- Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, điều quan trọng là cần cho người dân và DN hiểu được những lợi ích mà Cổng DVCQG mang lại, cũng như việc cán bộ công chức, viên chức phải có trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính online…
Sáng 10/7, Văn phòng Chính phủ (VPCP) phối hợp với Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức Hội thảo “Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ công của người dân thông qua Cổng DVCQG”.
Thay mặt lãnh đạo VPCP, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Cổng DVCQG sau 7 tháng đi vào hoạt động với 8 nhóm dịch vụ công, đến nay đã tích hợp, cung cấp 750 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 359 dịch vụ công dành cho người dân, 414 dịch vụ công dành cho DN; hơn 49,6 triệu lượt truy cập, hơn 11,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, hơn 189.000 tài khoản đăng ký, trong đó trên 186.000 tài khoản của nhân dân, hơn 176.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng, tiếp nhận, xử lý hơn 6.900 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 16.600 cuộc gọi.
Mục tiêu của Cổng DVCQG là không để lại ai phía sau, lấy người dân và DN làm trung tâm: “Sự hài lòng của người dân, DN là sự hài lòng, thành công của Chính phủ. Mục tiêu là tiếp tục đưa các dịch vụ công cấp độ 3, 4 tới người dân và DN, thể hiện sự công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí chính thức, phi chính thức và ngăn chặn tham nhũng vặt” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng |
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, điều quan trọng là cần cho người dân và DN hiểu được những lợi ích mà Cổng DVCQG mang lại, cũng như việc cán bộ công chức, viên chức phải có trách nhiệm trong vấn đề trả lời, phản hồi và giải quyết những thủ tục hành chính online.
“Nếu chúng ta ngại, không thực hiện, cho rằng có nhiều khó khăn về vấn đề bảo mật thông tin, hạ tầng, phương tiện… thì chúng ta sẽ mất cơ hội tiếp cận những dịch vụ này”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Nhấn mạnh quản trị công trực tuyến và chuyển đổi số càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19, bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam đánh giá cao cam kết của Chính phủ Việt Nam ở cấp cao nhất trong việc thực hiện quản trị công trực tuyến và chuyển đổi số.
Theo bà, việc xây dựng Cổng DVCQG là bước đi rất quan trọng để có thể xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử và quản trị điện tử tại Việt Nam. Quản lý Chính phủ điện tử đã thành một mảng rất quan trọng trong quản lý chính phủ nói chung, đó là lý do tại sao cách đây 2 năm, UNDP đã đưa hạng mục đánh giá quản lý Chính phủ điện tử vào hệ thống Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) .
Nêu 4 ưu điểm của việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, đó là an toàn hơn, tiện lợi hơn cho người dân, giảm bớt đi lại do đó giảm ô nhiễm môi trường và giảm cơ hội tham nhũng, bà Caitlin Wiesen cho rằng sự tham gia của người dân giữ vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy và nâng cao chất lượng quản trị công trực tuyến.
Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho rằng cuộc khủng hoảng do COVID-19 đã thay đổi toàn cầu, buộc chúng ta phải tìm ra những cách thức làm việc mới. Người dân Việt Nam đã chứng tỏ khả năng thích nghi trong suốt cuộc khủng hoảng này.
“Thích ứng với trạng thái bình thường mới, Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực đổi mới để bảo đảm công dân của mình được an toàn, khỏe mạnh trước cuộc khủng hoảng toàn cầu do COVID-19. Đó là thành công đáng khâm phục”, bà Robyn Mudie nói.
Theo bà Robyn Mudie, sự phản hồi của người dân là rất quan trọng trong việc hoạch định chính sách và việc tiếp thu những ý kiến này sẽ giúp chính sách công tốt hơn, giúp tinh giản quá trình thực hiện chính sách và giúp Chính phủ cải thiện công tác quản lý Nhà nước.
“Việt Nam đang đưa Cổng DVCQG vào một giai đoạn quan trọng mới, cho thấy sự quyết tâm không ngừng của Việt Nam để cải thiện và đổi mới nhằm giúp người dân, DN tiếp cận nhiều hơn với các thủ tục online. Chính phủ Australia cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ để chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong quá trình cải thiện này, mở rộng các loại hình dịch vụ trên Cổng DVCQG, tăng lượng người dùng, cũng như chia sẻ kinh nghiệm mà Asutralia có được, bà Robyn Mudie nhấn mạnh.
Tại hội thảo, các bộ, ngành đã giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến đóng BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT cho hộ gia đình, thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, tra cứu nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ…
Với kinh nghiệm của một nhà cung cấp giải pháp công nghệ số hiện đại, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã được lựa chọn đồng hành cùng Văn phòng Chính phủ xây dựng hệ thống Cổng dịch vụ Công quốc gia - địa chỉ duy nhất kết nối liên thông với toàn bộ các cổng dịch vụ công của các Bộ ngành và địa phương nhằm phục vụ tra cứu và thực hiện các dịch vụ công trên không gian mạng. VNPT đã tập trung nguồn lực xây dựng Cổng DVCQG theo hình thức doanh nghiệp tự đầu tư và cho thuê lại dịch vụ. VNPT cam kết đồng hành trong quá trình xây dựng và phát triển Cổng DVCQG, áp dụng mô hình, công nghệ tiên tiến, hiện đại, cung cấp các giải pháp an toàn, bảo mật thông tin tốt nhất cho người sử dụng. Cổng DVCQG được chính thức khai trương tháng 12 năm 2019. |