- Dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính bổ sung 04 trường hợp tạm giữ người, trong đó có trường hợp “tạm giữ người có hành vi bạo lực gia đình vi phạm quyết định cấm tiếp xúc theo quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình”…
Sáng 22/10, Quốc hội họp trực tuyến, nghe trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Trình bày báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, về mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực, trên cơ sở thực tiễn thi hành, Chính phủ đã đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa của 10 lĩnh vực mà theo quy định hiện hành có mức phạt tiền tối đa thấp, chưa đủ sức răn đe, chưa thực sự tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.
Đối với một số lĩnh vực khác được các vị đại biểu Quốc hội đề nghị như hôn nhân và gia đình, an ninh trật tự, an toàn xã hội, đất đai, xây dựng..., qua tổng kết thi hành không thấy có vướng mắc, bất cập liên quan đến quy định về mức phạt tiền tối đa. Do vậy, đề nghị Quốc hội cho giữ việc tăng mức phạt tiền tối đa của 10 lĩnh vực như dự thảo Luật đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9.
Về bổ sung biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nhiều ý kiến đề nghị không bổ sung biện pháp cưỡng chế “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước”.
Tuy nhiên, một số ý kiến tán thành bổ sung biện pháp này là biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Một số ý kiến đề nghị bổ sung biện pháp này là biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, do còn có ý kiến khác nhau, dự thảo Luật xin thể hiện 02 phương án theo 02 loại ý kiến nêu trên để tiếp tục xin ý kiến Quốc hội.
Về tạm giữ người theo thủ tục hành chính, Dự thảo Luật bổ sung 04 trường hợp tạm giữ người, trong đó trường hợp “tạm giữ người có hành vi bạo lực gia đình vi phạm quyết định cấm tiếp xúc theo quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình” là cần thiết để bảo đảm thống nhất, đồng bộ với Luật Phòng, chống bạo lực gia đình;
Trường hợp “tạm giữ người để bảo đảm thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc” là phù hợp để bảo đảm thi hành quyết định áp dụng các biện pháp này.
Thảo luận về vấn đề này, đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) cho rằng, việc bổ sung những trường hợp như là ngăn chặn, đình chỉ ngay những hành vi gây rối trật tự công cộng, gây thương tích cho người khác hoặc là người có hành vi bạo lực gia đình vi phạm quyết định cấm tiếp xúc là rất phù hợp.
Tuy nhiên, theo đại biểu Hoa, áp dụng biện pháp này để xác định tình trạng nghiện đối với người sử dụng trái phép chất ma túy thì cần cân nhắc. Bởi vì, từ năm 2009, khi sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự năm 1999, Quốc hội đã bỏ tội sử dụng trái phép chất ma túy. Do đó, họ không bị coi là tội phạm, mà coi là người bệnh.
“Tất nhiên, họ có thể bị xử lý vi phạm hành chính vào trong những trường hợp nhất định, như có hành vi gây rối trật tự công cộng, gây thương tích cho người khác thì có thể bị áp dụng biện pháp tạm giữ người theo thủ tục hành chính.” – bà Hoa nêu quan điểm.
Đại biểu Nguyễn Thị Phương Hoa |
Cũng theo đại biểu tỉnh Nam Định, việc đưa họ vào nhà tạm giữ, buồng tạm giữ hành chính để xác định tình trạng nghiện ma túy là không phù hợp với chính sách rất nhân văn của Nhà nước. Theo đó, cơ quan nhà nước chủ yếu quản lý những người sử dụng trái phép chất ma túy bằng các biện pháp như tư vấn, động viên, giáo dục người sử dụng trái phép chất ma túy, để giúp họ không tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy và thường những biện pháp này được thực hiện tại nơi họ cư trú hoặc tại cơ sở y tế có thẩm quyền.
Ngược lại, theo đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) thì ngoài việc bổ sung trường hợp tạm giữ người có hành vi bạo lực gia đình, việc tạm giữ người để xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người sử dụng trái phép chất ma túy “là phù hợp thực tiễn.”
“Nếu không tạm giữ đối tượng này có thể sẽ dẫn đến nguy hiểm cho gia đình do hành vi bạo lực của đối tượng. Người nghiện ma túy có thể sẽ gây nguy hại cho xã hội và sẽ tiếp tục sử dụng ma túy tiếp. Do đó, tạm giữ trong khi chờ thực hiện các quy định của pháp luật để đưa đối tượng vào trại cai nghiện là hết sức cần thiết” - đại biểu Hòa nói và đề nghị, địa điểm tạm giữ là khu lưu giữ, tạm giữ, tạm giam của cơ sở cai nghiện bắt buộc của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (TP Hà Nội) thì băn khoăn việc dự thảo Luật quy định mức xử phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực như vệ sinh môi trường, bạo lực gia đình là 30 triệu đồng, trật tự an toàn xã hội là 40 triệu đồng, trong khi đó trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, thủy sản thì 1 tỷ đồng. “Hành vi nào chúng ta sẽ xử phạt đến 30 triệu đồng, những hành vi nào xử phạt 1 tỷ đồng? vì cũng là vấn đề vệ sinh môi trường, cũng là vấn đề bảo vệ môi trường” - bà Khánh nêu ví dụ.
Trong phần kết luận phiên thảo luận, Hoàng Thanh Tùng - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết, Luật chỉ quy định mức phạt tối đa, phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực. Còn mức phạt đó được áp dụng trong từng lĩnh vực đối với từng hành vi vi phạm hành chính cụ thể như thế nào, mức phạt bao nhiêu trong khung của mức phạt tiền tối đa đó do Chính phủ quy định.
“Cho nên, như hành vi sàm sỡ trong thang máy mà hiện nay quy định mức phạt 200.000 là không phù hợp. Chỗ này Nghị định của Chính phủ cần được rà soát lại để quy định một mức phạt phù hợp hơn trong khung phạt 40 triệu đã được quy định đối với lĩnh vực trật tự, an toàn xã hội, tương tự như vậy đối với bảo vệ môi trường” - ông Hoàng Thanh Tùng nói.