Mùa sinh trưởng của thực vật

0
0

(VNMedia) - Những khoảng thời gian trong năm mà các điều kiện tại địa phương (lượng mưa, nhiệt độ, ánh sáng ban ngày) cho phép cây phát triển bình thường. Những thời điểm như vậy được gọi là “Mùa sinh trưởng".

Mùa sinh trưởng ngoài trời là thời điểm mà nhiệt độ đủ cao để cây trồng có thể phát triển. Cây ôn đới thường bắt đầu phát triển khi nhiệt độ trung bình hàng ngày ở mức trên 6°C. Như mùa xuân ở phía tây nam của Quần đảo Anh thường bắt đầu vào tháng Ba, nhưng có sự khác biệt gần hai tháng giữa thời điểm bắt đầu ở khu vực này và phía đông bắc. 

 

Ngược lại, khi nhiệt độ giảm xuống dưới 6°Cthì mùa sinh trưởng sẽ kết thúc, thời điểm kết thúc thường xảy ra vào mùa thu. Với một góc nhìn tổng quát, các biến thể của các giai đoạn tăng trưởng sẽ liên quan đến độ cao, hướng, vùng khí lạnh, khoảng cách gần các kho dự trữ nhiệt, rào chắn và bóng râm: gọi là khí hậu địa phương và tiểu khí hậu. 

Mặc dù thông qua độ dài của thời kỳ sinh trưởng sẽ dự đoán được số ngày cỏ mọc và nhu cầu cắt cỏ, nhưng nhiều loại cây khác sẽ ngừng phát triển khi chúng hoàn thành vòng đời của mình trước khi nhiệt độ thấp ảnh hưởng đến chúng. Hơn nữa, có những loại cây mà ta cần xác định mùa sinh trưởng theo nhiều phương pháp khác nhau, ví dụ, hầu hết các loài thực vật từ các khu vực nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới không phát triển cho đến khi nhiệt độ trung bình hàng ngày là 10°C. Đáng chú ý hơn khi khả năng chịu lạnh của nhiều loài bị hạn chế khi mùa sinh trưởng ngoài trời của chúng kéo dài từ đợt sương giá cuối cùng của mùa xuân đến đợt sương giá đầu tiên của mùa thu.

Vị trí gần biển không chỉ làm gia tăng thời gian của mùa sinhtrưởng mà còn làm giảm cường độ nghĩa là khi nhiệt độ vượt quá mức tối thiểu cho sự sinh trưởng. Mặc dù các khu vực nội địa có mùa sinh trưởng ngắn hơn nhưng thời tiết sẽ ấm nhanh hơn nhiều trước khi hạ nhiệt độ vào mùa thu. Đơn vị nhiệt độ tích lũy biểu thị cho sự khác biệt về cường độ.

Các đơn vị nhiệt độ tích lũy (ATU) có vai trò liên kết sự tăng trưởng và phát triển của thực vật với nhiệt độ và với khoảng thời gian của mỗi nhiệt độ. Các chuyên gia có đưa ra một giả định và đã chứng minh được rằng tốc độ tăng trưởng và phát triển của thực vật tăng theo nhiệt độ khi phạm vi nhiệt độ bình thường ảnh hưởng đến hầu hết các loại cây trồng. Trên cơ sở hầu hết các cây ôn đới bắt đầu phát triển ở nhiệt độ trên 6°C, phương pháp đơn giản nhất sẽ xác định được từng ngày với số độ trên đường cơ sở là 6°C và tích lũy chúng (lưu ý rằng không bao gồm các giá trị âm). 

Phương pháp thứ hai tính toán ATU từ các bản ghi thời tiết hàng tháng thay vì hàng ngày. Có thể sử dụng các phương pháp như vậy để dự đoán ngày thu hoạch từ các ngày gieo hạt khác nhau.

 

Người trồng trọt cũng có thể sử dụng các phương pháp trên để tính toán ngày gieo hạt cần thiết để đạt được ngày thu hoạch mong muốn. Trong sản xuất các loại cây trồng cho ngành công nghiệp đông lạnh, những phương pháp này có thể điều tiết nguồn cung đều đặn cho nhà máy, ví dụ: có thể sắp xếp nguồn cung cấp đậu Hà Lan ổn định trong sáu tuần bằng cách sử dụng số liệu thống kê thời tiết địa phương để tính toán thời điểm nên gieo một loạt các giống đậu Hà Lan sớm đến muộn (tức là với các ATU thu hoạch khác nhau). Các phương pháp chính xác hơn, chẳng hạn như Đơn vị Ontario, sử dụng nhiệt độ ngày và đêm để tính toán. Một số nơi đã sử dụng phương pháp này để nghiên cứu sự phát triển của các loại cây trồng nhiệt đới như hoa hướng dương, cà chua và ngô ngọt được trồng ở vùng ôn đới. Chẳng hạn, với phương pháp này, các chuyên gia đã xác định được mức độ mà cà chua bụi trồng ở miền Nam nước Anh có năng suất dự kiến là 50 tấn/ha trong 9/10 năm có thể được lập bản đồ.

 

Khái niệm đơn vị nhiệt tích lũy cũng có thể được sử dụng để ước tính các yêu cầu sưởi ấm nhà kính bằng cách đo mức độ mà nhiệt độ bên ngoài giảm xuống dưới nhiệt độ cơ sở hoặc nhiệt độ kiểm soát, được gọi là 'độ lạnh'. Nghiên cứu này đã cung cấp một phương tiện hữu ích để đánh giá các địa điểm làm vườn khả thi khi các dữ liệu khác như nhiệt mặt trời và tốc độ gió đều được tập hợp lại với nhau. Các phương pháp khác dựa trên khái niệm này cho phép người trồng tính toán khi nào các loại đại hoàng khác nhau sẽ bắt đầu phát triển và nhu cầu năng lượng cho các kho lạnh và thiết bị làm lạnh.

Ngoài khí hậu biển và lục địa đã được đề cập, còn có nhiều khí hậu khác, bao gồm khí hậu Địa Trung Hải (như được tìm thấy ở các vùng phía nam của Châu Âu, California, Nam Phi, Úc và miền trung Chile) được đặc trưng bởi mùa hè khô nóng và mùa đông ôn hòa. Đặc điểm của các kiểu khí hậu trên thế giới được nêu trong bảng.

 

Thực vật có nguồn gốc từ những khu vực khác này có thể là một thách thức ho những người muốn trồng chúng ở nơi khác. Ở một mức độ nào đó, thực vật có khả năng chống chịu, nhưng cần phải cẩn thận khi xử lý mức độ cứng rắn của thực vật (khả năng chịu đựng tất cả các đặc điểm của khí hậu mà nó tiếp xúc). Các loài thực vật có nguồn gốc từ các khu vực cận nhiệt đới (chẳng hạn như đông nam Trung Quốc và Hoa Kỳ) có xu hướng dễ bị ảnh hưởng bởi sương giá và những loài thực vật từ các vùng nhiệt đới và xích đạo thường liên quan đến việc phát triển dưới sự bảo vệ hoàn toàn như trong các nhà kính và nhà kính.


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.