Nga "nâng đời" hàng loạt tàu ngầm hạt nhân hiện đại

08:27, 04/10/2015
|

(VnMedia) - Nga sẽ tiến hành nâng cấp 12 chiếc tàu ngầm hạt nhân trong một dự án đầy tham vọng nhằm kéo dài vòng đời của những con tàu này thêm 20 năm nữa. Đó là thông tin vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Nga – Sergei Shoigu đưa ra hôm qua (3/10).

 

Hiện đang có 6 trong số 12 chiếc tàu ngầm này đang được đại tu và nâng cấp tại xưởng đóng tàu Zvezda ở Bolshoy Kamen trên khu vực bờ biển Thái Bình Dương của Nga.


Ảnh minh họa

 

Theo đại diện của hải quân Nga cũng như xưởng đóng tàu trên, công tác nâng cấp sẽ bao gồm việc trang bị tên lửa và các vũ khí mới cho các con tàu nhằm mục đích để lô tàu ngầm này có đẳng cấp công nghệ tương đương với các tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới của Nga, như tàu ngầm lớp Yasen.

 

6 tàu ngầm đang được nâng cấp bao gồm tàu ngầm tấn công hạt nhân Schuka-B thuộc lớp Akula (Đề án 971) và tàu ngầm tên lửa dẫn đường Antyey thuộc lớp Oscar-II (Đề án 949A), được chế tạo từ cuối những năm 1980, đầu những năm 1990.

 

Theo hãng tin TASS, 3 trong số 6 con tàu đó sẽ được trang bị tên lửa hành trình chống hạm mới.

 
Cả hai loại tàu ngầm này đều là những tàu ngầm “đinh” trong kho tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Nga với những tính năng “khủng”.


Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Akula thuộc Đề án 971 do Cục thiết kế Rubin, Nga nghiên cứu phát triển từ những năm 1980. Đây được xem là loại tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới từng được chế tạo.

 

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Akula có lượng giãn nước khi nổi khoảng 24.500 tấn và khi lặn là 48.000 tấn. Con số này lớn hơn gấp đôi tàu ngầm hạt nhân lớn nhất Hải quân Mỹ lớp Ohio .

 
Akula được biết tới là một trong những tàu ngầm chạy êm và có khả năng tấn công mạnh nhất trong số các tàu ngầm nguyên tử tấn công của Hải quân Nga nói riêng, hay trên thế giới nói chung.

 

Tàu ngầm lớp Akula có thiết kế đa thân, với 5 thân nằm bên trong thân chính. Tàu có tất cả 19 khoang bao gồm một khoang module được gia cố chắc chắn chứa phòng điều khiển chính và khoang thiết bị điện tử nằm ở phía trên các thân tàu, phía sau các ống phóng tên lửa.

   

Thiết kế của tàu cho phép nó di chuyển dưới băng và phá băng. Tàu có thể lặn sâu tối đa 400m, tốc độ đạt 12 hải lý khi nổi và 25 hải lý khi lặn. Tàu ngầm có thể hoạt động liên tục 180 ngày đêm dưới biển. Tàu biên chế 160 thành viên thủy thủ đoàn. Tàu có chiều dài 172,8 mét và chiều rộng 23,3 mét.

 

Akula được trang bị 20 tên lửa đạn đạo, mỗi tên lửa mang 10 đầu đạn hạt nhân. Số vũ khí này có thể tấn công đồng thời 200 mục tiêu lớn trên mặt đất với tổng diện tích 7.000km²(diện tích Moscow là 1.000km²), ở khoảng cách 10.000km.

 

Điều này có nghĩa là tàu ngầm Akula có thể bất ngờ tiêu diệt hàng chục thành phố kiểu như New York ; thổi tung một đất nước nhỏ ở châu Âu hay san bằng một nửa đất nước Afghanistan . Akula còn mạnh hơn 10 trung đoàn Topol. Tàu được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân ОК-650ВВ (OK-650VV).

 

Ngoài ra, tàu ngầm này còn được trang bị thiết bị phát hiện tàu ngầm.

 

Trong khi đó, tàu ngầm thuộc dự án 949A Antyey được thiết kế để tiêu diệt các nhóm tàu sân bay của đối phương. Tàu trang bị hệ thống tên lửa hành trình chống tàu tầm xa P-700 Granit với cơ số 24 đạn, 2 hệ thống máy phóng ngư lôi hạng nặng 650mm, 4 máy phóng ngư lôi 533mm, dùng để phóng tên lửa chống ngầm Tsakra, Vodopad và ngư lôi Type 40 hoặc 32 thủy lôi. Tất cả tên lửa và ngư lôi của tàu đều có thể mang được đầu đạn hạt nhân.

 

Có một số nguồn tin cho biết, tàu ngầm Antyey sau nâng cấp, các tên lửa Granit trên tàu ngầm dự án 949A Antyey sẽ được thay thếbằng loại vũ khí mới, đó là tên lửa hành trình chống tàu siêu âm P-800 onyx. Loại tên lửa này có tầm bắn tối đa 300km, vô hiệu hóa mọi hệ thống phòng thủ trên tàu chiến của đối phương phương và đạt độ chính xác cao hơn.Sau khi nâng cấp, tàu ngầm Antyey sẽ có thể phục vụ trong Hải quân Nga thêm từ 15-20 năm trước khi nghỉ hưu.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc