Vì sao thông xe đường vành đai 2 gây tắc đường nghiêm trọng?

0
0

Từ ngày 9/11, đường vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở) chính thức được thông xe. Việc thông xe đường vành đai 2 trên cao được kỳ vọng sẽ giúp giao thông khu vực đường Trường Chinh, đặc biệt tại nút giao Ngã Tư Sở được giảm tải. 

Thế nhưng, chỉ sau 1 ngày thông xe, tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao thông Ngã Tư Sở lại tái diễn vào giờ cao điểm. Theo phản ánh của người dân sinh sống hai bên đường, việc cho phép phương tiện lưu thông ở đường trên cao và phân luồng giao thông như hiện nay chưa phát huy hiệu quả, thậm chí còn khiến tình trạng ùn tắc xảy ra nghiêm trọng hơn vào giờ cao điểm.

Theo Vietnamnet, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, nguyên nhân gây ùn tắc tại Ngã Tư Sở hiện nay là do lượng xe từ đường Vành đai 2 quá đông đổ xuống nhiều, sau đó xung đột trực tiếp với lượng xe tại nút giao dẫn đến ùn tắc.

Ngoài ra, đường Vành đai 2 trên cao mới thông xe với một đoạn ngắn trên đường Trường Chinh nên khi lưu lượng xe từ đường Giải Phóng, Đại La đi lên thoát nhanh xuống Ngã Tư Sở thì ùn tắc là đương nhiên", ông Liên nói thêm.

 sau khi đưa tuyến đường Vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở) vào khai thác khiến giao thông thêm ùn tắc
sau khi đưa tuyến đường Vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở) vào khai thác khiến giao thông thêm ùn tắc - ảnh: Báo Xây dựng

Trao đổi với báo Tiền phong, ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay, thời gian phương tiện từ đường Trường Chinh - Vành đai 2 chờ đèn đỏ để đi sang đường Láng, Nguyễn Trãi là 70 giây.

Ông Hiệp cho rằng, CSGT cần phải tính toán lại theo hướng ưu tiên hơn cho dòng phương tiện từ đường Vành đai 2 qua nút. Với nhà đầu tư, ông Hiệp đề nghị, phạm vi dự án tại nút Ngã Tư Vọng cần phải thu hẹp lại ở phía Đại La - Minh Khai để ưu tiên cho các dòng phương tiện từ đường trên cao xuống nút giao.

Liên quan đến hiện tượng sau khi đưa tuyến đường Vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở) vào khai thác khiến giao thông thêm ùn tắc, Giám đốc Sở GTVT Hà Vũ Văn Viện cho biết, Sở đã có buổi làm việc, thống nhất với Công an TP và các cơ quan liên quan để có giải pháp.

Cụ thể, trước mắt, Sở sẽ tiếp tục thông tin rộng rãi phương án tổ chức giao thông sau khi đường Vành đai 2 trên cao, đoạn tuyến qua đường Trường Chinh đưa vào khai thác để người dân nắm bắt được mỗi khi lưu thông qua khu vực này.

Đồng thời phối hợp với Công an TP theo dõi sát lưu lượng thực tế tại các nút giao nhằm đảm bảo tốt các nhịp đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp với trạng thái giao thông các hướng.

Trong đó, chú trọng phương án phân luồng từ xa kết hợp với lực lượng giải quyết giao thông tại chỗ.

Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục đánh giá ưu, nhược điểm của phương án tổ chức giao thông hiện nay để có phương án điều chỉnh hợp lý, phát huy tối đa hiệu quả trong điều kiện hạ tầng giao thông hiện có.

Trong khi đó, Đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ cử lực lượng túc trực thường xuyên để điều tiết, hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm và tính toán lưu lượng phương tiện để có giải pháp phù hợp.

Dự án tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng đoạn đường từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng được UBND TP.Hà Nội khởi công vào tháng 4/2018.

Đây là dự án theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), xây mới hoàn toàn tuyến đường bộ trên cao bằng cầu cạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, có chiều dài 5,1 km, rộng 19 m.

Còn phần đường vành đai 2 hiện tại từ Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng dài 3,1 km sẽ được mở rộng với mặt cắt 53,5 - 63,5 m, quy mô 8 làn xe (6 làn dành cho xe cơ giới và 2 làn xe dành cho xe thô sơ), có dải phân cách rộng 4 m ở giữa và vỉa hè rộng 4-6 m mỗi bên...

Dự án có phạm vi đi qua 4 quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Đống Đa với tổng mức đầu tư gần 9.500 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.194 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 2018 - 2020. Giai đoạn 1 từ Ngã Tư Vọng đến Ngã Tư Sở có thể thi công trong vòng 15 tháng với điều kiện giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư được lấy từ ngân sách TP.

(tổng hợp)

T/H

Ý kiến bạn đọc


Sáng 1/8: Hà Nội thêm 18 ca mắc mới COVID-19

(VnMedia) - Thêm 18 ca mắc mới COVID-19 được CDC Hà Nội công bố sáng nay 1/8, trong đó có 11 ca trong khu cách ly và 8 ca ngoài cộng đồng. Trong số các ca này, bệnh nhân thuộc chùm sàng lọc ho sốt cộng đồng; Ho sốt thứ phát; Liên quan nhà thuốc 95 Láng Hạ - Đống Đa; Tân Mai - Hoàng Mai và BV Phổi Hà Nội.

Ngày 31/7: Cả nước thêm hơn 8.600 ca mắc mới

(VnMedia) - Tính từ 6h đến 19h ngày 31/7 trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 4.564 ca mắc mới, trong đó 4 ca nhập cảnh và 4.560 ca ghi nhận trong nước, nâng số ca trong ngày lên 8.624 ca. Bộ Y tế cũng cho biết thêm 145 ca tử vong do ghi nhận từ ngày 19-31/7.

Chiều 31/7: Hà Nội thêm 25 ca mắc mới, trong đó 21 ca ngoài cộng đồng

(VnMedia) - CDC Hà Nội chiều ngày 31/7 cho biết, số ca mắc mới từ 12 giờ trưa đến 6 giờ chiều ngày 31/7 ghi nhận trên địa bàn TP Hà Nội là 25, trong đó 04 ca phát hiện tại khu cách ly và 21 ca phát hiện tại cộng đồng.

TP. Hồ Chí Minh nhận 5 triệu liều vắc xin COVID-19 trong tháng 8

(VnMedia) - Trong tháng 8/2021, TP. Hồ Chí Minh sẽ nhận được 5 triệu trong số 13,8 triệu liều vắc xin được phân bổ trong năm 2021. Trước đó, Thành phố đã nhận được 3 triệu liều - số lượng cao nhất so với các địa phương trong cả nước.

Quách Thị Lan bất ngờ vào Bán kết 400m rào nữ, Olympic Tokyo!

(VnMedia) - Thi đấu khá tốt ở nội dung 400m rào nữ, Olympic Tokyo 2020 nhưng Quách Thị Lan vẫn phải nhờ vào một chút may mắn để góp mặt tại Bán kết, trong cuộc đua diễn ra sáng nay 31/7.