- Trưa 3/12, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công an Thành phố tổ chức buổi họp báo khẩn, cung cấp thông tin khởi tố vụ án lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người tại TP. Hồ Chí Minh.
Trước đó, vào chiều 30/11, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch công bố ca mắc COVID-19 số 1347 là ca mắc lây từ khu cách ly có nguy cơ mang dịch ra cộng đồng.
Sau 1 ngày khoanh vùng và làm xét nghiệm F1, F2 của BN 1347 đã có thêm 2 trường hợp dương tính với COVID-19. Chấm dứt 88 ngày không ghi nhận trường hợp mắc tại cộng đồng.
Được biết, bệnh nhân (BN 1347) có tiền sử tiếp xúc với tiếp viên hàng không trong thời gian cách ly tại nhà và sau đó được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (BN 1342). Đây là trường hợp COVID-19 lây nhiễm thứ phát từ trường hợp về từ vùng dịch đã được ngành y tế TPHCM điều tra và xử lý kịp thời.
Sau khi xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính (ngày 15 và 18/11), tiếp viên hàng không được về cách ly tại nhà trọ (P305, lầu 3, số 50 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM). Trong quá trình cách ly, tiếp viên này có tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm mẹ đẻ và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam (SN1988, trú tại phường 3, quận 6, TPHCM) có tới sống cùng.
Ngày 28/11, tiếp viên được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (BN 1342, thông báo ngày 29/11). Trước đó, trong khoảng thời gian từ ngày 14 đến ngày 18i11 BN 1342 có tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác và sau đó xét nghiệm dương tính là BN 1325 (thông báo ngày 26/11).
Theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu của BN1347 cho thấy, trong thời gian từ 18 - 25/11, BN1347 đi dạy tại Trung tâm Anh ngữ KEY English (59 Nguyễn Bá Tuyển, Phường 12, quận Tân Bình) và chi nhánh khác ở quận 10, tới quán cà phê và quán karaoke.
Tổng số tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân theo điều tra ban đầu là 38 (đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm), trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) là 154 (trong đó 62 người ở quận Tân Bình và 92 người ở Quận 10).
Liên quan tới vụ việc này, nhiều người bày tỏ bức xúc trước cách quản lý khu cách ly tiếp viên của Vietnam Airlines và lên án gay gắt sự chủ quan của nam tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines.
(Tổng hợp)