Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Chuyển 3 dự án lớn sang đầu tư công sẽ nảy sinh nhiều vấn đề

0
0

 - Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) cho rằng, việc xem xét chuyển 3 dự án (trong Dự án cao tốc Bắc - Nam) sang đầu tư công ngay sau khi Quốc hội biểu quyết thông qua Luật PPP "thực sự là một sự trăn trở, khó khăn đối với tôi và các đại biểu.”

Dự án cao tốc Bắc - Nam được chia thành 11 dự án thành phần, trong đó có 3 dự án lưu lượng và giá trị thương mại thấp, khó thu hồi vốn nên Quốc hội đã quyết định đầu tư công. 3 dự án thành phần còn lại có lưu lượng vận tải giá trị thương mại cao hơn Quốc hội đã quyết định đầu tư PPP.

Theo báo cáo của Chính phủ, sở dĩ đề xuất chuyển sang đầu tư công là do đến nay có 7/8 dự án thành phần có từ 2 nhà đầu tư trở lên qua vòng sơ tuyển nhưng dự báo khó có nhà đầu tư nào có thể thực hiện được dự án vì họ không có thế mạnh về tài chính và khả năng huy động vốn tín dụng.

Nếu chuyển sang đầu tư công sẽ đẩy nhanh được tiến độ giải ngân vốn, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Chính phủ đề nghị 3 dự án sang đầu tư công.

Tuy nhiên, cho ý kiến về vấn đề này, đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) cho rằng, “việc xem xét chuyển 3 dự án sang đầu tư công ngay sau khi Quốc hội biểu quyết thông qua Luật PPP, thực sự là một sự trăn trở, khó khăn đối với tôi và các đại biểu.”

Theo đại biểu Đỗ Văn Sinh, đến nay việc triển khai dự án đã quá chậm so với yêu cầu đặt ra và “cần gác lại những tồn tại trong quá khứ và cùng quyết tâm chính trị để triển khai ngay dự án này.”

Tuy nhiên, ông Sinh cho rằng, việc chuyển 2 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây sang đầu tư công “rất không thuyết phục” và sẽ nảy sinh những vấn đề.

Một là, bị mâu thuẫn và đi ngược lại với chủ trương, các tiêu chí là căn cứ để Quốc hội quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam. Vì 2 dự án này có lưu lượng vận tải và giá trị thương mại cao nhất cần phải ưu tiên đầu tư PPP.

Hai là, tổng số vốn ngân sách nhà nước bổ sung thêm cho dự án và phải chuyển sang giai đoạn 2021-2025 thuộc thẩm quyền phân bổ của Quốc hội khóa XV là 23.461 tỷ đồng.

Ba là, các dự án thành phần này thuộc tiêu chí quan trọng quốc gia, sử dụng vốn đầu tư công lớn hơn 10.000 tỷ. Theo đó, phải thực hiện trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt đầu tư dự án quan trọng quốc gia theo Luật Đầu tư công. Vì vậy, không thể triển khai tiến độ mà theo Chính phủ đã ký kết trong Báo cáo.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị)
Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị)

Để khắc phục vấn đề trên, đại biểu Đỗ Văn Sinh đề nghị kết hợp 2 phương án do Chính phủ đề xuất là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu. Hai đoạn này cũng là 2/5 dự án thành phần mà Chính phủ đề xuất tại Tờ trình số 256.

Lý do là bởi hai dự án này có lưu lượng vận tải thấp, giá trị thương mại thấp và mỗi dự án chỉ có 2 nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển; Tổng số vốn ngân sách chỉ cần bổ sung thêm 12.707 tỷ, tức là giảm 10.755 tỷ đồng so với phương án của Chính phủ trình, đồng nghĩa với việc sẽ huy động được thêm 10.755 tỷ đồng vốn tư nhân để đầu tư cho dự án.

Ngoài ra, ngay sau khi nghị quyết của Quốc hội có hiệu lực thì có đủ điều kiện để triển khai ngay sẽ đẩy nhanh được tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công, góp phần tăng trưởng kinh tế ngay trong năm 2020.

“Tôi đề nghị trước khi thông qua nghị quyết, Quốc hội lấy ý kiến của các đại biểu Quốc hội để lựa chọn một trong 2 phương án sau đây: Phương án thứ nhất là chuyển dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sang đầu tư công cũng là 3 đoạn. Phương án thứ hai cũng 3 đoạn là Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây chuyển sang đầu tư công.” – Đại biểu Đỗ Văn Sinh nói.

Đại biểu tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Chính phủ báo cáo chi tiết hơn về một số kết quả để ghi vào nghị quyết. Cụ thể, về kết quả đấu thầu của 3 dự án thì số vốn còn dư ra là bao nhiêu? tổng dự toán đến thời điểm này phê duyệt giảm so với phê duyệt trong báo cáo khả thi là bao nhiêu?, bởi vì theo số liệu mà đại biểu nhận được thì riêng Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ tổng mức đầu tư đến tổng dự toán sẽ giảm khoảng 3000 tỷ.

 

Xuân Hưng