Nữ Thủ tướng Đức đang bị dồn vào đường cùng?

10:40, 03/10/2015
|

(VnMedia) - Nữ Thủ tướng quyền lực của nước Đức đang trải qua thời kỳ thực sự khó khăn, dường như vai trò lãnh đạo của bà đang leo lên điểm tới hạn mà ở đó nếu không xoay sở được bà có thể “gục ngã”. Đây là nhận định vừa được tác giả Matthew Karnitschnig đưa ra trong bài bình luận được đăng tải trên tạp chí Politico.

 

Ảnh minh họa

Nữ Thủ tướng Đức Merkel


Thủ tướng Angela Merkel đang phải đối mặt với hết khó khăn này đến khó khăn khác trong những tháng vừa qua. Đầu tiên là cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine , sau đó là cuộc khủng hoảng Hy Lạp. Tiếp đó, làn sóng người tị nạn Trung Đông bất ngờ ồ ạt kéo đến Châu Âu khiến Thủ tướng Đức và các nhà lãnh đạo khác trong khu vực thực sự lúng túng, không biết giải quyết thế nào.

 

Bên cạnh những thách thức liên tiếp ập đến từ bên ngoài, bà Merkel còn phải đối mặt với một “mặt trận” nội bộ không mấy dễ dàng. Đức đang bị tác động mạnh bởi một vụ scandal về khí thải liên quan đến tập đoàn Volkswagen, một cuộc tranh cãi nóng bỏng trong nội bộ chính phủ vì vấn đề trừng phạt Nga và cả sự sụp đổ của thành trì quân đội Đức ở Afghanistan.

 

"Nói tóm lại, Berlin đang chịu sức ép từ mọi mặt trận”, ông Karnitschnig nhận định.

 

Đây là thời điểm nữ Thủ tướng Đức Merkel phải thể hiện năng lực lãnh đạo của mình và thể hiện cho phần còn lại của Châu Âu thấy rằng bà có thể giải quyết một loạt cuộc khủng hoảng cùng lúc dù đó là cuộc khủng hoảng người tị nạn hay Ukraine hay vấn đề của khu vực đồng tiền chung euro hoặc vụ scandal Volkswagen.

 

"Đức đang phải trải qua những thách thức mà một nước phải đối mặt khi đóng vai trò là lãnh đạo và khi nước đó được trông chờ phải gánh trách nhiệm”, ông Jan Techau - Giám đốc tổ chức tư vấn Carnegie Châu Âu, cho hay.

 

Đức hiện giờ đang được xem là nước đầu tàu dẫn dắt Châu Âu. Vì vậy, Đức được kỳ vọng có khả năng đối phó với nhiều thách thức cùng lúc để dẫn dắt không chỉ nước này mà cả các nước thành viên khác của Liên minh Châu Âu (EU) vượt qua những thách thức lớn mà khu vực đang phải đối mặt.

 

Nhiều người chỉ trích nữ Thủ tướng Merkel quá thực dụng, không nhiệt thành và không dám thực hiện những sáng kiến mạnh. Tuy nhiên, với thực tế khó khăn mà Đức đang phải đương đầu, bà Merkel được cho sẽ phải thay đổi và sẽ bắt đầu đưa ra những quyết định chính trị cứng rắn giống như những nhà lãnh đạo thực sự phải làm.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc