Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói về giải pháp đột phá trong giáo dục "không cần nhiều nguồn lực"

0
0

 - Trong bài tham luận trình bày tại Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Đổi mới cơ chế quản lý nhà nước và quản trị nhà trường sẽ là giải pháp đột phá "không cần nhiều nguồn lực nhưng tháo gỡ được những nút thắt, rào cản đổi  mới giáo dục."

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện Nghị quyết 29, ngành Giáo dục chọn đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng là giải pháp đột phá, để thông qua đó điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp hơn và “giải pháp này đã cơ bản hoàn thành trong giai đoạn vừa qua.”

Về giai đoạn 2021-2025, ông Phùng Xuân Nhạ cho biết, ngành Giáo dục chọn đổi mới cơ chế quản lý nhà nước và quản trị nhà trường là giải pháp đột phá, để tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách mới hiệu quả hơn, khắc phục căn bản các hạn chế, bất cập gây bức xúc xã hội.

“Giải pháp này không cần nhiều nguồn lực nhưng tháo gỡ được những nút thắt, rào cản đổi mới giáo dục hiện nay.” – ông Nhạ giải thích.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục, giai đoạn tới này sẽ đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý trong giáo dục và quản trị nhà trường, coi trọng quản lý chất lượng, hiệu quả quản trị nhà trường, gắn trách nhiệm quản lý chuyên môn với quản trị nhân sự và tài chính; hoàn thiện cơ chế để cơ quan quản lý giáo dục được tham gia quyết định trong quản lý nhân sự và phân bổ, sử dụng nguồn tài chính dành cho giáo dục của địa phương.

Cùng với đó là đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, ủy quyền, nâng cao trách nhiệm, tạo động lực và tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục, đào tạo và các địa phương;

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục, quản trị nhà trường…

Nhóm giải pháp thứ hai được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu trong tham luận, đó là “Phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục”

Theo đó, sẽ tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức trong ngành Giáo dục bảo đảm tinh gọn, hiệu quả; rà soát, sắp xếp và bố trí đủ số lượng giáo viên, giảng viên bảo đảm quy định về khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục, quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên đối với các cấp học.

Rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên theo hướng xây dựng một số trường đại học sư phạm trọng điểm tại các vùng, miền và củng cố các trường cao đẳng sư phạm, cơ sở đào tạo bồi dưỡng giáo viên ở các địa phương theo “mô hình vệ tinh” với các trường đại học sư phạm trọng điểm;

Xây dựng cơ chế đặt hàng với các trường sư phạm trong việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho địa phương, gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng…

Tiếp tục chuẩn hóa giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục theo các vị trí chức danh, xây dựng lộ trình và thực hiện nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên…

Xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học bảo đảm về chất lượng, hợp lý về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển khoa học, công nghệ cho đất nước, gắn với yêu cầu khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Trong đó có cơ chế, chính sách để thu hút, trọng dụng và phát huy vai trò của các giáo viên, giảng viên giỏi, các nhà khoa học, người có trình độ tiến sĩ ở trong và ngoài nước đến làm việc, tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục ở Việt Nam.

Thứ ba, tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp

Về vấn đề này, ông Phùng Xuân Nhạ cho biết, thời gian qua, các địa phương đã tiến hành rà soát, quy hoạch một bước mạng lưới trường, lớp học. Tuy nhiên, một số địa phương thực hiện sáp nhập cơ học các trường, điểm trường lẻ có ít giáo viên, học sinh. Việc quy hoạch, sắp xếp chưa quan tâm đúng mức đến các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và dự báo nhu cầu phát triển nhân lực của địa phương.

Do vậy, trong giai đoạn tới, các địa phương tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bảo đảm nguyên tắc tạo thuận lợi cho việc học tập của học sinh gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; khắc phục tình trạng nhiều điểm trường lẻ, trường học có quy mô nhỏ, chất lượng giáo dục chưa cao để tập trung đầu tư nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục.

Bộ Giáo dục cũng sẽ tăng cường đầu tư, phát triển nhanh trường, cụm lớp cho cấp học mầm non; ưu tiên tài chính và quỹ đất để bảo đảm đủ trường, lớp cho học sinh học 2 buổi/ngày…

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án của Chính phủ về bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 – 2025..

Thứ tư là đẩy nhanh chuyển đổi số trong giáo dục

Theo đó, tiếp tục triển khai có hiệu quả Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành từ giáo dục mầm non đến giáo dục đại học bảo đảm 100% các cơ sở giáo dục cập nhật dữ liệu đầy đủ, chính xác, kết nối liên thông với nền tảng số quốc gia; khai thác sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành; các phần mềm quản lý, dạy và học trong nhà trường.

Phát triển tài nguyên số và môi trường học tập số, bổ sung vào kho học liệu số toàn ngành, ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung trong toàn ngành, kho bài giảng e-learning kết nối với Hệ tri thức Việt số hóa; Đẩy mạnh kỹ năng dạy học trực tuyến, kỹ năng chuyển đổi số và kỹ năng tham gia các hoạt động dạy, học trực tuyến đối với giáo viên và học sinh…

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Chiều 27/2: Thêm 6 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 2 ca cách ly đã hơn 3 tuần

(VnMedia) - Chiều 27/2, Bộ Y tế công bố thêm 6 ca mắc mới COVID-19 (BN2427-2432) ghi nhận trong nước tại Hải Dương. Đáng chú ý trong số này có một ca cách ly tập trung từ hôm 2/2 và 1 ca cách ly từ 5/2.

Hà Nội: Học sinh đi từ ngày 2/3, sinh viên trở lại trường từ 8/3

(VnMedia) - Lãnh đạo TP Hà Nội quyết định: học sinh các cấp sẽ trở lại trường học từ ngày 2/3/2021 (thứ Ba); Học viên, sinh viên trở lại trường học từ ngày 8/3/2021 (thứ Hai).

Xử lý quán karaoke lén lút kinh doanh bất chấp lệnh cấm

(VnMedia) - Thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, chủ cơ sở kinh doanh karaoke KTV XÌ TEENkhông xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch Covid 19...

Hà Nội: Học sinh đi học trở lại theo thứ tự ưu tiên

(VnMedia) - Thời điểm học sinh, sinh viên đi học trở lại sẽ theo thứ tự ưu tiên để phòng chống COVID-19. Thời điểm đi học cụ thể sẽ thông báo sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy…

15 thầy thuốc BV quân đội 108 nhận danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú

(VnMedia) - 15 thầy thuốc Bệnh viện Trung ương Quân đội (TWQĐ) 108 đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú