Trung Quốc đưa tàu sân bay tham chiến tại Syria?

16:48, 05/10/2015
|

(VnMedia) - Bắc Kinh đã đưa ra đề xuất cử máy bay chiến đấu J-15 cùng tàu sân bay Liêu Ninh tham chiến tại Syria, để hỗ trợ Nga tiêu diệt tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
 

  Ảnh minh họa
Tàu sân bay Liêu Ninh cùng dàn máy bay J-15 của Trung Quốc sẽ tham chiến tại Syria?

  Ảnh minh họa

Tờ Debka hôm qua (4/10) cho hay, Trung Quốc đã chính thức gửi lời đề nghị tới Nga, bày tỏ mong muốn được sát cánh cùng Moscow trong chiến dịch tiễu trừ nhóm khủng bố IS đang hoành hành tại Trung Đông. 
 
Cụ thể, Bắc Kinh sẽ huy động một lực lượng lớn chiến đấu cơ J-15 hỗ trợ máy bay Nga oanh tác các mục tiêu của IS tại Syria. Chiến đấu cơ J-15 được cho là sao chép của loại máy bay hạng nặng Su-33 Falcon-D của Nga sẽ cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh CV-16.
 
Trước đó, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã có mặt tại bờ biển của Syria từ hôm 26/9. Nếu nhận được tín hiệu chấp thuận của Nga, đây sẽ là lần đầu tiên Trung Quốc tham chiến tại Trung Đông và cũng là lần hiếm hoi tàu sân bay Liêu Ninh CV-16 có cơ hội được tham gia một nhiệm vụ chiến đấu thực sự. 
 
Cuối tuần qua, trong cuộc họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã đưa ra quan điểm của quốc gia này về cuộc khủng hoảng hiện nay tại Syria. "Cộng đồng thế giới không thể khoanh tay đứng nhìn nhưng cũng không thể tùy tiện can dự vào tình hình của Syria", ông Vương Nghị nói.
 
Cũng liên quan tới vấn đề tại Trung Đông, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi mới đây khẳng định, Iraq cũng rất hoan nghênh nếu Nga triển khai quân đội tới quốc gia này để hỗ trợ truy quét nhóm khủng bố IS. Cũng theo ông Haider al-Abadi, Moscow sẽ có cơ hội tiễu trừ khoảng 2.500 phần từ Cechen Hồi giáo đang đứng trong hàng ngũ của nhóm IS, để giảm bớt nguy cơ đe dọa an ninh với chính nước Nga.
 
Tuyên bố của ông Haider al-Abadi được đưa ra trong bối cảnh Baghdad và Moscow vừa đạt được thỏa thuận cho phép không quân Nga sử dụng căn cứ Al Taqaddum tại tỉnh Habbaniyah, cách Baghdad khoảng 70 km. Căn cứ Al Taqaddum sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng là nơi xuất kích, bàn đạp để máy bay chiến đấu Nga thực hiện các nhiệm vụ tấn công các cơ sở, nơi trú ẩn, kho vũ khí của IS tại phía bắc Iraq cũng như Syria.


Minh Quang - (Theo Debka)

Ý kiến bạn đọc