Các rủi ro sức khỏe liên quan đến nhà ở

0
0

(VNMedia) - Cải thiện điều kiện nhà ở có thể cứu sống, giảm thiểu bệnh tật, tăng chất lượng cuộc sống, giảm nghèo và giảm thiểu biến đổi khí hậu. Đảm bảo mọi người được sống trong những nơi ở lành mạnh và an toàn có ý nghĩa quan trọng đối với chính quyền các quốc gia, khu vực và từng địa phương. 

Chất lượng nhà ở có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe con người. Ước tính dân số đô thị trên thế giới sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 và cùng với đó là nhu cầu về nhà ở tăng cao, đặc biệt tại khu vực đô thị và các thành phố lớn.

Cải thiện điều kiện nhà ở có thể cứu sống, giảm thiểu bệnh tật, tăng chất lượng cuộc sống, giảm nghèo và giảm thiểu biến đổi khí hậu. Đảm bảo mọi người được sống trong những nơi ở lành mạnh và an toàn có ý nghĩa quan trọng đối với chính quyền các quốc gia, khu vực và từng địa phương. 

 

Nhà ở sẽ ngày càng trở nên với sức khỏe do thay đổi nhân khẩu học và khí hậu. Các mô hình thời tiết thay đổi liên quan đến biến đổi khí hậu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của nhà ở trong việc bảo vệ khỏi các hiện tượng thời tiết lạnh, nóng và khắc nghiệt. 

Phơi nhiễm và rủi ro sức khỏe trong môi trường nhà ở là cực kỳ quan trọng vì mọi người dành nhiều thời gian ở đó. Ở các quốc gia có thu nhập cao, khoảng 70% thời gian mọi người ở trong nhàcủa họ. Ở một số nơi, bao gồm cả những nơi tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và những nơi có nhiều người làm việc hơn trong các ngành công nghiệp trong nhà, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn.Trẻ em, người già và những người bị khuyết tật hoặc bệnh mãn tính có khả năng dành phần lớn thời gian ở nhà, và do đó, đối mặt với các rủi ro sức khỏe liên quan đến nhà ở cao hơn. Trẻ em cũng có nhiều nguy cơ bị tác hại từ một số chất độc có trong một số nhà ở, chẳng hạn như sơn có chì. 

Nhà ở tồi tàn có thể khiến mọi người gặp nhiều rủi ro về sức khỏe. Ví dụ, nhà ở thiếu kết cấu, do xây dựng hoặc bảo trì kém, có thể làm tăng khả năng trượt hoặc ngã, làm tăng nguy cơ bị thương. Khả năng tiếp cận nhà ở kém có thể khiến người khuyết tật và người già có nguy cơ bị thương, căng thẳng và bị cô lập. 

Nhà ở không an toàn, đôi khi do các vấn đề về khả năng chi trả hoặc an ninh yếu kém của thời kỳ sở hữu, sẽ gây căng thẳng. Nhà ở không có sưởi ấm có thể góp phần dẫn đến hệ hô hấp và tim mạch kém, trong khi nhiệt độ trong nhà cao có thể làm tăng tỷ lệ tử vong do tim mạch. Ô nhiễm không khí trong nhà gây hại cho sức khỏe đường hô hấp và có thể gây ra các phản ứng dị ứng và kích thích, chẳng hạn như hen suyễn. Nhà ở đông đúc làm tăng nguy cơ tiếp xúc với bệnh truyền nhiễm và căng thẳng. Công trình cấp nước sạch và vệ sinh không đầy đủ ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh cá nhân. Thiết kế đô thị không khuyến khích hoạt động thể chất góp phần gây béo phì và các bệnh liên quan, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, sức khỏe tâm thần và tim mạch kém. Vật liệu xây dựng hoặc thực hành xây dựng không an toàn, hoặc xây nhà ở những vị trí không an toàn, có thể khiến con người gặp nhiều rủi ro, chẳng hạn như thương tích do tòa nhà sụp đổ.

 

TÌNH TRẠNG NHÀ Ở NGHÈO NÀN PHỔ BIẾN

Một số lượng lớn người dân sống trong điều kiện nhà ở tồi tàn. Ví dụ 6% hộ gia đình ở Mỹ Latinh và Caribe (so với 0,4%ở Liên minh châu Âu) có nhiều hơn ba người trong một phòng. Khoảng 9% dân số toàn cầ u không được tiếp cận với nguồn nước uống được cải thiện (không bị ô nhiễm).Gần một nửa số người sử dụng nguồn nước uống kém chất lượng hoặc bị ô nhiễm sống ở vùng cận Sahara, châu Phi, trong khi 1/5 sống ở Nam Á. Ngoài ra, 41% dân số thế giới nấu ăn và sưởi ấm nhà ở bằng lửa mở và bếp đơn giản đốt nhiên liệu rắn. Điều này dẫn đến không khí trong nhà bị ô nhiễm và không đủ thông gió.

Nhiều ngôi nhà trên khắp thế giới có các vấn đề về cấu trúc, khoảng 15% dân số châu Âu sống trong những ngôi nhà có mái dột, tường, sàn hoặc nền móng ẩm thấp hoặc mục nát ở khung cửa sổ, sàn nhà và các yếu tố cấu trúc khác. Gần 20% báo cáo rằng nhà ở của họ không bảo vệ họ khỏi nhiệt độ quá cao trong mùa hè, trong khi 13% báo cáo rằng nhà ở của họ không được ấm áp thoải mái vào mùa đông. Tại Vương quốc Anh, 72% người trưởng thành có vấn đề về vận động cho biết rằng lối vào nhà ở của họ không được tiếp cận đúng cách. Tại Hoa Kỳ, 5,2% nguồn cung nhà ở được phân loại là không đủ, gặp các vấn đề thể chất nghiêm trọng hoặc trung bình như thiếu hệ thống sưởi, hệ thống ống nước hoặc bảo trì.

GÁNH NẶNG BỆNH TẬT LIÊN QUAN ĐẾN NHÀ Ở

"Tình trạng sức khỏe liên quan đến nhà ở là một gánh nặng sức khỏe quan trọng. Một số nguyên nhân là do tiếp cận nguồn nước kém và chất lượng môi trường trong nhà kém."

Nước sạch, vệ sinh và vệ sinh môi trường là nguyên nhân gây ra 829.000ca tử vong do bệnh tiêu chảy trên toàn thế giới vào năm 2016 chiếm 1,9% gánh nặng bệnh tật toàn cầu được tính bằng số năm sống được điều chỉnh theo khuyết tật (DALYs).Năm 2016 ước tính 3,8 triệu ca tử vong trên toàn cầu là do ô nhiễm không khí hộ gia đình do sử dụng nhiên liệu rắn để nấu ăn, hầu hết đều xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Khoảng 15% trường hợp mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em mới ở Châu Âu có thể là do ẩm ướt trong nhà, chiếm hơn 69.000 có thể tránh được DALY và 103 trường hợp tử vong có thể tránh được hàng năm.

 

"Nhà ở cũng góp phần vào gánh nặng bệnh tật do con người tiếp xúc với các chất nguy hiểm hoặc các mối nguy hại, hoặc các bệnh truyền nhiễm.”

Gần 110.000 người chết hàng năm ở châu Âu do chấn thương ở nhà hoặc trong các hoạt động giải trí, và 32 triệu người khác nhập viện vì những chấn thương như vậy. Ở châu Âu, ước tính rằng 7.500 ca tử vong và 200.000 DALY là do thiếu bộ phận bảo vệ cửa sổ và thiết bị phát hiện khói. 

Khoảng 10% số ca nhập viện mỗi năm ở New Zealand là do sự đông đúc của các hộ gia đình. Năm 2012, Ấn Độ ghi nhận hơn 2.600 người chết và 850 người bị thương do hơn 2.700 tòa nhà bị sập. Ở Kyrgyzstan, tình trạng đông đúc hộ gia đình gây ra 18,13 trường hợp tử vong trên 100.000 người do bệnh lao (TB) mỗi năm. Phơi nhiễm với chì ước tính đã gây ra 853.000 ca tử vong trong năm 2013.

Trong khi tất cả mọi người đều có thể phải chịu những rủi ro liên quan đến nhà ở không lành mạnh, những người có thu nhập thấp và các nhóm dễ bị tổn thương có nhiều khả năng sống trong những ngôi nhà không phù hợp hoặc không an toàn, hoặc bị từ chối hoàn toàn về nhà ở.

Số người trên 60 tuổi là những người dành phần lớn thời gian ở nhà sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050. Các mô hình thời tiết thay đổi liên quan đến biến đổi khí hậu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của nhà ở trong việc bảo vệ khỏi các hiện tượng thời tiết lạnh, nóng và khắc nghiệt.


Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.