ĐBQH: "Không thấy 'ông' taxi nào đồng ý chuyển cấp giấy phép lái xe cho Bộ Công an"

0
0

 - “Tôi cũng đi taxi nhiều, tôi hỏi mấy ông taxi thì không thấy ông taxi nào đồng ý chuyện chuyển cấp giấy phép lái xe qua cho Bộ Công an" - ĐB Trương Trọng Nghĩa nói đồng thời nhấn mạnh, không nên giao thêm cho lực lượng vũ trang những công việc mà các bộ khác có thể đảm trách.

Phát biểu xây dựng Luật Giao thông đường bộ sáng 16/11, nhiều ĐBQH tiếp tục nêu ý kiến về việc chuyển thẩm quyền sát hạch cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sang Bộ Công an, trong đó đa số phân tích cho rằng như vậy là không hợp lý.

Không thể cứ thấy giấy tờ giả là chuyển cho cơ quan khác

Theo đó, ĐB Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) khi góp ý về điều khoản này cho rằng, việc chuyển thẩm quyền cấp giấy phép lái xe ô tô, mô tô từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an là chưa thuyết phục, với 5 điểm quan trọng.

Thứ nhất, theo ĐB Đỗ Văn Sinh, là không phù hợp với chủ trương của Đảng, bởi Nghị quyết số 17 ngày 01/8/2007 đã có chủ trương: một số nhiệm vụ thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có đủ điều kiện dân sự hóa thì chuyển cho các bộ không thuộc lĩnh vực quốc phòng, công an quản lý nhằm tập trung hơn nhiệm vụ xây dựng quân đội, công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Thứ hai, theo ĐB Sinh, từ năm 1995, Bộ GTVT nhận nhiệm vụ quản lý việc cấp giấy phép lái xe mô tô, ô tô từ Bộ Công an sang, khi đó cả nước có 127 cơ sở đào tạo lái xe, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Đến nay, đã có 463 cơ sở đào tạo lái xe mô tô, 339 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và có 135 trung tâm sát hạch lái xe ô tô đã được xã hội hóa 100% với hệ thống vật chất trang thiết bị tương đối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phù hợp với thực tiễn.

“Ngành GTVT đã và đang triển khai đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại trong việc cấp đổi, quản lý giấy phép lái xe tại Tổng cục Đường bộ và 63 Sở GTVT trong cả nước và đã thực hiện trên cổng dịch vụ quốc gia về thủ tục đổi giấy phép lái xe với cấp độ 3. Như vậy, về cơ bản, ngành GTVT đã đáp ứng được yêu cầu quản lý nhiệm vụ được giao.

Thứ ba là, trong thời gian qua, có ý kiến cho rằng chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn tồn tại là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, cho nên cần phải chuyển sang Bộ Công an. Nhưng qua con số thống kê cho thấy số người chết do TNGT tính trên 100.000 giấy phép lái xe được cấp lại liên tục giảm. Năm 1995, là 61 người thì đến năm 2020 ước chỉ còn 15 người.

Mặt khác, qua thống kê phân tích các vụ tai nạn giao thông cho thấy nguyên nhân chính của các vụ tai nạn này là do ý thức của người tham gia giao thông. Ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông gây ra và có đến 90% các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra đối với người điều khiển phương tiện giao thông có thâm niên lái xe từ 7 đến 10 năm. Như vậy, ý kiến trên là chưa có cơ sở thuyết phục.

Thứ tư là, hiện nay ngành GTVT có khoảng 2.200 cán bộ, công chức, viên chức đang nhiệm vụ quản lý trong lĩnh vực này. Trong trường hợp chuyển sang Bộ Công an phải sắp xếp cho lực lượng lao động này, trong khi Bộ Công an lại phải bổ sung thêm lực lượng để tiếp nhận công việc mới. Ngoài ra, toàn bộ cơ sở vật chất, kỹ thuật có giá trị hàng nghìn tỷ đồng của ngành GTVT có nguy cơ bị lãng phí. Trong khi đó, ngành công an tiếp tục cần phải đầu tư trang thiết bị bổ sung sẽ gây tốn kém cho ngân sách nhà nước.

Thứ năm là, trong thực tế hiện nay, hầu hết các văn bằng, giấy tờ hành chính đều có làm giả, thậm chí có cả tiền giả. Vậy thì giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu, sổ hộ chiếu, CMTND cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Do đó, nếu như cứ xuất hiện văn bằng giả, giấy tờ giả, tiền giả đang thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan này thì lại chuyển sang cho cơ quan quản lý khác, rất không hợp lý, sẽ gây rối xã hội. Từ tình hình thực tế và căn cứ nêu trên, tôi đề nghị Quốc hội xem xét, không chuyển thẩm quyền cấp giấy phép lái xe mô tô, ô tô từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.

ĐB Đỗ Văn Sinh
ĐB Đỗ Văn Sinh: Nếu như cứ xuất hiện văn bằng giả, giấy tờ giả, tiền giả đang thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan này thì lại chuyển sang cho cơ quan quản lý khác, rất không hợp lý

Không đơn giản chỉ là việc thay cơ quan quản lý

Cùng quan điểm này, ĐB Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đề nghị cần phải làm rõ về phương án xử lý đối với bộ máy quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Về lực lượng thanh tra giao thông, trong trường hợp lực lượng này có thay đổi về chức năng, nhiệm vụ... Đặc biệt, cần nêu rõ phương án giải quyết xử lý đối với các cơ sở đào tạo, các trung tâm sát hạch lái xe đã được thành lập theo Luật Giao thông đường bộ hiện hành.

Theo ĐB Cường, vấn đề này không chỉ đơn giản là việc thay đổi cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và sẽ không đụng chạm đến các cơ sở, trung tâm sát hạch do các tổ chức này đã được xã hội hóa.

Hiện nay các cơ sở và trung tâm này được thành lập và hoạt động theo các điều kiện được Bộ GTVT quy định, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ hiện hành.

Còn theo dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì các cơ sở này phải thành lập và hoạt động theo quy định của Chính phủ và quy định của Bộ Công an.

“Như vậy, vấn đề cần phải làm rõ là khi thay đổi thẩm quyền ban hành văn bản thì các điều kiện thành lập các cơ sở trung tâm nêu trên có thay đổi hay không?” - ĐB tỉnh Quảng Bình đặt vấn đề.

Không nên giao thêm việc của Bộ khác cho Bộ Công an

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) cũng nhấn mạnh, hiện nay việc tăng cường lực lượng, tăng cường phương tiện, công cụ và hiệu quả của Bộ Công an với tư cách là lực lượng vũ trang đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và phòng, chống tội phạm cho đất nước là hết sức cần thiết. Do đó, không nên giao thêm cho lực lượng vũ trang những công việc mà các bộ khác của Chính phủ không phải là lực lượng vũ trang có thể đảm trách.

“Tôi cũng đi taxi nhiều, tôi hỏi mấy ông taxi thì không thấy ông taxi nào đồng ý chuyện chuyển cấp giấy phép lái xe qua cho Bộ Công an" - ĐB Trương Trọng Nghĩa nói

Dù vậy, ĐB đoàn TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị Chính phủ cần có biện pháp chấn chỉnh những yếu kém trong việc quản lý giao thông đường bộ nói chung và đặc biệt là quản lý cấp giấy phép lái xe hiện nay do Bộ GTVT đảm trách.

“Chính phủ cần có những biện pháp và chủ trương cấp bách để chấn chỉnh việc này" - ĐB Trương Trọng Nghĩa nói.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa

 

Nguyễn Sĩ Cương (Ninh Thuận) cũng cho rằng, vấn đề này là cần phải bàn kỹ.

“Có đại biểu nói rằng chuyện cấp phép lái xe hiện nay có tiêu cực. Tôi xin báo cáo Quốc hội, ở đâu cũng có thể phát sinh tiêu cực và cũng không phải vì lý do tiêu cực mà nên để ở bộ này hay để ở bộ khác. Quan trọng nhất là phải xem trong phân công quản lý nhà nước như dự thảo trình Quốc hội có giúp gì cho giải quyết tình trạng nhức nhối về giao thông hiện nay? Việc giao thông cũng như quản lý nhà nước về giao thông, nó có được nâng lên hay không và thông qua 2 dự luật này thì nó giúp gì và tăng cường được gì, nâng lên được gì. Tôi nghĩ đó là vấn đề cần phải xem xét thấu đáo.” – ông Cương nêu ý kiến.

ĐB Nguyễn Mai Bộ (An Giang) cho biết, về thông lệ quốc tế, trước đây ở Mỹ thì có 46/50 bang do cơ quan giao thông cấp, có 4 bang là cảnh sát. Canada 13/13 bang do giao thông cấp. Mehico, Brazil thì do giao thông cấp. Ở châu Âu thì 19 nước gồm Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Na Uy, Thụy Điển và các nước Đông Âu, trong đó có duy nhất một nước là Bulgaria là do cảnh sát giao thông cấp. Còn lại là do giao thông cấp.

Ở châu Úc thì có 8/8 bang do cơ quan giao thông cấp. Ở châu Á gồm có các nước ASEAN, Ấn Độ, Iran, Hồng Kông, Hàn Quốc thì chỉ có duy nhất một nước là Indonesia là do cảnh sát giao thông cấp, còn lại là do cơ quan giao thông. Ở Hàn Quốc thì do một văn phòng cấp bằng.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Ngày 31/7: Cả nước thêm hơn 8.600 ca mắc mới

(VnMedia) - Tính từ 6h đến 19h ngày 31/7 trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 4.564 ca mắc mới, trong đó 4 ca nhập cảnh và 4.560 ca ghi nhận trong nước, nâng số ca trong ngày lên 8.624 ca. Bộ Y tế cũng cho biết thêm 145 ca tử vong do ghi nhận từ ngày 19-31/7.

Chiều 31/7: Hà Nội thêm 25 ca mắc mới, trong đó 21 ca ngoài cộng đồng

(VnMedia) - CDC Hà Nội chiều ngày 31/7 cho biết, số ca mắc mới từ 12 giờ trưa đến 6 giờ chiều ngày 31/7 ghi nhận trên địa bàn TP Hà Nội là 25, trong đó 04 ca phát hiện tại khu cách ly và 21 ca phát hiện tại cộng đồng.

TP. Hồ Chí Minh nhận 5 triệu liều vắc xin COVID-19 trong tháng 8

(VnMedia) - Trong tháng 8/2021, TP. Hồ Chí Minh sẽ nhận được 5 triệu trong số 13,8 triệu liều vắc xin được phân bổ trong năm 2021. Trước đó, Thành phố đã nhận được 3 triệu liều - số lượng cao nhất so với các địa phương trong cả nước.

Quách Thị Lan bất ngờ vào Bán kết 400m rào nữ, Olympic Tokyo!

(VnMedia) - Thi đấu khá tốt ở nội dung 400m rào nữ, Olympic Tokyo 2020 nhưng Quách Thị Lan vẫn phải nhờ vào một chút may mắn để góp mặt tại Bán kết, trong cuộc đua diễn ra sáng nay 31/7.

Hà Nội: Phạt 7 tỷ đồng các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch

(VnMedia) - Sau 7 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND (từ ngày 24-30/7), lực lượng chức năng Hà Nội đã xử phạt khoảng 7 tỷ đồng các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.