Trung Quốc bị Tổng thống Philippines mỉa mai sâu cay

11:19, 23/09/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippine Benigno Aquino hôm qua (22/9) đã không ngại ngần đưa ra phát biểu mỉa mai đầy sâu cay nhằm vào Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Đồng thời, ông Aquino cũng ca ngợi đối thủ trong khu vực của Bắc Kinh là Nhật Bản về việc đã thông qua dự luật mới cho phép quân đội nước này chiến đấu ở nước ngoài.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Philippines Aquino không ngần ngại thách thức Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông


Phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình ABS-CBN, Tổng thống Aquino cho biết, Trung Quốc đã đề xuất việc cùng phát triển chung ở Biển Đông trong khi đòi chủ quyền đối với hầu hết khu vực biển chiến lược này.
 
"Điều nực cười là Trung Quốc đang nói "cái gì của chúng tôi thì là của chúng tôi và cái gì là của các bạn thì chúng ta cùng chia sẻ”, ông Aquino mỉa mai.
 
Nhà lãnh đạo Philippines cũng thẳng thừng bác bỏ lời kêu gọi của Trung Quốc về việc tiến hành những cuộc đàm phán song phương để giải quyết vấn đề tranh chấp Biển Đông. Ông Aquino cho rằng, bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng đều cần phải có sự tham gia của các nước khác có liên quan như Brunei, Malaysia, Việt Nam và Vùng lãnh thổ Đài Loan.
 
Lâu nay, Bắc Kinh vẫn luôn đòi hỏi các nước có tranh chấp ở Biển Đông tiến hành đàm phán song phương với họ và kiên quyết phản đối việc quốc tế hoá vấn đề này. Giới phân tích tin rằng, Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp Biển Đông trong khuôn khổ song phương vì với tư cách là nước lớn, họ dễ dàng gây sức ép với các nước nhỏ hơn để giành ưu thế.
 
Sau khi mỉa mai sâu cay Trung Quốc, Tổng thống Aquino cũng lên tiếng ca ngợi đối thủ lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực là Nhật Bản về việc nước này vừa thông qua một dự luật gây tranh cãi. Theo đó, dự luật này cho phép nới lỏng những hạn chế đối với quân đội Nhật Bản, mở đường cho khả năng lực lượng vũ trang nước này có thể lần đầu tiên ra chiến đấu ở nước ngoài kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II.
 
Theo lời Tổng thống Philippines, dự luật mới sẽ tạo điều kiện cho Nhật Bản “trở một đối tác có nhiều năng lực hơn trong các hoạt động khác nhau như gìn giữ hoà bình".
 
Nếu như dự luật an ninh mới của Nhật Bản vấp phải sự phản đối kịch liệt của Trung Quốc thì nó lại được Philippines hoan nghênh nhiệt liệt. Bắc Kinh miêu tả dự luật của Tokyo là mối đe doạ đối với hoà bình khu vực trong khi Manila tin đó là một yếu tố đảm bảo cho hoà bình khu vực. Sự mâu thuẫn này phản ánh đúng thực tế trong mối quan hệ giữa Nhật Bản-Trung Quốc và Nhật Bản-Philippines hiện nay.
 
Trung Quốc đang có mối quan hệ căng thẳng với cả Nhật Bản và Philippines.
 
Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ ở khu vực Biển Đông với một loạt nước láng giềng gồm Philippines, Việt Nam, Maylaysia, Brunei và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông là khu vực giàu dầu mỏ, khí đốt và là nơi có những tuyến đường hàng hải chiến lược quan trọng.

Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông khi đưa ra yêu sách đường lưỡi bò (9 đoạn) hết sức vô lý. Theo đó, cường quốc số 1 Châu Á đòi chủ quyền đối với hầu hết khu vực Biển Đông. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đang quyết liệt thực hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông.
 
Philippines là nước có tiếng nói công khai mạnh mẽ nhất, cứng rắn nhất nhằm phản đối, thách thức đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông. Manila thậm chí còn kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế về vấn đề chủ quyền ở Biển Đông. Manila nhiều lần khiến nước láng giềng Trung Quốc sục sôi tức giận.
 
Ngoài cuộc tranh chấp ở Biển Đông, Trung Quốc cũng quyết liệt theo đuổi việc tranh giành chủ quyền với Nhật Bản ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc biển Hoa Đông.
 
Những hành động của Trung Quốc gây lo ngại đặc biệt cho các nước láng giềng xung quanh và cả cộng đồng thế giới. Trong bối cảnh này, các nước bị ảnh hưởng có xu hướng liên kết, bắt tay nhau để đối phó với Trung Quốc. Philippines và Nhật Bản là một trường hợp như vậy. Tổng thống Aquino hôm qua đã một lần nữa khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Manila và Tokyo.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc