Các chiến lược tiềm năng về môi trường bền vững

0
0

(VNMedia) - Ước tính năm 2050, khoảng 64% dân số của thế giới ở các nước đang phát triển và 86% dân số thế giới ở các nước phát triển sẽ sống ở các khu đô thị, tạo ra ngày càng nhiều ô nhiễm cho bầu khí quyển, đặc biệt là các nước đang phát triển. 

Trước tình hình đó, các chính phủ, các nhà hoạch định, đề xuất chính sách, các tổ chức tư vấn và các cơ quan chính trị phải suy nghĩ về chiến lược đô thị hóa bền vững bằng cách tiếp cận đa ngành trong việc lập và thực hiện các quy hoạch phát triển đô thị. Bởi vì, việc giải quyết các vấn đề ô nhiễm của thành phố sẽ là một đóng góp lớn để giải quyết ô nhiễm bầu khí quyển toàn cầu đối với thành phố nơi tập trung đông dân cư và các hoạt động kinh tế nhất. Họ phải ghi nhớ tác động của đô thị hóa đối với nghèo đói, bất bình đẳng, việc làm, dịch vụ, giao thông, biến đổi khí hậu và chính trị. Tình hình xu hướng dân số trong dài hạn và các khía cạnh của phát triển bền vững: kinh tế, xã hội và môi trường phải được lưu ý trong quá trình hoạch định và xây dựng chính sách. Điều này sẽ tối đa hóa lợi ích của tích tụ và giảm thiểu tác động của suy thoái môi trường và các tác động tiêu cực tiềm ẩn khác, làm cho đô thị hóa bền vững. Đây là một phác thảo của các chiến lược tiềm năng mà thế giới có thể thực hiện để đạt được sự bền vững về môi trường toàn cầu.

CÔNG NGHIỆP HÓA BỀN VỮNG

 

Phát triển công nghiệp là hết sức cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của bất kỳ quốc gia nào. Đây là một lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng và là tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường. 

 

Ngoài ra, có thể có một khu công nghiệp riêng biệt cách xa khu vực cư dân sinh sống. Điều này một mặt sẽ làm giảm lượng chất ô nhiễm đối với các khu vực sinh hoạt lân cận và mặt khác sẽ phát triển các cụm công nghiệp bằng cách cung cấp chất thải hoặc sản phẩm của một ngành để các ngành khác sử dụng.

CHỦ NGHĨA ĐÔ THỊ XANH

Nguyên tắc đô thị xanh phải được tuân thủ trong quy hoạch đô thị. Đối với chiến lược sâu về thiết kế thụ động xanh này và khái niệm kiến trúc năng lượng mặt trời cho tất cả các tòa nhà sẽ được thực hiện. Điều này sẽ làm cho các tòa nhà mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông bằng cách đón ánh nắng mặt trời, có thể làm giảm nhu cầu điện cho mục đích làm mát và sưởi ấm. Ngoài ra, nguyên tắc phải dựa trên khuôn khổ bộ ba không sử dụng năng lượng
hóa thạch, không chất thải và không phát thải với mong muốn giảm phát thải carbon thấp đến không.

 

SỬ DỤNG NHIỀU HƠN CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CÔNG CỘNG VÀ XANH

Ngành giao thông vận tải là một trong những ngành sản xuất lớn nhất các khí nhà kính, PM và các loại chất thải khác. Vì vậy, để giảm thiểu những điều này, người dân nên sử dụng hệ thống giao thông công cộng nhiều hơn ô tô cá nhân của mình. Tất cả các phương tiện đều được chuyển sang tiêu chuẩn khí thải BS-VI để giảm lượng khí thải. Việc sử dụng xe đạp cũng được khuyến khích. Điều này sẽ làm giảm tiềm năng phát thải và cũng có lợi cho sức khỏe. Hệ thống chia sẻ xe đạp công cộng (PBS như Trung Quốc) cũng được khuyến khích. Cùng với đó, hệ thống quản lý giao thông cần được cải thiện. Việc đốt nông sản phải được dừng lại.

SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO NHIỀU HƠN

Các nguồn năng lượng tái tạo như thủy điện, năng lượng mặt trời, gió, địa nhiệt, sinh khối, v.v. thân thiện với môi trường. Việc sử dụng nhiều hơn các nhiên liệu phát thải thấp và các nguồn điện tái tạo không đốt làm giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và do đó, phát thải khí nhà kính. Đối với điều này, những người nghèo sống dưới mức nghèo khổ có thể được cung cấp kết nối LPG miễn phí (như dự án UJJALA ở Ấn Độ) để giảm ô nhiễm hộ gia đình. Tiếp cận năng lượng sạch được coi là một chỉ số cho năng lượng bền vững. Năng lượng sạch phải có giá cả phải chăng và chính phủ nên chủ động cung cấp cho công chúng các công nghệ và công cụ của các nguồn năng lượng tái tạo.

 

TÁI CHẾ VÀ SỬ DỤNG CHẤT THẢI

Việc đổ và quản lý các loại chất thải khác nhau một cách phức tạp làm suy giảm chất lượng của không khí, đất và nước. Đa số người dân, đặc biệt là ở các nước đang phát triển không có quan niệm đúng đắn về việc phân loại và xử lý chất thải. Vì vậy, hệ thống quản lý thích hợp phải được áp dụng trong lĩnh vực này, đặc biệt là trong trường hợp quản lý chất thải y tế lây nhiễm và nguy hại trước khi nó được thải ra môi trường. Trong trường hợp này, mô hình Hợp tác công tư (PPP) có thể được áp dụng. Cần phải nhấn mạnh đến việc tái sử dụng và tái chế chất thải. 

XỬ LÝ CHẤT THẢI VÀ NƯỚC THẢI

Chất thải đô thị và nước thải từ các khu công nghiệp và đô thị là nguồn chính gây ô nhiễm đất và nước trên toàn thế giới. Vì vậy, các chiến lược phù hợp để giảm thiểu chất thải, phân loại chất thải, tái chế và tái sử dụng hoặc chất thải cần được áp dụng. Nước thải phải được xử lý hợp lý trước khi thải ra ngoài. Ngoài ra, việc tái sử dụng loại nước này sau khi xử lý thích hợp có thể được khuyến khích trong một số quy trình không dùng cho sinh hoạt và sản xuất. 

HỢP TÁC QUỐC TẾ

Ô nhiễm đặc biệt là ô nhiễm không khí không phân biệt các ranh giới. Vì vậy, các cơ quan phải làm việc cùng nhau về các giải pháp cho giao thông bền vững, sản xuất năng lượng tái tạo và hiệu quả hơn và quản lý chất thải. Để đạt được điều này, các cơ quan quốc tế như Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Viện Grantham - Biến đổi Khí hậu và Môi trường, Ủy ban Châu Âu (EC), v.v. nên đưa ra các sáng kiến để chuẩn bị các chính sách theo định hướng thời gian và các triển khai phù hợp của họ trên toàn cầu, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.


Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.