Chiến đấu cơ Nga bất ngờ đánh đòn phủ đầu ở Syria

07:10, 01/10/2015
|

(VnMedia) - Các chiến đấu cơ của Nga hôm qua (30/9) đã lần đầu tiên chính thức tham chiến ở Syria bằng những cuộc oanh kích dữ dội nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đòn đánh bất ngờ này diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội để đưa quân sang chiến đấu ở Syria.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Chiến dịch không kích nhằm vào các cứ điểm, các phương tiện và nhà kho mà Nga tin là thuộc quyền sở hữu của lực lượng chiến binh IS, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga – ông Igor Konashenkov cho các hãng tin Nga biết.
 
"Theo quyết định của Chỉ huy Tối cao Lực lượng Vũ trang Nga Vladimir Putin, máy bay chiến đấu thuộc Lực lượng Không quân Nga hôm nay đã bắt đầu chiến dịch thực hiện những cuộc tấn công chính xác nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria", Thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Nga – ông Sergei Shoigu cũng đã xác nhận thông tin về việc lực lượng vũ trang Nga bắt đầu hành động trên chiến trường Syria. Trước khi các chiến đấu cơ của Nga xuất kích thực hiện chiến dịch không kích, ông Shoigu đã thông báo với các thành viên khác của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể về kế hoạch này của Nga.
 
Máy bay chiến đấu Nga đã lần đầu tiên không kích nhằm thẳng vào mục tiêu là các cứ điểm của IS, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết.
 
Trước đó cùng ngày, Thượng viện Nga đã thông qua việc cho phép Lực lượng Vũ trang Nga sử dụng vũ lực ở Syria. Theo trợ lý của Tổng thống Putin – ông Sergei Ivanov, mục tiêu quân sự của chiến dịch chỉ là cung cấp sự hậu thuẫn cho các lực lượng chính phủ Syria trong cuộc chiến chống IS. Tổng thống Putin đã đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc đưa quân ra nước ngoài. Lần gần đây nhất ông Putin có hành động như vậy là trước vụ sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga hồi tháng Ba năm ngoái.
 
Tổng thống Putin đã miêu tả những cuộc không kích là đòn tấn công phủ đầu nhằm vào IS – lực lượng đang chiếm đóng những phần lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq. Nga ước tính có ít nhất 2.400 công dân của nước này đang chiến đấu bên cạnh các lực lượng cực đoan ở Syria và Iraq.
 
"Nếu những chiến binh đó thành công ở Syria, họ sẽ quay trở về quê hương và họ cũng sẽ đến Nga”, ông Putin cho biết trong bài phát biểu tại một phiên họp của chính phủ.
 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - ông Kirby tiết lộ, một quan chức ở Baghdad hôm qua đã thông báo cho Đại sứ quán Mỹ về việc máy bay quân sự Nga sắp tiến hành nhiệm vụ chống IS ở Syria. Giới chức Nga cũng đề nghị máy bay Mỹ tránh không phận Syria trong lúc lực lượng Nga đang làm nhiệm vụ. Ông Kirby không cho biết liệu Mỹ có đồng ý với lời đề nghị đó không.
 
Tuy nhiên, ông Kirby khẳng định, liên minh chống IS của Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ ở Iraq và Syria.
 
Tổng thống Putin hôm qua nhấn mạnh, Nga sẽ không đưa quân đến Syria và vai trò của Nga trong các chiến dịch quân sự ở Syria sẽ hạn chế. “Chúng tôi chắc chắn sẽ không đâm đầu vào cuộc xung đột này. Đầu tiên, chúng tôi sẽ chỉ đơn thuần là giúp đỡ quân đội Syria trong cuộc chiến chống các lực lượng khủng bố. Thứ hai, chúng tôi sẽ chỉ cung cấp sự giúp đỡ từ trên không và sẽ không tham gia vào bất kỳ chiến dịch trên bộ nào”.
 
Nga hiện đang triển khai 28 chiến đấu cơ, trong đó có máy bay chiến đấu đa năng Su-30, máy bay tấn công mặt đất Su-25, máy bay ném bom Su-24, và có thể có cả trực thăng Ka-52.
 
Tổng thống Putin: Chiến dịch can dự của Nga ở Syria chỉ là “tạm thời”
 
Phát biểu tại cuộc họp với các thành viên nội các, Tổng thống Nga cho rằng, cách duy nhất để chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế ở Syria là tung đòn phủ đầu, tiêu diệt lực lượng khủng bố ở những khu vực mà chúng chiếm đóng chứ không chờ chúng đến tận nhà của mình.
 
Sự can dự của Nga vào cuộc xung đột quân sự ở Syria sẽ chỉ là “tạm thời”, Tổng thống Putin khẳng định.
 
Nhà lãnh đạo Nga cũng tin rằng, cuộc chiến chống khủng bố phải được tiến hành cùng với một kế hoạch quốc tế.
 
Nga là đồng minh thân thiết của chính quyền Tổng thống Assad. Trong cuộc nội chiến kéo dài suốt 4,5 năm qua ở Syria, Moscow luôn ủng hộ mạnh mẽ cho ông Assad. Nga cùng với Trung Quốc đã dùng quyền phủ quyết bác bỏ 3 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm lên án chính quyền của ông Assad. Những ngày gần đây, Nga liên tiếp cung cấp khí tài cho chính quyền Syria và tăng cường sự hiện diện quân sự của Nga tại quốc gia Trung Đông.
 
Moscow đã công khai thể hiện mục tiêu duy trì sự cầm quyền của chính quyền Assad, nói rằng chỉ có lực lượng của ông Assad mới có khả năng chiến đấu chống lại IS. Nga đang nỗ lực thiết lập một liên minh quốc tế lớn hơn liên quân của Mỹ để chiến đấu sát cánh bên quân đội Syria trong cuộc chiến chống IS.
 
Cả Mỹ và Nga hiện giờ đều đã thống nhất trong mục tiêu giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria nhưng hai nước không tìm được tiếng nói chung trong cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng này. Hai cường quốc hàng đầu thế giới vẫn bất đồng sâu sắc về số phận của ông Assad.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc