- Theo nhận định của các giáo viên thuộc Hệ thống Giáo dục Học mãi, đề tham khảo môn Toán và Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2020 cơ bản phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp. Môn Tiếng Anh có độ phân hóa cao hơn...
Về Môn Toán, nội dung kiến thức, đề thi vẫn bao gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố, trong đó 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 với 34 câu hỏi thuộc kiến thức của Học kì I, 11 câu thuộc học kì II; 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11 (câu 1, 2, 26, 39, 40).
Về độ khó của đề thi: Có khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng (20%) và vận dụng cao (10%).
Cụ thể, so với đề thi tham khảo Bộ Giáo dục và đào tạo công bố ngày 3/4/2020 thì đề có độ phân hóa tốt hơn ở 5 câu hỏi cuối (khoảng điểm 9,10) đều thuộc kiến thức của các chuyên đề Hàm số - Mũ loga - Hình học không gian (bài toán thể tích).
Phần câu hỏi trên 7 điểm thuộc lớp 11 và học kì 1 lớp 12 . Học kì 2 lớp 12 chỉ có 2 câu thuộc chuyên đề tích phân (đây là phần giao thoa giữa học kì 1 và 2 lớp 12).
Các giáo viên Tổ Toán của Học Mãi cũng lưu ý, mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có phương án giảm tải, tinh giản về mặt kiến thức song đề thi sẽ vẫn có nhiều những câu đòi hỏi học sinh phải học thật sự nghiêm túc mới có thể xử lý tốt và không bị mất điểm. Do đó, học sinh cũng không được chủ quan trong quá trình ôn tập cho kì thi sắp tới.
Môn Văn: Không rõ sự phân hóa trong câu hỏi
Đề tham khảo kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2020 môn Ngữ văn về cơ bản không có thay đổi so với đề thi THPT quốc gia trong những năm gần đây; sự phân hóa không hoàn toàn thể hiện trong số lượng các câu hỏi.
Theo các giáo viên tổ Ngữ văn, về cấu trúc, đề vẫn bao gồm 2 phần: Đọc hiểu (3 điểm) và Làm văn (7 điểm); phần Làm văn vẫn có 2 câu với quỹ điểm như cũ, câu viết đoạn văn nghị luận xã hội (2 điểm), câu nghị luận văn học (5 điểm).
Cùng với đó, yêu cầu chung cho cả ba câu trong hai phần Đọc hiểu và Làm văn vẫn ở mức độ quen thuộc với học sinh từ nhiều năm nay.
Phần Đọc hiểu có chút thay đổi dễ nhận ra về mức độ yêu cầu cho 4 câu hỏi, cụ thể câu 1,2,3 đều dừng ở mức độ nhận biết, học sinh hoàn toàn có thể dựa vào ngữ liệu đọc hiểu để nhận ra nội dung trả lời cho mỗi câu hỏi; chỉ có câu 4 là câu vận dụng.
Như vậy, nếu căn cứ riêng vào phần Đọc hiểu, có thể nhận thấy mức độ yêu cầu cho đề thi Tốt nghiệp THPT đã nhẹ nhàng hơn so với đề thi THPT quốc gia trước đây - tuy nhiên điều đó ít nhiều khiến quá trình ôn luyện có thể xô lệch với tinh thần của Thông tư 22 năm 2016 về các mức độ thiết kế ma trận đề thi ( nhận biết - thông hiểu - vận dụng - vận dụng cao).
Nếu đề tham khảo chỉ để “tham khảo”, có thể xô lệch so với đề thi chính thức 8/2020, việc ôn luyện cho kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2020 vẫn rất cần lưu tâm tới các mức độ của ma trận của Thông tư 22 năm 2016.
Câu viết đoạn văn nghị luận xã hội vẫn có mối quan hệ hữu cơ với phần Đọc hiểu, cụ thể, câu lệnh vẫn hướng tới yêu cầu học sinh bàn luận về một bình diện (sự cần thiết) của vấn đề (tôn trọng quan điểm người khác). Nội dung bàn luận này tuy không được trợ giúp bởi các câu hỏi đọc hiểu phần lớn ở mức độ nhận biết, nhưng phần ngữ liệu đọc hiểu lại có khá nhiều gợi ý, vì vậy, câu viết đoạn sẽ không làm khó học trò.
Câu nghị luận văn học vẫn là dạng bài cảm nhận một đoạn thơ, trong đó câu lệnh yêu cầu cảm nhận cụ thể về hai định hướng nội dung hiện hữu trong đoạn thơ: khung cảnh thiên nhiên và hình ảnh người lính. Đây cũng là những nội dung kiến thức và kĩ năng quen thuộc với học trò.
Nhìn chung, đề thi tham khảo kì thi Tốt nghiệp THPT 2020 có một phần giảm mức độ yêu cầu với học sinh, có thể sẽ giúp cho mục đích chính của kì thi là xét Tốt nghiệp THPT; còn sự phân hoá - với đặc thù môn văn, sẽ thể hiện ngay trong mức độ trình bày, cảm nhận, khai thác ý... của mỗi học sinh, không hoàn toàn thể hiện trong số lượng các câu như các môn khác.
Môn Tiếng Anh: Khó hơn so với đề tham khảo tháng 4
Theo các giáo viên Tiếng Anh của Học Mãi, về cấu trúc đề, các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và tương đương với các đơn vị kiến thức được kiểm tra trong đề tham khảo mà Bộ GD&ĐT công bố ngày 3/4/2020. Đề cũng có sự thay đổi với dạng bài trắc nghiệm hoàn thành câu: tăng 1 câu ngữ pháp kiểm tra về mạo từ và giảm 1 câu trong bài đọc hiểu thứ 2.
Về nội dung đề, các đơn vị kiến thức được kiểm tra tương đương với đề tham khảo lần 1 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 3/4/2020 và rải rác từ học kỳ I đến học kỳ II lớp 12: phát âm đuôi "-s", trọng âm với từ hai và ba âm tiết, câu hỏi đuôi, giới từ, mạo từ, danh động từ, câu điều kiện, thì động từ, liên từ, mệnh đề trạng ngữ chỉ thời gian, rút gọn mệnh đề quan hệ.
Về độ khó của đề thi, các giáo viên môn Tiếng Anh nhận định, 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết; thông hiểu; 30% câu hỏi trong đề ở mức độ vận dụng và vận dụng cao.
Cụ thể, các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu có độ khó tương đương với đề tham khảo ngày 3/4/2020 và thuộc các chuyên đề: Ngữ âm: phát âm đuôi "-s", trọng âm với từ hai và ba âm tiết; câu hỏi đuôi, giới từ, mạo từ, danh động từ, câu điều kiện, thì động từ, liên từ, mệnh đề trạng ngữ chỉ thời gian, rút gọn mệnh đề quan hệ, loại từ; phrasal verb, word choice, từ đồng nghĩa - trái nghĩa; Câu giao tiếp; Tìm lỗi sai.
Số lượng câu vận dụng và vận dụng cao giảm so với đề thi tham khảo ngày 3/4/2020 nhưng chất liệu bài đọc khó đọc hơn (bài đọc 7 câu); độ nhiễu của các phương án cao hơn như dạng tìm câu đồng nghĩa - nối câu.
Ngoài ra, dạng bài tìm câu đồng nghĩa - nối câu ở mức độ khó hơn so với đề thi tham khảo ngày 3/4/2020. Cụ thể, cùng kiểm tra giống đơn vị kiến thức ở đề tham khảo lần 1 nhưng 4 phương án ở đề lần 2 có độ nhiễu cao hơn, mất nhiều thời gian tư duy hơn (câu số 48, 49, 50)