Tia cực tím và sức khỏe

0
0

(VNMedia) - Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới nên bị ảnh hưởng bởi các tia UV cường độ mạnh gây hại đến sức khỏe con người khá lớn, đặc biệt là khu vực Hồ Chí Minh và Hà Nội có cường độ tia UV khá mạnh, nhất là những năm gần đây biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt. Nắng nóng kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và hoạt động của con người. Tia UV có tác dụng tổng hợp vitamin D nhưng khi tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài, tia sẽ ảnh hưởng xấu đến cơ thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Số Tạp chí Life Balance OSHE này, xin trân trọng giới thiệu tới Quý độc giả những thông tin về tia UV, ảnh hưởng của nó tới sức khỏe cũng như một số cách phòng tránh tác hại của tia UV.

 

Tia UV hay còn gọi là tia cực tím hay tia tử ngoại, nó tồn tại kể cả khi trời mưa âm u, ở bóng râm hay cả khi chúng ta ở trong nhà kính, tia UV là tia có bước sóng ngắn hơn ánh sáng khả kiến nhưng dài hơn tia X, tần số cao và không thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Bức xạ tia cực tím (UV) bao phủ dải bước sóng từ 100–400 nm, là tần số cao hơn và bước sóng thấp hơn ánh sáng có thể nhìn thấy được. Bức xạ tia cực tím đến tự nhiên từ mặt trời, nhưng cũng có thể được tạo ra bởi các nguồn nhân tạo được sử dụng trong công nghiệp, thương mại và giải trí.
Bức xạ tia cực tím được phân thành ba loại chính: tia cực tím A (UVA), tia cực tím B (UVB) và tia cực tím C (UVC), dựa trên bước sóng.

       UVR và những con số

  • Ung thư da chủ yếu do tiếp xúc với tia cực tím (UVR), từ mặt trời hoặc từ các nguồn nhân tạo như giường phơi nắng.
  • Trên toàn cầu vào năm 2020, hơn 1,5 triệu trường hợp ung thư da đã được chẩn đoán và hơn 120.000 trường hợp tử vong liên quan đến ung thư da đã được báo cáo.
  • Trên thế giới ước tính có 15 triệu người bị mù do đục thủy tinh thể; trong số này, khoảng 10% có thể là do tiếp xúc với UVR.
  • Phơi nắng quá nhiều ở trẻ em và thanh thiếu niên góp phần gây ung thư da trong cuộc sống sau này.
  • Một lượng tia cực tím nhất định có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đối với vitamin D.
  • Các biện pháp phòng ngừa đơn giản và hiệu quả có sẵn. Nên chống nắng khi chỉ số tia cực tím từ 3 trở lên.

Khi ánh sáng mặt trời đi qua bầu khí quyển, tất cả UVC và khoảng 90% bức xạ UVB được hấp thụ bởi ozone, hơi nước, oxy và carbon dioxide. Bức xạ UVA ít bị ảnh hưởng bởi khí quyển. Do đó, bức xạ UV đến bề mặt trái đất phần lớn bao gồm UVA với một thành phần nhỏ UVB. Bức xạ UVA và UVB đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng UVA thâm nhập sâu hơn vào da và liên tục hơn trong suốt cả năm.

Nội dung chi tiết mời Quý vị độc giả theo dõi dưới đây:

 


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.