Bộ Xây dựng hợp tác đưa xe đạp trở lại đường phố Việt Nam

0
0

 - Đại diện Bộ Xây dựng và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ đã ký Biên bản ghi nhớ cho một đối tác mới nhằm đưa xe đạp trở lại đường phố tại Việt Nam xây dựng Hướng dẫn kỹ thuật thiết kế đường dành cho xe đạp tại các thành phố của Việt Nam.

Cụ thể, theo Biên bản ghi nhớ này, với sự huy động của các bên, các bộ, ngành liên quan, các cơ quan, tố chức quốc tế dày dạn kinh nghiệm về lĩnh vực liên quan , Bộ Xây dựng và GIZ sẽ xây dựng Hướng dẫn kỹ thuật thiết kế đường dành cho xe đạp tại tại các thành phố của Việt Nam.

Với việc Bộ Xây dựng (MoC) và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ ký Biên bản ghi nhớ về việc xây dựng Hướng dẫn kỹ thuật Thiết kế Đường dành cho xe đạp, các thành phố của Việt Nam sẽ là đối tượng được hưởng lợi trong tương lai nhờ có các cơ sở để phát triển giao thông xanh.

Trong quan hệ hợp tác này, Chương trình DeveloPPP về “Thúc đẩy và thí điểm hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng (XDCC) tại Việt Nam hướng đến phát triển giao thông đô thị bền vững và thành phố thông minh”, do Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức (BMZ) tài trợ, sẽ hỗ trợ Cục Hạ tầng kỹ thuật thông qua cung cấp gói hộ trợ kỹ thuật bao gồm chuyên gia trong nước và quốc tế cũng như các hội thảo tham vấn các bên liên quan  các tổ chức trong và ngoài nước.

Bà Mai Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật (ATI), phát biểu: “Để thúc đẩy người dân đô thị sử dụng xe đạp, loại hình giao thông này cần được quan tâm và tạo điều kiện bằng cách xây dựng các hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đô thị để tạo sự thuận tiện và an toàn cho người sử dụng”.

Hình ảnh tại lễ ký kết
Hình ảnh tại lễ ký kết

Tốc độ đô thị hóa nhanh gây áp lực cho việc quản lý các dịch vụ công tại đô thị, trong đó có một số vấn đề liên quan đến giao thông và môi trường. Quy hoạch đô thị và mạng lưới đường bộ ở Việt Nam đang được thiết kế cho giao thông cơ giới và chưa chú trọng đến quyền và nhu cầu của người đi xe đạp.

Kinh nghiệm của các thành phố xe đạp trên thế giới cho thấy ngoài vấn đề tiện lợi, quyền ưu tiên khi lưu thông trên đường, cơ sở hạ tầng an toàn dành cho người đi xe đạp là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương tiện của người dân sống trong các thành phố.  

Đi xe đạp được xem là một cách thức di chuyển trong đô thị có hiệu quả về mặt kinh tế, bền vững về mặt môi trường và đem lại sức khỏe cho người sử dụng, giảm tiêu thụ năng lượng và  góp phần giảm phát thải CO2, và cải thiện chất lượng không khí và sức khỏe của người dân sống ở thành phố.

Để đảm bảo những lợi ích này, một số thành phố ở Việt Nam đã khuyến khích người dân đạp xe thông qua thí điểm các tuyến đường dành cho xe đạp. Những thách thức mà hoạt động thí điểm này phải đối mặt cho thấy sự cần thiết của các hướng dẫn tiêu chuẩn cho việc phát triển và thiết kế đường dành cho người đi xe đạp.

Đây là hướng dẫn kỹ thuật đầu tiên về thiết kế cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp cho các đô thị  ở Việt Nam và Cục Hạ tầng Kỹ thuật là đơn vị chủ trì hoạt động xây dựng hướng dẫn này với sự tham gia của các bên liên quan, bao gồm cả Bộ Giao thông Vận tải.

GIZ sẽ hợp tác với Viện Nghiên cứu Tài nguyên Thế giới (WRI) để kết nối Việt Nam với các tổ chức quốc tế, tận dụng kinh nghiệm và kiến thức của chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực này.

Cố vấn trưởng của GIZ, ông Kia Fariborz chia sẻ: “ Hướng dẫn này sẽ tạo tiền đề để mở rộng các dự án thí điểm về đường dành cho xe đạp đang và đã được thực hiện ở Hội An và Thừa Thiên-Huế, các thành phố mà GIZ đang và sẽ hỗ trợ xây dựng Kế hoạch phát triển giao thông xe đạp và các hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng. Các hoạt động thí điểm này cũng như cái Hướng dẫn kỹ thuật sẽ đặt nền tảng cho việc phát triển cơ sở hạ tầng cho giao thông phi cơ giới ở các đô thị trên toàn quốc”.

Kinh nghiệm của các tổ chức quốc tế và các thành phố xe đạp từ khắp nơi trên thế giới sẽ cung cấp những hiểu biết thực tế có giá trị cho Cục Hạ tầng Kỹ thuật, nhằm đảm bảo  hướng dẫn này được xây dựng đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân tại các đô thị của Việt Nam.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Y tế Hà Nội hoàn toàn đáp ứng được các tình huống dịch bệnh

(VnMedia) - Sở Y tế Hà Nội đã xây dựng phương án, kịch bản chi tiết cho từng giai đoạn, từ 1000, 5000, 10000, 200000, 50000 giường và sẽ hoàn toàn đáp ứng được với từng tình huống dịch bệnh...

Trưa 24/7, Hà Nội thêm 10 ca mắc COVID-19

(VnMedia) - Trưa nay, 24/7, Hà Nội tiếp tục ghi nhận thêm 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đây đều là các trường hợp F1, trong đó 03 trường hợp tại cộng đồng và 07 trường hợp tại khu cách ly.

Thực hiện giãn cách, Hà Nội tạm cấm hoàn toàn dịch vụ ship hàng

(VnMedia) - Theo GĐ Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, Thành phố đã có chỉ đạo, đối với shipper (giao hàng) trên địa bàn thành phố sẽ tạm dừng hoạt động. Ngay sau cuộc họp sáng nay, Thành phố sẽ có văn bản gửi các công ty giao hàng sử dụng kết nối công nghệ....

Bí thư Hà Nội: Cần thiết sẽ huy động xe quân sự, trực thăng để vận chuyển thuốc, thực phẩm

(VnMedia) - Khẳng định quyết định áp dụng Chỉ thị 16 đã được chuẩn bị kỹ, Bí thư Hà Nội vẫn đề nghị phải tính cả phương án, khi cần thiết huy động xe ô tô quân đội, máy bay trực thăng để vận chuyển thuốc men, thực phẩm…, bảo đảm ít xáo trộn nhất cho đời sống nhân dân...

Sáng 24/7, Hà Nội ghi nhận thêm 09 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

(VnMedia) - Sáng 24/7, Sở Y tế Hà Nội thông tin ghi nhận 09 trường hợp mới dương tính với SARS-CoV-2, đây đều là các trường hợp F1 thuộc 6 chùm ca bệnh, trong đó có 02 bệnh nhân thuộc chùm liên quan TP. Hồ Chí Minh; 02 bệnh nhân thuộc chùm Tân Mai, Hoàng Mai...