ĐBQH Nguyễn Anh Trí: “Xin đừng quy hoạch đường sắt trên cao ở nội đô Hà Nội”

0
0

 - Phát biểu xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đề nghị "xin đừng quy hoạch làm đường cao tốc, đường sắt trên cao ở trong nội đô."

Góp ý cho Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (Sửa đổi) sáng 16/11, ĐBQH Nguyễn Anh Trí đề nghị Chính phủ, chính quyền các thành phố, các Bộ có liên quan hết sức cân nhắc việc xây dựng đường cao tốc, đường sắt trên cao ở ngay trong nội đô thành phố, nhất là những thành phố đông dân cư, chật chội và cổ kính như Thủ đô Hà Nội.

“Ví dụ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đường trên cao nối cầu Thăng Long - cầu Thanh Trì. Xây dựng như vậy, nhất là xây dựng mà không có quy hoạch từ trước, cảnh quan thành phố sẽ bị chia cắt, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan thành phố. Xin cứ hình dung, rồi đây có vài con đường đồ sộ bê tông lưng lửng phô mình trên cao như vậy thì thành phố chúng ta sẽ còn có được vẻ đẹp của thành phố văn minh hiện đại nữa không?” - ĐBQH Nguyễn Anh Trí nói.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí
ĐBQH Nguyễn Anh Trí - đoàn Hà Nội

Cho rằng đây là cách làm “rẻ hơn tất cả” nên đã được lựa chọn, tuy nhiên, ĐB Nguyễn Anh Trí tha thiết “xin hãy vì tương lai của thành phố, vì tương lai của con cháu chúng ta mà phải quyết tâm lựa chọn cách làm khác". “Tóm lại, xin đừng quy hoạch làm đường cao tốc, đường sắt trên cao ở trong nội đô” - ĐB Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh một lần nữa. Cũng trong phần phát biểu của mình, ĐB Nguyễn Anh Trí cho rằng việc đặt tên và số hiệu đường bộ là việc nhỏ nhưng rất quan trọng.

“Nếu ai đã từng ở Hà Nội vào thập niên trước năm 70 của thế kỷ trước thì thấy các số nhà có lẽ do thời Pháp để lại rõ, to, màu trắng trên nền xanh gắn ngay ngắn về một phía. Còn hiện nay, vấn đề tên đường, tên ngõ và số nhà đã trở nên quá lộn xộn, tùy tiện và rất rối. Người không nhớ nổi, mà Google map cũng không thể nhận ra” - ĐB Trí nói. ĐB đoàn Hà Nội đề nghị, sau khi luật này có hiệu lực, Chính phủ cần có quy định để đặt tên thật khoa học, dễ hiểu, dễ liên tưởng và dễ nhớ.

ĐB Nguyễn Anh Trí cũng đề nghị Luật cần bổ sung thêm phương án tổ chức thi công, bố trí thi công phải hết sức hợp lý và khoa học về thời gian để ảnh hưởng ít nhất đến lưu thông của các phương tiện trên đoạn được thi công đó. “Đối với các công trình lớn như cầu vượt, đường hầm qua nút giao thông lớn trong thành phố thì phương án thi công nào rút ngắn thời gian thi công để giảm gây ách tắc giao thông phải được coi là một ưu tiên khi lựa chọn nhà thầu" - ĐB Nguyễn Anh Trí nói.

Đồng tình với quan điểm này, ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) đề nghị bổ sung yêu cầu về sửa chữa, bảo trì công trình giao thông đường bộ phải đảm bảo nhanh chóng, liên tục và an toàn, đặc biệt đối với các công trình vừa sửa chữa, vừa tổ chức khai thác. ĐB tỉnh Hòa Bình cũng đề nghị làm rõ hơn trách nhiệm của chủ sở hữu, của cơ quan quản lý nhà nước về đảm bảo sự an toàn cho công trình; trách nhiệm bồi thường thiệt hại do lỗi của công trình giao thông đường bộ gây ra đối với người tham gia giao thông; trách nhiệm và sự tham gia của các cơ quan nhà nước trong việc quản lý khi có tai nạn giao thông xảy ra ở các công trình giao thông đường bộ.

Mạng lưới đường bộ phải phù hợp với hoạt động vận tải

Liên quan đến việc lập quy hoạch mạng lưới đường bộ, ĐB Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) đề nghị phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác, bao gồm cả không gian ngầm và trên cao; bảo đảm phù hợp giữa quy hoạch mạng lưới đường bộ với các hoạt động vận tải, phương án tổ chức giao thông dài hạn.

ĐBQH Nguyễn Phi Thường
ĐBQH Nguyễn Phi Thường

Theo ĐB Nguyễn Phi Thường, đây là vấn đề rất cấp thiết, đặc biệt trong đô thị liên quan đến nhiều lĩnh vực cấp điện, cấp thoát nước, xử lý nước thải, đỗ xe ngầm, giao thông ngầm hiện nay còn rất nhiều bất cập cần được giải quyết từ khâu quy hoạch. Cần đưa hoạt động vận tải vào khuôn khổ quy hoạch quản lý.

“Thế giới làm cả quy hoạch mạng lưới giao thông và quy hoạch về vận tải rất chặt chẽ, ví dụ số lượng taxi ở thành phố London gần như không đổi cả hàng chục năm nay; tại Đức có tuyến đường sắt thì cấm tuyến vận tải cố định hoạt động. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hoạt động vận tải gần như bị bỏ ngỏ. Những bất cập trong Luật Quy hoạch liên quan tới giao thông vận tải cần được xử lý trong luật này” - ĐB Nguyễn Phi Thường nói.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Thêm 7 ca mắc mới COVID-19 ở Hải Dương và 1 ca nhập cảnh

(VnMedia) - Bộ Y tế chiều ngày 25/2 vừa công bố thêm 08 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 01 ca nhập cảnh được cách ly ngay và 7 ca trong nước đều ở Hải Dương.

Thái Lan: Việt Nam trở thành hình mẫu tiêu biểu về kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 trên thế giới

(VnMedia) - Thái Lan chúc mừng và đánh giá Việt Nam đã trở thành hình mẫu tiêu biểu về kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 trên thế giới, khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong phòng chống đại dịch và phục hồi chuỗi cung ứng, cũng như trong nỗ lực thúc đẩy tiếp cận nguồn vắc-xin an toàn, hiệu quả.

Video clip tranh vẽ "Tri ân những chiến sĩ áo trắng"

(VnMedia) - Video clip tranh vẽ "Tri ân những chiến sĩ áo trắng" nhân dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2021) là những hình ảnh chiến sĩ áo trắng quả cảm đương đầu với đại dịch COVID-19

Hàng không Đông Nam Á có lợi thế lớn để phục hồi sau Covid-19

(VnMedia) - Nhà chế tạo máy bay Boeing dự báo các hãng hàng không Đông Nam Á sẽ cần 4.400 máy bay mới trị giá 700 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu du lịch hàng không gia tăng trong 20 năm tới. 

12 chùa được thử nghiệm ứng dựng cúng dường qua ví điện tử

Thực hư liên quan đến việc ứng dụng ví điện tử vào việc cúng dường, cầu an, ngày 23/2, tại Hà Nội, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có trao đổi với báo chí.