Cho trông giữ xe ở gầm cầu là đi ngược chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân

0
0

 - Thẩm tra Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Ủy ban Quốc phòng và An ninh không đồng tình cho phép tạm thời dùng gầm cầu để trông giữ phương tiện thông, vì sẽ làm phát triển phương tiện giao thông cá nhân ở các TP, đi ngược lại với chính sách hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân…

Trông xe gầm cầu là đi ngược lại chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân - ảnh:  Tiền Phong
Trông xe gầm cầu là đi ngược lại chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân - ảnh: Tiền Phong

Chiều ngày 15/9/2020, sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày Tờ trình Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt đã trình bày Báo cáo Thẩm tra sơ bộ Dự án luật này.

Theo đó, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhận thấy, các quy định của dự thảo Luật cơ bản phù hợp với chủ trương của Đảng, quy định của Hiến pháp năm 2013, tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Tuy nhiên, nội dung dự thảo Luật còn liên quan đến nhiều luật khác như Luật Đường sắt, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công…; liên quan đến các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên như Công ước viên 1968 về giao thông đường bộ, Công ước viên 1968 về biển báo và tín hiệu giao thông đường bộ, Hiệp định công nhận giấy phép lái xe giữa các nước trong khối Asean…

Một số quy định trong dự thảo Luật trùng lặp với quy định của dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ… Do đó, đề nghị Ban soạn thảo cần tiếp tục rà soát để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra sơ bộ Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra sơ bộ Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt cho biết, trong quá trình thảo luận quy định về việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện giao thông tham gia giao thông đường bộ quy định tại Điều 44, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc quy định này, vì cho rằng khi xây dựng quy định tại điểm c khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, cấm người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại gầm cầu vượt, đã tính đến tác hại của việc dừng xe, đỗ xe tại gầm cầu vượt dễ gây cháy nổ do xăng, dầu của xe sẽ làm hư hại, thậm chí còn gây sập cầu vượt, cầu cạn.

Thực tế hiện nay chủ yếu là phương tiện giao thông cá nhân gửi tại điểm trông giữ xe dưới gầm cầu vượt, cầu cạn và như vậy sẽ làm phát triển phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố là đi ngược lại với chính sách của Nhà nước hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố (Điều 5). 

Tuy nhiên, một số ý kiến tán thành với quy định tại Điều 44 dự thảo Luật, vì cho rằng hiện nay tại các thành phố, điểm giao thông tĩnh đang rất hạn chế, nhất là thiếu bãi đỗ trông giữ xe.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị cân nhắc quy định việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện tham gia giao thông đường bộ nhằm bảo đảm an toàn cho cầu vượt, cầu cạn và phù hợp với chính sách của Nhà nước về phát triển giao thông đường bộ là hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố.

Về quy định tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đường bộ trong đô thị (khoản 2 Điều 12), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, các ý kiến của Thường trực Ủy ban đều cho rằng, khoản 2 Điều 12 dự thảo Luật không quy định cụ thể tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị là chưa phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành và thực tiễn hiện nay.

Lý do là vì Pháp luật hiện hành quy định: “Tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26%” (khoản 2 Điều 42 Luật GTĐB năm 2008) và quy định cụ thể tỷ lệ như sau: Đô thị đặc biệt ≥ 26%, Đô thị loại I ≥ 24%, Đô thị loại II ≥ 22%, Đô thị loại III ≥ 19%, Đô thị loại IV ≥ 17% và Đô thị loại V ≥16% (Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị).

Trong khi đó, thực tiễn thực hiện cho thấy tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị hiện nay còn thấp hơn nhiều so với quy định, nhất là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh mới chỉ đạt khoảng 9% . Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh, tỷ lệ này tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị lớn khác chỉ đạt từ 5 - 12% tùy theo từng khu vực; hơn nữa, mật độ đường phố tại khu vực trung tâm cũng rất thấp, như khu vực nội đô Hà Nội chỉ đạt khoảng 0,74 km/km2; tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông tĩnh cũng rất thấp, mới chỉ đạt được dưới 01%.

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Bắc Bộ hôm nay 24 độ C, không khí cực kỳ ô nhiễm

(VnMedia) - Hôm nay (23/1), Bắc Bộ được dự báo nhiều mây, không mưa, sáng sớm có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng, nhiệt độ cao nhất đạt tới 24 độ C.

Buôn lậu ngày càng tinh vi, hàng Trung Quốc dễ dàng 'hô biến' thành hàng Việt 

(VnMedia) - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, cuối năm, tình hình buôn lậu có xu hướng gia tăng, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng phục vụ tiêu dùng. Nhiều sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc nhưng đã được ‘hô biến’ thành hàng “Made in Vietnam”.

Bản tin thời tiết đặc biệt phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc

(VnMedia) - Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi bản Dự báo thời tiết đặc biệt để dự báo xu thế thời tiết trong thời gian từ ngày 25/01 đến 02/02/2021 (thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII) trên phạm vi toàn quốc...

Bộ Công an cảnh báo hoạt động tấn công mạng vào dịp tổ chức Đại hội Đảng

(VnMedia) - Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) ghi nhận dấu hiệu gia tăng đột biến về tần suất, quy mô, số lượng các đợt tấn công mạng nhằm vào Việt Nam, nhất là các cơ quan trọng yếu...

Hôm nay, 22/1, ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh hầu tòa

(VnMedia) - Ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam- PVN) cùng Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm bị đưa ra xét xử trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ.