Dụng cụ tưới tiêu: Hướng dẫn mua sắm thiết bị

0
0

(VNMedia) - Cây có cần được tưới nước tốt không? Đảm bảo tưới tiêu tốt cho hoa và bãi cỏ là chìa khóa để có một khu vườn đẹp và phát triển tốt. Với rất nhiều lựa chọn trên thị trường sẽ làm cho người làm vườn thấy phân vân tìm ra loại tốt nhất, nên trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tùm ra công cụ tưới cây lý tưởng từ bình tưới cây đến vòi, bình xịt đến vòi phun nước.

TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU
Trước khi lựa chọn các công cụ và thiết bị để tưới nước trong khu vườn, bạn hãy xem xét những điều sau để giúp tìm ra lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.

Mục đích sử dụng
- Mỗi loại cây sẽ phát triển trong những điều kiện khác nhau nên tùy thuộc vào cách trồng và nơi trồng sẽ là cơ sở để tìm ra dụng cụ phù hợp nhất. Bạn sẽ không muốn dùng vòi nước tăng áp cho những cây con, ngược lại một bình tưới nhỏ sẽ không đáp ứng được một bãi cỏ hoặc một số bồn hoa lớn cần tưới nước.
- Nếu bạn đang muốn sử dụng công cụ để bơm nước vào bể bơi bơm hơi hoặc làm đồ chơi cho bọn trẻ trong vườn vào một ngày nắng nóng, một ống vòi và đầu phun nước có thể là lựa chọn tốt.
- Để làm sạch sân hoặc ô tô, bạn có thể sử dụng vòi hoặc máy phun rửa tăng áp nếu muốn rửa sạch hơn. Trong hướng dẫn mua hàng có nêu ra ví dụ về máy phun rửa tăng áp.
Quy mô sử dụng
Tùy thuộc vào quy mô của việc tưới nước, bạn sẽ cần những dụng cụ khác nhau, ví dụ: nếu chỉ là một vài cây trồng trong nhà hoặc chậu cây thì một bình tưới hoặc bình phun công suất nhỏ có thể đáp ứng hiệu quả. Tuy nhiên, với nhiều cây hơn hoặc diện tích bãi cỏ rộng hơn, bạn hãy tìm hiểu thêm các công cụ tưới chuyên dụng để cung cấp một lượng nước lớn.
Không gian sử dụng
Xem xét kích thước của khu vườn hoặc không gian ngoài trời và cách vận chuyển dụng cụ tưới nước để tìm ra dụng cụ phù hợp. Ví dụ, đối với một khu vườn nhỏ hoặc ban công, bạn có thể chỉ cần một bình tưới nhỏ hoặc vòi ngắn nhưng đối với một không gian lớn hơn, bạn sẽ cần sử dụng tới các vòi dài hơn và đầu phun nước.

 

BÌNH TƯỚI CÂY
Phương pháp tưới vườn đơn giản và thông dụng nhất là sử dụng bình tưới cây.
- Được làm từ nhựa hoặc thép. Bình tưới nhựa là phổ biến nhất, bởi chúng nhẹ và không bị rỉ sét; bình tưới thép sẽ trông mộc mạc hơn nên rất phù hợp trong khu vườn kiểu nông thôn.
- Có nhiều kích cỡ khác nhau, từ 1,5 lít (L) đến 13L. Kích thước sẽ phụ thuộc vào số lượng cây trồng hoặc kích thước của khu vực đang tưới. Kích cỡ 1,5 đến 5L sẽ phù hợp nhất với các công việc nhẹ nhàng như tưới ban công hoặc cây trong nhà; 5 đến 9L phù hợp với một khu vườn có diện tích trung bình, trong khi 10 đến 13L phù hợp với một khu vườn lớn.
- Có một đầu vòi - giúp nước sẽ bắn thành tia nhỏ thay vì dòng nước lớn, phương pháp tưới nhẹ nhàng này sẽ tốt hơn cho những cây mỏng manh (trên thị trường cũng bán lẻ các đầu vòi này).
- Có một hoặc hai tay cầm. Đối với bình tưới lớn, bạn sẽ cần giữ bình tưới từ trên xuống để cố định bình khi mang nước vào hoặc ở bên cạnh khi đậy nắp để tưới nước. Bình tưới của chúng tôi có một tay cầm rộng hơn để phù hợp với cả hai tình huống hoặc hai tay cầm riêng biệt.

 

MÁY PHUN
Để tưới cây con hoặc phun thuốc diệt cỏ dại, thuốc diệt nấm, thuốc trừ sâu hoặc phân bón lỏng. Có bốn loại máy phun khách nhau, bao gồm: súng phun, cầm tay, bơm tay và đeo sau lưng.

* Máy súng phun
Loại máy này sẽ phù hợp nhất với các khu vườn nhỏ và cây trồng trong nhà. Máy phun dạng này được vận hành bằng cách kéo cò súng về phía sau để tạo ra tia phun. Người dùng nên chọn các dung tích từ 0,5L, 1L hoặc 1,5L.

* Máy phun cầm tay
Để vận hành hành dạng máy này, người dùng sẽ sử dụng một bộ phận như "cò súng" và vừa vặn với bàn tay, với tùy chọn điều chỉnh áp suất tương tự như máy phun bơm tay. Loại máy này thích hợp cho các công việc phun đơn giản trên một khu vực nhỏ với dung tích lên đến 1.5L.

* Máy phun bơm tay
Còn được gọi là máy phun tăng áp, phù hợp với những khu vườn có diện tích vừa và nhỏ. Máy phun bơm tay tạo áp lực từ bồn chứa để đẩy nước qua vòi.
- Có dung tích 5 hoặc 6L
- Có thể có lưỡi kéo dài cho những nơi khó tiếp cận
- Có lỗ mở rộng để dễ dàng đổ đầy hay làm rỗng
- Có sẵn dây đeo để mang xe tăng trên vai hoặc sau lưng
- Có thể có vòng đệm chống hóa chất, kéo dài tuổi thọ của máy phun
- Có thể có một chỉ báo để cho biết hóa chất nào đã được sử dụng sau cùng, để tránh lây nhiễm chéo
- Có sẵn các đầu phun bổ sung, bao gồm đầu phun phẳng và hình nón để hướng dòng nước tới các khu vực cụ thể chứa chất diệt cỏ
- Có thể kèm một nắp định lượng để đo lường lượng hóa chất lỏng

* Máy phun đeo sau lưng
Như tên gọi, đây là dạng máy phun có bồn chứa có thể đeo sau lưng như một chiếc ba lô. Dạng máy này hoạt động tương tự như máy phun bơm tay ở chỗ đều được bơm để tăng áp cho bình chứa. Tuy nhiên, với những máy phun đeo sau lưng sẽ có một cần gạt ở bên cạnh mà người đeo có thể kéo lên và đẩy xuống để bơm khi họ sử dụng.
- Có dung tích 12L hoặc 16L
- Tùy chọn tia phun
- Có chỉ báo hàm lượng để ghi lại loại hóa chất sử dụng lần cuối, giúp ngăn ngừa lây nhiễm chéo.

 

ỐNG PHUN
Phù hợp với nhiều công việc tưới tiêu khác nhau cùng đa dạng các mẫu mã. Trước tiên, hãy xem xét chiều dài của ống với tiêu chí đảm bảo rằng vòi sẽ kéo dài đến các góc của khu vườn nhưng không có quá nhiều đoạn dây thừa gây cản trở di chuyển.

Sau khi biết được chiều dài bạn cần, bạn cần tiếp tục lựa chọn ba loại ống:
* Ống truyền thống - có đường kính 12,5mm, đây là loại ống duy nhất tương thích với vòi cuộn vòi và xe đẩy.
* Ống phẳng - để sử dụng với máy bơm thoát nước và trong trường hợp có lũ lụt để rút nước nhanh
* Ống nối mềm - nước sẽ thấm từ các lỗ dọc theo chiều dài của ống. Loại ống này được thiết kế để tưới nước cho luống và đường viền và lý tưởng để trồng cây non và hàng rào.
* Ống hút - phù hợp khi sử dụng với máy bơm nước đầu nguồn.
* Ống xoắn ốc - loại ống này sẽ hoạt động giống như một cái lò xo, khi kéo ra dạng ống này sẽ tự cuộn lại. Dạng ống này sẽ thích hợp cho ban công, sân thượng và sân vườn nhỏ.
* Ống vòi phun nước - với các lỗ phun nhỏ dọc theo chiều dài, ống vòi phun sẽ tạo ra tia nước nhỏ để tưới các bãi cỏ hoặc cây trồng trên luống hoặc đường viền. Lý tưởng là khi sử dụng để tưới một khu vực dài và hẹp.
* Ống mở rộng - được làm từ vật liệu có màng sẽ nở ra khi đổ đầy nước và sau khi tắt nước nó sẽ co lại để chứa nước.

Chú ý đến các tính năng bổ sung như:
- chống gấp khúc - ống sẽ đàn hồi trở lại hình dạng nếu bị gấp khúc
- chống xoắn - còn được gọi là công nghệ không xoắn. Ngăn vòi không bị xoắn, chặn dòng nước.
- chống nghiền - một ống được gia cố với nhiều lớp để tránh ống bị dập. Lý tưởng nếu bạn đang sử dụng vòi xung quanh các vật nặng chẳng hạn như lốp xe ô tô.
- chống chịu thời tiết - đảm bảo ống chịu được mọi điều kiện thời tiết. Bảo vệ khỏi tia cực tím ngăn nó trở nên quá nóng, bảo vệ băng giá đảm bảo nó không bị tắc nghẽn trong thời tiết lạnh.

* Ống cuộn
Nó đảm bảo rằng ống mềm của bạn được cất giữ gọn gàng mà không bị thắt nút hoặc gấp khúc.
Có 04 loại:
- Cuộn thủ công gắn tường - cuộn được gắn vào tường bên ngoài. Kéo chiều dài của ống cần sử dụng ra khỏi cuộn và cuộn lại sau đó bằng cách sử dụng tay cầm xoay.
- Cuộn tự động gắn tường - kéo ống ra theo cách giống như cuộn bằng tay. Khi bạn hoàn thành, hãy quay trở lại trục quay và nó sẽ tự động rút ống vào trục quay. Nó xếp ống bên trong cuộn để tránh bị gấp khúc và rối.
- Hộp cuộn ống rỗng - một cuộn ống đặt tự do. Một số xe đẩy có bánh xe, lý tưởng để vận chuyển vòi đến bất cứ nơi nào bạn cần. Để ý những xe đẩy có tay cầm cao, giúp bạn dễ dàng di chuyển xe.
- Xe cuộn có gắn ống - một xe cuộn ống với ống mềm đi kèm.

Một số xe đẩy tự do cũng có thể được gắn trên tường nếu được cung cấp vít gắn tường. Ngoài ra, hãy chú ý đến các tính năng như lưu trữ các phụ kiện và một chiếc kẹp để giữ phần cuối của ống khi nó được cuộn lại hoàn toàn.

* Súng phun
Để gắn vào ống để cho phép phun có kiểm soát. Những đầu súng này gắn vào cuối ống bằng cách sử dụng một đầu nối và cho ra nhiều kiểu phun khác nhau. Súng phun có hai loại khác nhau:
- Súng phun đơn tia - tạo ra một tia nước duy nhất
- Súng phun đa tia - cung cấp đa dạng các đầu phun như phun tia áp lực cao, để làm sạch bề mặt cứng, hoặc kiểu phun hoa sen mềm, để tưới cây.

* Ống phun dài
Ống phun là một thanh kim loại dài có đầu phun ở cuối gắn vào ống, bộ phận này sẽ giúp nước dễ dàng phun đến những nơi khó tiếp cận, chẳng hạn như giỏ treo. Ống phun dài có hai loại: thân ống cố định và thân ống có thể co ngắn hoặc kéo dài. Trên cả hai loại, đầu vòi đều có thể xoay linh hoạt đến 180 độ giúp người dùng dễ dàng tưới nước ở những nơi khó xử lý.

* Đầu nối ống
Phụ kiện này được coi như một bộ chuyển đổi kết nối ống của bạn và ống bên ngoài trời, Đối với một khu vực rất lớn, bạn có thể có nhiều ống mềm có các đầu nối vòi nhiều chiều để vận hành các công cụ tưới cây khác nhau.

ĐẦU PHUN NƯỚC
Đầu vòi phun nước là phụ kiện kèm theo vòi để tưới nước để tưới tự động cho các khu vực rộng lớn của bãi cỏ hoặc cây trồng. Ngoài ra, phụ kiện này cũng thích hợp để tưới cây và cây con cần nhiều độ ẩm đồng thời cũng là một thứ đồ chơi cho trẻ em vào những ngày nắng nóng! Có 03 loại đầu phun nước - hình chữ nhật, nhiều đầu phun và hình tròn.
- Hình chữ nhật – đầu phun nước dài và mỏng phun nước theo hình chữ nhật
- Nhiều đầu phun - với các kiểu phun khác nhau, theo đó, bạn cần lựa chọn đầu phun phù hợp với kích thước và hình dạng của khu vực cần tưới.
- Hình tròn - với khả năng xoay lên đến 360 độ, để tưới bãi cỏ hoặc cây theo hình tròn.

* Hệ thống tưới tiêu
Bộ tưới tiêu tích hợp tất cả trong một phù hợp để tưới một lúc nhiều diện tích cây trồng. Hệ thống này rất lý tưởng để tưới cây con và cây non, hoặc cây trồng trong chậu. Bên cạnh đó, bộ dụng cụ cũng đi kèm với các trình kết nối để bạn có thể xây dựng một hệ thống phù hợp với nhu cầu, giúp kiểm soát tốt hơn vị trí của các ống dẫn và nơi đặt các bộ phận tưới nước. Bộ dụng cụ
này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và đảm bảo rằng cây của bạn luôn được tưới nước đầy đủ, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng.

Đây là một lựa chọn hoàn hảo khi bạn đi vắng trong một thời gian, bởi chỉ cần đơn giản gắn bộ dụng cụ với bộ hẹn giờ và cây sẽ được tưới vào thời gian đã hẹn giờ trước đó. Có hai loại trên thị trường hiện nay - bộ hẹn thời gian cơ học và một bộ hẹn thời gian điện tử. Với bộ hẹn giờ điện tử, bạn có thể tích hợp với bất kỳ công cụ tưới cây nào như vòi phun nước và bộ dụng cụ tưới.

Ngoài ra, các nhà cung cấp còn có các hạng mục phụ kiện tưới riêng lẻ như vòi nhỏ giọt và van điều khiển lưu lượng. Các vòi nhỏ giọt được gắn vào vòi có kích thước tương ứng và nhỏ nước vào cây nhỏ và cây con. Loại phụ kiện này rất lý tưởng với cây treo giỏ, máng, túi trồng, nhà kính và vườn rau. Van điều chỉnh dòng chảy điều chỉnh dòng nước từ vòi và kiểm soát hướng của nước nếu bạn có nhiều vòi trong hệ thống tưới của mình.


Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.