'Xây dựng luật không thể chỉ dừng ở hình thức, nhất là liên quan đến trẻ em!'

0
0

 - “Việc xây dựng pháp luật không thể chỉ dừng lại ở mặt hình thức, nhất là đối với pháp luật có liên quan đến trẻ em” - ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền nhấn mạnh và phân tích sự thiếu thực tế của quy định đảm bảo quyền học văn hóa trong cai nghiện ma túy bắt buộc cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Đặc biệt quan tấm đến các vấn đề liên quan đến trẻ em trong Luật Phòng, chống ma túy, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) đã có phần phát biểu rất trách nhiệm, trong đó phân tích thấu đáo điều khoản đảm bảo quyền học văn hóa trong cai nghiện ma túy bắt buộc cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, được quy định tại khoản 4 Điều 40.

VnMedia xin trích đăng phần phát biểu này của ĐB Phạm Thị Minh Hiền trước Quốc hội sáng 13/11.

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiên

Trước hết, cần phải khẳng định rằng dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) lần này là một bước tiến hoàn thiện về quyền con người, quyền trẻ em trong công tác lập pháp, đã giải quyết tốt hơn các vấn đề trẻ em và đáp ứng được các yêu cầu về bảo vệ trẻ em trong hệ thống chính sách pháp luật có liên quan đến trẻ em.

Cá nhân tôi không phản đối quy định này, bởi đây là điều khoản áp dụng biện pháp bắt buộc có liên quan chặt chẽ đến quyền trẻ em. Có tính tương thích với luật pháp và công ước quốc tế mà Việt Nam là quốc gia thành viên.

Tuy nhiên, việc xây dựng pháp luật không thể chỉ dừng lại ở mặt hình thức, nhất là đối với pháp luật có liên quan đến trẻ em. Điều cần nhất là các điều khoản phải đạt được sự thấu đáo ở từng khía cạnh, từng nội dung. Nghĩa là, khi một điều khoản được xây dựng nên thì điều khoản ấy phải xuất phát từ cơ sở thực tiễn hoặc phải có tính dự báo, có đánh giá tác động kỹ càng, thận trọng, tính khả thi, hiệu quả khi áp dụng thực hiện và phải đạt được mục đích hướng tới của chính sách. Vì vậy, tôi đề nghị Ban soạn thảo cần hết sức cân nhắc bởi các lý do sau:

Thứ nhất, về tâm lý, thể chất, hoạt động xã hội cũng như người lớn, trẻ em hay vị thành niên khi sử dụng trái phép và bị phụ thuộc vào chất ma túy đều có dấu hiệu giảm sút về thể chất, tâm lý và tư duy, biểu hiện ở việc suy giảm nhận thức và sa sút trí nhớ, trong chuyên ngành chúng tôi thường gọi là rối nhiễu tâm trí. Nếu sử dụng ma túy đá thường dẫn đến sự tổn hại về tế bào não.

Việc cai nghiện diễn ra song song với việc học tập văn hóa, cần sự tập trung để dung nạp một khối lượng kiến thức theo chương trình giáo dục phổ thông hay bổ túc văn hóa, có thể là một hoạt động quá tải trong quá trình cai nghiện và trị liệu. Tôi cho rằng, quyền được chăm sóc sức khỏe ở lúc này cần phải được ưu tiên và tập trung hàng đầu.

Về an ninh trật tự, trên thực tế cũng có rất nhiều trường hợp đã xảy ra tại các cơ sở cai nghiện công lập, đó là sự thông đồng tay trong, tay ngoài hoặc thông qua thăm hỏi để đưa ma túy từ bên ngoài vào trong cơ sở. Thật khó để chắc chắn rằng, việc tổ chức và quy định hoạt động giảng dạy văn hóa trong thời hạn cai nghiện ma túy bắt buộc sẽ được diễn ra thông suốt, đảm bảo về mặt an ninh.

Về nguồn lực, vì nhiều yếu tố các cơ sở cai nghiện công lập hiện nay gồm phần lớn chưa nhận được sự đầu tư đúng mức, nhiều nơi công trình đã cũ, xuống cấp. Việc bố trí các khu riêng biệt dành cho các đối tượng theo luật định không phải ở đâu, lúc nào cũng được thực hiện chặt chẽ. Nguồn lực con người hạn chế, thiếu và yếu so với yêu cầu vị trí việc làm trong một môi trường làm việc có nhiều yếu tố rủi ro nghề nghiệp đặc thù.

Qua thực tiễn công tác của bản thân đang phụ trách lĩnh vực này, tôi cho đây là một quy định rất khó để áp dụng vào thực tiễn hiện nay. Tôi sẽ đồng tình rất cao nếu chúng ta có những cơ sở cai nghiện bắt buộc dành riêng cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi. Có sự đầu tư bài bản, quy trình hoạt động khép kín và chuyên nghiệp.

Trong khi đó, nghiên cứu Điều 25 trong Dự thảo nghị định của Chính phủ về quy định, trình tự thủ tục và chế độ áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc kèm theo hồ sơ dự án luật, tôi nhận thấy các quy định này trong dự thảo nghị định chưa sát với tình hình thực tế, mang ý chí của cơ quan soạn thảo chứ không phải của cơ quan thực hiện trách nhiệm nhiệm vụ này; Chưa giải quyết được các điều kiện cần và đủ cho việc thực hiện chế độ học tập văn hóa, từ cơ sở vật chất, nguồn lực, đội ngũ nhân viên, mạng lưới sinh thái, công tác xã hội cho đến chương trình giáo dục phổ thông dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Với những lý do nêu trên, tôi thiết nghĩ cơ quan soạn thảo cần phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng và bắt buộc phải có đánh giá tác động chính sách riêng đối với điều khoản dành cho đối tượng áp dụng là trẻ em và vị thành niên. Nên hay không nên là câu hỏi cần phải được đặt ra đối với các nhà làm luật.

Việc đảm bảo quyền trẻ em trong thực thi chính sách pháp luật không có nghĩa là phải thực hiện cùng một lúc tất cả các nhóm quyền của trẻ mà không tính tới yếu tố phù hợp tính khả thi cũng như khả năng đáp ứng của đối tượng được điều chỉnh, cho dù đó là một điều khoản mang tính nhân văn.

Áp dụng biện pháp cai nghiện ma túy bắt buộc cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi được xem là một chính sách đặc thù dành cho đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, cho trẻ vị thành niên. Vì vậy, các nhóm quyền trẻ em áp dụng trong trường hợp này cần được xác định điều gì tốt nhất, quan trọng nhất và được ưu tiên nhất để thực hiện.

Đó mới chính là cách chúng ta hiểu đúng, hiểu đủ và thực hiện một cách đầy nhân văn đối với quyền trẻ em theo pháp luật hiện hành.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Hà Nam cách ly tập trung hơn 500 học sinh từ mầm non đến THPT

(VnMedia) - Ngày 24/9, Hà Nam ghi nhận thêm 15 bệnh nhân COVID-19. Trong số các F1 đi cách ly tập trung có trên 500 trường hợp là học sinh từ mầm non đến THPT. Các ca bệnh mới tại một số địa phương như huyện Kim Bảng, huyện Thanh Liêm và TP. Phủ Lý.

Hà Nội chiều 24/9 thêm 1 ca cộng đồng, 1 ca trong khu phong tỏa

(VnMedia) - CDC Hà Nội chiều ngày 24/9 cho biết có thêm 2 ca mắc mới COVID-19, đó có 1 tại cộng đồng, 1 tại khu phong tỏa. Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4/2021) là 3.961 ca trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.601 ca...

TP.Hồ Chí Minh: Số ca bệnh COVID-19 nặng và tử vong giảm dần

(VnMedia) - Theo Sở Y tế TP. HCM, việc tổ chức điều trị chăm sóc F0 tại nhà là một chiến lược quan trọng trong phòng chống COVID-19. Hiện nay số ca nặng cần hỗ trợ hô hấp và số ca tử vong trên địa bàn Thành phố đã có khuynh hướng giảm dần.

Cảnh giác lừa đảo khi nhập học trực tuyến

(VnMedia) - Do năm nay thí sinh phải xác nhận nhập học và nhập học trực tuyến vì dịch COVID-19 nên xuất hiện tình trạng lừa đảo gọi điện yêu cầu thí sinh đóng bổ sung các khoản phí.

Pfizer cung cấp cho Việt Nam 31 triệu liều vắc xin cho người lớn và 20 triệu liều cho trẻ em

(VnMedia) - Pfizer cam kết cung cấp cho Việt Nam trong năm nay đủ 31 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho người lớn đồng thời có 20 triệu liều vắc xin cho trẻ em khi Pfizer có đủ dữ liệu về hiệu quả và tính an toàn.