Đại biểu vẫn tranh luận việc doanh nghiệp tự quyết định có hay không có con dấu

0
0

 - Luật đã quy định việc doanh nghiệp được tự quyền quyết định có hoặc không có con dấu từ năm 2014, tuy nhiên, khi thảo luận về Luật Doanh nghiệp sửa đổi lần này, các đại biểu đã “hiểu lầm”, tưởng là quy định mới và và tiếp tục tranh luận nên hay không nên có quy định này…

Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) quy định doanh nghiệp được tự quyền quyết định có hoặc không có con dấu, đồng thời đưa ra hai lựa chọn, tiếp tục hoặc bỏ thủ tục thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện có 2 luồng ý kiến, một là thống nhất với phương án Chính phủ đã trình Quốc hội là bỏ thủ tục thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để giảm bớt thủ tục hành chính; hai là duy trì quy định về thông báo mẫu dấu cho cơ quan đăng ký kinh doanh như Luật hiện hành. Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án 2.

Phát biểu góp ý cho Dự thảo luật, đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) cho biết bà thống nhất dự thảo luật quy định doanh nghiệp quyết định có hoặc không có con dấu, vì thực tế tư duy xem con dấu là một yêu cầu bắt buộc như trong các văn bản quy phạm pháp luật đang áp dụng hiện nay ở Việt Nam vô hình chung đã giao giá trị đại diện của doanh nghiệp ràng buộc vào con dấu, gây phiền toái và tốn kém cho doanh nghiệp, nhất là thời đại điện tử và công nghệ.

“Tuy nhiên, dự thảo luật quy định thiếu ràng buộc và xử lý vi phạm về vấn đề này, do đó cần quy định cụ thể hơn về cơ chế xác định được chữ ký của người đại diện hợp pháp của doanh nghiệp” - đại biểu Ánh Tuyết góp ý và cho rằng, vấn đề này có thể xử lý bằng cách buộc đăng ký chữ ký mẫu và công khai chữ ký mẫu hoặc áp dụng công nghệ chữ ký điện tử; đồng thời phải quy định chế tài thật nghiêm khắc trong việc giả mạo chữ ký.

Cũng liên quan đến đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, thực tiễn sinh động của các giao dịch thương mại diễn ra hằng ngày, hàng giờ, nhiều doanh nghiệp cũng rất mong muốn và chờ đợi sự tiếp tục thông thoáng trong khuôn khổ của nhà nước mà Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) lần này là một điển hình.

“Nhiều nước trên thế giới hay những quốc gia gần với nước ta như Estonia, Malaysia, Hàn Quốc đã sử dụng chữ ký số từ những năm 2000. Ở Việt Nam, những năm gần đây, Chính phủ cũng ban hành nhiều văn bản thúc đẩy thực hiện chính quyền điện tử liên thông với các địa phương. Do vậy, về con dấu xin thống nhất với quan điểm dành cho doanh nghiệp quyền lựa chọn sử dụng con dấu cơ học hay chữ ký số, miễn sao tuân thủ các quy định của pháp luật” - đại biểu Tuấn nói.

Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) thống nhất với dự thảo luật là cho phép doanh nghiệp quyền quyết định có hoặc không có con dấu, bỏ thủ tục thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh với lý do là Luật Doanh nghiệp năm 2014 đã trao quyền cho doanh nghiệp tự làm con dấu và chuyển từ cơ chế cơ quan quản lý nhà nước cấp con dấu cho doanh nghiệp sang cơ chế doanh nghiệp tự làm con dấu và tự quyết định hình thức mẫu dấu, số lượng con dấu và tự quản lý việc sử dụng con dấu việc có hoặc không sử dụng con dấu trong giao dịch dân sự.

“Trong bối cảnh đẩy mạnh ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 chúng ta cũng cần đẩy mạnh việc chủ động ứng dụng các phương tiện khoa học, kỹ thuật như công nghệ cho doanh nghiệp. Do đó tôi hoàn toàn thống nhất với dự thảo luật là doanh nghiệp có quyền quyết định có hoặc không có con dấu của doanh nghiệp”- đại biểu tỉnh Hậu Giang nói.

Quang cảnh phiên họp chiều 21/5 tại tòa nhà Quốc hội

Đại biểu Triệu Tuấn Hải (Lạng Sơn) thì góp ý, trong dự thảo luật chưa luật hóa việc đăng ký chữ ký của người đại diện theo pháp luật, người có thẩm quyền trong doanh nghiệp, vì sử dụng con dấu doanh nghiệp là không bắt buộc, nhằm tạo ra cơ sở bảo đảm về tư cách pháp lý của các chủ thể là doanh nghiệp trong các quan hệ giao dịch thương mại và dân sự. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung thêm nội dung này tại Điều 13 của dự thảo luật.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (TP Hà Nội) đồng ý với ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhưng lưu ý là nếu có dấu thì trên dấu cần khắc càng đơn giản càng tốt vì dấu bản chất của nó cũng là một ký hiệu và họ đăng ký rồi, trên cơ sở đó cho họ được thiết lập một dấu không rườm rà, không nhiều thứ trên đó.

Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) bày tỏ sự đồng tình với dự thảo luật và ý kiến giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhấn mạnh, việc bỏ con dấu là phù hợp với thông lệ quốc tế nhưng trong thời kỳ quá độ cần phải có quy định song song như dự thảo luật, không thể ngay lập tức yêu cầu doanh nghiệp về không sử dụng dấu. Việc sử dụng hay không sử dụng dấu trong thời kỳ này là hoàn toàn phù hợp.

Đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) cũng nhất trí và đề nghị cơ quan tiếp thu, chỉnh sửa theo hướng trao quyền cho doanh nghiệp trong việc tự quyết định có hoặc không có con dấu. Đồng thời, bỏ quy định doanh nghiệp phải thông báo mẫu dấu cho cơ quan đăng ký kinh doanh nhằm giảm bớt thủ tục hành chính.

 Tuy nhiên, đại biểu tỉnh Phú Thọ đề nghị cần tăng cường hậu kiểm để tránh tình trạng nhiều cá nhân lợi dụng việc này để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của cá nhân, tổ chức trong thời gian vừa qua, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản.

Đại biểu Lê Minh Chuẩn (Quảng Ninh) cho biết, Ngân hàng Thế giới đánh giá việc bắt buộc thông báo mẫu dấu là 1 loại thủ tục hành chính có tác động tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp tới xếp hạng và chỉ số khởi nghiệp kinh doanh. Như vậy, việc loại bỏ thủ tục này có thể giúp cải thiện thứ hạng về môi trường kinh doanh của quốc gia. Bên cạnh đó, việc này giúp thay đổi tư duy của người kinh doanh về tính bắt buộc của con dấu khi tham gia hoạt động thương mại.

Góp ý cho điều khoản này, đại biểu Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) tán thành bỏ thủ tục thông báo mẫu dấu cho cơ quan đăng ký kinh doanh nhằm cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết.

Tuy nhiên, theo đại biểu Trang, tại khoản 1 Dự thảo luật quy định “doanh nghiệp quyết định có và không có con dấu” thì tôi đề nghị cần cân nhắc thêm và cần đánh giá tác động của quy định này.

“Doanh nghiệp không có con dấu thì có bảo đảm về mặt pháp lý khi ký kết hợp đồng thực hiện các giao dịch dân sự hành chính và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động doanh nghiệp hay không? Tuy mong muốn là tạo điều kiện tối đa để khuyến khích thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư, kinh doanh nhưng thiếu cơ chế kiểm soát lại còn có tác dụng ngược, doanh nghiệp lợi dụng gây thiệt hại cho người dân để lại nhiều hệ lụy cho xã hội khi xảy ra những vụ lừa đảo, giải quyết tranh chấp thì thiếu cơ sở xử lý” - đại biểuTrang lo ngại.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) thì tiếp tục bảo lưu quan điểm “doanh nghiệp thì phải có con dấu” để đảm bảo tính chính danh cho doanh nghiệp, hạn chế giả mạo, tranh chấp và quy định có con dấu doanh nghiệp hiện nay là ổn định.

“Tôi đi tiếp xúc cử tri và cũng nêu vấn đề này thì cán bộ địa phương có nói nếu doanh nghiệp gửi công văn mà không có con dấu thì họ cũng không biết cách nào để xem xét tính chính danh của doanh nghiệp, đặc biệt tôi cũng hỏi nhiều doanh nghiệp thì họ cũng không biết Quốc hội đợt này sẽ bàn là doanh nghiệp có hay không có con dấu và cũng không biết trong tương lai tình trạng sẽ như thế nào” - đại biểu Nguyễn Văn Cảnh chia sẻ.

Đại biểu tỉnh Bình Định cho biết khi so sánh doanh nghiệp nước ngoài với các doanh nghiệp trong nước thì thấy, hồ sơ, giấy tờ hiện nay có nhiều trang và các doanh nghiệp thường đóng con dấu giáp lai và chữ ký và đóng dấu vào trang cuối cùng và như vậy là đã xác nhận được hồ sơ.

Theo đại biểu Cảnh, việc đóng dấu giáp lai thuận tiện hơn nhiều so với việc không có con dấu mà doanh nghiệp phải ký lên từng trang trong tài liệu, giấy tờ.  

“Tôi thấy đa số chữ ký trên giấy tờ của các doanh nghiệp nước ngoài mà không có con dấu thì họ tên họ in rất nhỏ nhưng mà chữ ký thì rất lớn và chữ ký của họ thường bao gồm cả tên họ và khó mà giả mạo. Trong khi chúng ta thì thường in tên và họ rất là to và chữ ký thì nhỏ, giống như một biểu tượng và có con dấu và đôi khi thì qua thời gian thì chữ ký trước và chữ ký sau thì cũng không giống nhau” - đại biểu Cảnh phân tích.

Cùng với đó, hiện nay suy nghĩ của người dân và doanh nghiệp thì việc giả mạo con dấu là phạm tội ở mức nghiêm trọng, còn việc giả chữ ký thì ít nghiêm trọng hơn. Có con dấu sẽ giảm được các giả mạo, tranh chấp cũng như hạn chế hơn cá nhân vi phạm pháp luật trong thực tế hiện nay.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) thì cho biết, qua tiếp xúc cử tri tại Nghệ An thì nhiều ý kiến cho rằng việc bỏ con dấu sẽ phát sinh những thủ tục khác phức tạp khi có tranh chấp xảy ra. Trong trường hợp này, doanh nghiệp phải chứng minh tính pháp lý của chữ ký và những tranh chấp.

“Thực tế cho thấy con dấu đang trở thành một yếu tố đảm bảo và độ tin cậy để khẳng định địa vị pháp lý, pháp nhân của doanh nghiệp, niềm tin đối hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và cũng tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý. Do đó, tôi cho rằng quy định doanh nghiệp có quyền quyết định có hoặc không có con dấu, bỏ thủ tục thông báo mẫu dấu đối với cơ quan đăng ký kinh doanh cần được xem xét và đánh giá tác động kỹ lưỡng” - đại biểu Nguyễn Thanh Hiền nói.

Đáng chú ý, sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mới giải thích rằng, một số ý kiến “có lẽ cách hiểu chưa được rõ” và cho biết, năm 2014, Luật Doanh nghiệp đã cải cách, bỏ quy định bắt buộc phải có con dấu.

“Lúc đó chúng ta đã quy định tùy quyết định của doanh nghiệp có khắc dấu hay không khắc dấu, khắc mấy con dấu, khắc mẫu như thế nào. Chúng ta đã chuyển từ cơ quan công an sang cho doanh nghiệp quyết định, các doanh nghiệp tự khắc dấu. Lần này chúng ta chúng ta chỉ bỏ đúng một thủ tục, đó là thủ tục thông báo mẫu dấu, thông báo con dấu chứ không phải chúng ta bỏ con dấu. Con dấu vẫn hoàn toàn do các doanh nghiệp toàn quyền quyết định, có hay không và quản lý, sử dụng như thế nào doanh nghiệp chịu trách nhiệm. Nếu chúng ta giảm được thì giảm bớt thủ tục cho các doanh nghiệp và nó phù hợp với thông lệ quốc tế hiện nay” - Bộ trưởng nói.

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc