khu

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành 2 Quyết định bổ nhiệm Phó Tư lệnh Quân Khu 4 và Phó Tư lệnh Quân Khu 7, Bộ Quốc phòng.