Hen suyễn và dị ứng: Các nguy cơ sức khỏe và an toàn

0
0

(VNMedia) - Các triệu chứng bao gồm chảy nước mũi, chảy nước mắt và hắt hơi. Dị ứng cũng có thể ảnh hưởng đến da của người. Các triệu chứng bao gồm phát ban hoặc ngứa. Đôi khi dị ứng có thể gây ra các cơn hen suyễn. Phòng ngừa hen xuyễn và dị ứng là chìa khóa cho các gia đình. Với kiến thức và sự trợ giúp phù hợp, một thành viên trong gia đình có thể kiểm soát bệnh hen suyễn và dị ứng của mình.

Một người hiểu biết có kinh nghiệm có thể giúp tránh hoặc giảm các lần thăm khám bác sĩ từ các thành viên trong gia đình bằng cách xác định những thay đổi môi trường nhà ở có thể mang tới tác động tích cực đến các vấn đề sức khỏe đang xảy ra. Có các công cụ và tập huấn về cách hướng dẫn khách hàng thông qua đánh giá tại nhà và giáo dục các gia đình học cách xây dựng ngôi nhà của mình khỏe mạnh hơn vì vậy sẽ cảm thấy tốt hơn. Các thành viên trong gia đình phải luôn được khuyến khích đến gặp nhân viên y tế nếu họ tin rằng họ bị hen suyễn hoặc dị ứng, để có thể được chẩn đoán và tư vấn y tế thích hợp.

 

NGUY CƠ ĐẾN TỪ ĐÂU?

Kích thích hen

Nhiều thứ gây ra cơn hen suyễn được gọi là"kích thích". Một số người chỉ có một hoặc hai kích thích trong khi những người khác có nhiều tác nhân. Một sốyếu tố kích thích là những thứ những người bị dị ứng với được gọi là"chất gây dị ứng". Một ví dụ về một kích thích mà cũng là một chất gây dị ứng là phấn hoa từ cây và những bông hoa. Các chất gây dị ứng khác có nguồn gốc từ chó và mèo, gián, chuột, nấm mốc và mạt bụi. Một số những chất gây dị ứng này rất nhỏ và chúng trôi nổi xung quanh không khí trong một ngôi nhà.

Mạt bụi là những “con rệp” nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt thường và sống ở khắp mọi nơi trong thảm, giường, đồ nội thất, và thú nhồi bông và chúng sẽ nhiều hơn khi không khí trong nhà ẩm ướt. Các tác nhân gây hen suyễn khác không liên quan gì đến dị ứng có thể là thời tiết quá lạnh hoặc quá nóng, tập thể dục và cảm xúc mạnh (cười, khóc, sợ hãi và căng thẳng) đều có thể kích thích cơn hen suyễn. Khói thuốc lá là một nguyên nhân gây hen suyễn phổ biến khác. Khí nitơ điôxít được tạo ra từ bếp ga, hoặc loại khí khác chất kích thích, cũng có thể là một tác nhân kích thích.

Các tác nhân kích thích hen suyễn phổ biến
+ Bụi bặm
+ Sự ô nhiễm
+ Vật nuôi
+ Hút thuốc
+ Côn trùng và động vật gây hại
+ Mốc
+ Phấn hoa
+ Nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh và cúm
+ Chất kích thích hóa học

 

DỊ ỨNG

dị ứng là một phản ứng bất thường đối với một thứ gì đó thường vô hại, chẳng hạn như thực phẩm, thực vật hoặc một thứ gì đó trong không khí. Tin tốt cho các gia đình là hầu hết các bệnh dị ứng đều có thể điều trị được. Nếu một thành viên trong gia đình bị dị ứng, điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân gây ra vấn đề và các giải pháp khả thi bao gồm thuốc hoặc giảm nguy cơ. Nhân viên y tế cung cấp dịch vụ chăm sóc có thể kiểm tra bệnh nhân để tìm ra những chất gây dị ứng mà họ nhạy cảm.

 

Các chất gây dị ứng phổ biến

Nhiều tác nhân gây hen suyễn được liệt kê ở trên cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng cho những người không bị hen suyễn. Một số các chất gây dị ứng phổ biến bổ sung được liệt kê ở đây. Một thành viên trong gia đình nên nói chuyện với nhân viên chăm sóc sức khỏe nếu họ có phản ứng với bất kỳ điều nào trong số này:
+ Thực phẩm: sữa và các sản phẩm từ sữa; trứng gà; gluten; trái cây họ cam quýt như cam và chanh; màu sắc và hương vị nhân tạo; quả hạch; động vật có vỏ như tôm hoặc trai.
+ Thuốc: penicillin; một số loại thuốc tim
+ Côn trùng đốt hoặc cắn: ong đốt do ong vàng, ong mật, ong bắp cày; vết cắn của kiến lửa. Đôi khi phản ứng với côn trùng trở nên nghiêm trọng hơn ở người lớn tuổi. Cuối cùng, chỉ một vết ong đốt có thể giết chết người. Một thành viên trong gia đình phải luôn nói chuyện với nhân viên y tế nếu họ có phản ứng nghiêm trọng với vết đốt hoặc vết cắn.
+ Tiếp xúc với chất gây dị ứng: khi những chất này chạm vào da của một người có thể gây phát ban hoặc một phản ứng khác. Bao gồm các các loại cây, mỹ phẩm hoặc sản phẩm chăm sóc cá nhân, đồ trang sức, cao su và đồ gia dụng hóa chất.
+ Chất gây dị ứng hít phải: khi một người hít phải những chất này họ có thể có phản ứng. Chúng bao gồm gián phân, mạt bụi, nước bọt và lông chó mèo, phấn hoa cây hoặc thực vật, và các chất kích ứng hóa học từ sản phẩm tẩy rửa.

HÀNH ĐỘNG ĐỂ SỐNG TRONG MỘT NGÔI NHÀ KHỎE MẠNH

Sức khỏe gia đình

Hỗ trợ và khuyến khích các gia đình xác định các nguy cơ đối với bệnh hen suyễn và dị ứng và tác nhân gây ra chúng. Cung cấp đào tạo và giáo dục về các công cụ đánh giá tại nhà và cách tích hợp chúng vào một phương pháp tiếp cận toàn diện đối với sức khỏe, bao gồm cả việc tập trung vào lời khuyên về giáo dục, đánh giá và bảo trì về chất gây dị ứng, vật nuôi, hút thuốc, nấm mốc và độ ẩm.

Vệ sinh và bảo trì nhà

Là một phần của phương pháp tiếp cận toàn diện để giảm các tác nhân gây hen suyễn và dị ứng trong nhà, các gia đình nên được khuyến khích:
+ Sử dụng vỏ nệm và vỏ gối có khóa kéo bên dưới ga trải giường và vỏ gối và không khuyến khích sử dụng lông vũ. Họ nên tìm bộ ga giường "không gây dị ứng".
+ Thường xuyên giặt chăn, ga, gối, đệm bằng nước nóng và chất tẩy rửa hàng tuần và sử dụng máy sấy quần áo.
+ Thay bộ lọc trên lò sưởi và máy điều hòa ít nhất một vài lần mỗi năm.

Phấn hoa, ô nhiễm và nước hoa

Các gia đình nên được khuyến khích:
+ Tắm hoặc gội đầu vào ban đêm trước khi ngủ khi họ phải làm việc ngoài trời nhiều giờ và thay quần áo sạch sẽ hằng ngày. Điều này đặc biệt quan trọng khi số lượng phấn hoa cao.
+ Thông gió cho ngôi nhà và đảm bảo các thiết bị được thông gió ra bên ngoài. Nên sử dụng quạt thông gió trong nhà bếp và phòng tắm và tránh khói từ lò sưởi, hố lửa và lò nướng than.
+ Tránh để máy làm mát không khí, hương, nến thơm và hoa tươi trong nhà. Nên sử dụng sản phẩm giặt là và làm sạch không có “hương thơm”. Nước hoa và các sản phẩm chăm sóc cá nhân có mùi thơm có thể gây ra các phản ứng dị ứng.

Vật nuôi

Một gia đình có nuôi thú cưng nên:
+ Giữ vật nuôi có lông và lông vũ ở ngoài khu vực ngủ và không để đồ đạc của chúng trong nhà, đồng thời đóng cửa phòng ngủ.
+ Thường xuyên dọn dẹp lồng của thú cưng.
+ Làm ẩm bụi bằng khăn vải sợi nhỏ và hút bụi thường xuyên, tốt nhất là hút bằng máy hút HEPA. Điều này sẽ làm giảm vật nuôi tóc và lông tơ, hoặc lông vũ.
+ Không bao giờ để thức ăn cho vật nuôi qua đêm.

 

Hút thuốc

Nếu một thành viên trong gia đình hút thuốc và họ muốn bỏ thuốc, hãy khuyến khích họ tìm kiếm sự giúp đỡ. Cho đến khi thành viên gia đình đã bỏ thuốc lá, họ nên được tư vấn hút thuốc bên ngoài và xa trẻ em, vì khói trong không khí có thể làm cho các thành viên khác trong gia đình, đặc biệt là trẻ em, hen suyễn và các bệnh phổi khác.


Ý kiến bạn đọc


Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.