Các nguy cơ an toàn sức khỏe từ Radon

0
0

(VNMedia) - Radon có thể được tìm thấy ở nhiều nơi và nó có thể xuất hiện ở bất kỳ loại tòa nhà nào - nhà ở, văn phòng hoặc trường học. Nhưng mọi người có nhiều khả năng tiếp xúc nhiều nhất khi ở nhà, nơi họ dành phần lớn thời gian của mình.

Radon là một loại khí không thể nhìn thấy hoặc ngửi thấy hoặc nếm được. Kết quả là, nó có thể xuất hiện ở mức nguy hiểm mà không gia đình nhận thức được điều đó. Radon được ước tính là nguyên nhân gây ra hàng ngàn cái chết mỗi năm. Đó là bởi vì khi một người hít thở không khí có chứa radon sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư phổi. Trên thực tế, radon là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi ở Hoa Kỳ. Nếu một thành viên trong gia đình hút thuốc và ngôi nhà có lượng radon cao, nguy cơ ung thư phổi của họ đặc biệt cao.

Các gia đình có thể giảm nguy cơ ung thư phổi bằng cách giảm lượng radon trong nhà. Tin tốt là vấn đề radon có thể được khắc phục, và trong hầu hết các trường hợp, mức radon có thể giảm đáng kể. Gần 1 trong số 15 các ngôi nhà ở Hoa Kỳ được ước tính là có mức radon cao hơn qui định cho phép.

NGUY CƠ RADON ĐẾN TỪ ĐÂU?

 

Radon sinh ra từ sự phân hủy tự nhiên của uranium trong đất, đá và nước. Radon thường đi vào một tòa nhà thông qua vết nứt và lỗ hổng trên tường và sàn nhà gần nhất với đất xung quanh. Radon có thể được tìm thấy ở nhiều nơi và nó có thể xuất hiện ở bất kỳ loại tòa nhà nào - nhà ở, văn phòng hoặc trường học. Nhưng mọi người có nhiều khả năng tiếp xúc nhiều nhất khi ở nhà, nơi họ dành phần lớn thời gian của mình.

Kiểm tra Radon

 

Kiểm tra là cách duy nhất để biết liệu một gia đình có nguy cơ nhiễm radon hay không. Nên thử nghiệm tất cả các ngôi nhà cho radon ở mức thấp nhất có thể sống được. Thật dễ dàng để tìm hiểu xem một ngôi nhà có mức độ radon cao hay không. Gia đình có thể tự kiểm tra radon hoặc họ có thể thuê một chuyên gia. Có hai loại kiểm tra radon chính mà bạn phải tự thực hiện:
- Một bài kiểm tra dài hạn kéo dài từ 3 tháng đến một năm. Những thử nghiệm này có nhiều khả năng cung cấp radon trung bình quanh năm của một ngôi nhà. Mức radon thay đổi trong năm. Những thử nghiệm lâu dài này được khuyến khích.
- Bài kiểm tra ngắn hạn kéo dài 2‐4 ngày. Đây là cách nhanh nhất để kiểm tra và thường được thực hiện trong nhà kiểm tra như một phần của việc mua nhà.

SỨC KHỎE VÀ AN TOÀN GIA ĐÌNH

Không thể loại bỏ uranium trong đất gây ra vấn đề radon trong một ngôi nhà, nhưng có những cách khác những điều mà gia đình có thể làm. Mục đích là để giảm mức radon trong nhà bằng cách ngăn nó xâm nhập vào nhà. Quan trọng nhất là hướng dẫn một gia đình về những nguy cơ của radon, cách kiểm tra tại nhà và các biện pháp khắc phục có sẵn khi mức radon quá cao.

Sự cố Radon có thể được khắc phục

Hệ thống khử radon hoạt động và không quá tốn kém. Lắp đặt một hệ thống giảm thiểu radon sẽ giúp giảm nhẹ radon trong nhà. Một số hệ thống khử radon có thể giảm mức radon trong nhà lên đến 99%. Thậm chí rất mức cao có thể được giảm xuống mức chấp nhận được với một cài đặt thích hợp.

 

Bước đầu tiên là trám bít tất cả các khe hở, vết nứt và kẽ hở trên nền bê tông (bao gồm cả tấm sàn khoảng cách chu vi) và các bức tường bằng polyurethane caulk (PU). Trước khi quyết định lắp đặt một hệ thống giảm thiểu, khu vực cần được kiểm tra lại mức radon. Việc kiểm tra lại phải bắt đầu ít nhất bảy ngày sau khi hoàn thành việc niêm phong và trám bít.

Hệ thống giảm thiểu phổ biến nhất là một đường ống đi từ dưới tầng thấp nhất - tầng hầm hoặc tầng một - của nhà và tiếp tục đi thẳng qua mái nhà. Đối với mức radon cao hơn, một quạt cơ giới được gắn vào đường ống (thường trên tầng áp mái hoặc tầng hầm) để giúp loại bỏ khí radon ra ngoài trời.
 


Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.