Trung Quốc bị nước láng giềng tố “giả dối”

06:56, 07/09/2015
|

(VnMedia) - Bắc Kinh phải ngừng ngay việc đưa ra những lời nói giả dối nếu nước này muốn bảo đảm hòa bình ở khu vực Biển Đông tranh chấp và xa hơn nữa, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Philippines hôm qua (6/9) đã nói như vậy.

 

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Lời phát biểu đầy cứng rắn trên được Manila đưa ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc vừa phô trương sức mạnh quân sự bằng một lễ diễu binh rầm rộ kỷ niệm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II. Philippines đã đưa ra lời nhắn nhủ với nước láng giềng bất chấp việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa phát biểu tại buổi lễ diễu binh hôm 3/9 rằng nước ông sẽ tận tâm bảo vệ hòa bình và “không có ý định tìm kiếm quyền bá chủ”.

 

"Giới lãnh đạo Trung Quốc nên hành động nhiều hơn là chỉ đưa ra những lời phát biểu giả dối về nỗ lực hòa bình của họ trước khi sự hung hăng, hiếu chiến của họ gây ra họa lớn hơn và không thể sửa chữa được ở khu vực và xa hơn nữa", ông Peter Paul Galvez – phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines cho biết trong một tuyên bố.

 

"Chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc hãy thể hiện sự chân thành, thành thật ít nhất bằng việc chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng và quân sự hóa, kiềm chế không có hành động ngăn cản sự tự do hàng hải và tự do bay trên bầu trời” ở những vùng biển nóng, ông Galvez cho hay.

 

Trung Quốc đang có tranh chấp ở Biển Đông với 4 nước Đông Nam Á gồm Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Bắc Kinh đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông – nơi chứa tuyến đường biển chiến lược quan trọng hàng đầu thế giới và nguồn dầu mỏ, hải sản và khoáng sản to lớn.

 

Philippines là nước công khai phản đối mạnh mẽ nhất, quyết liệt nhất đối với những nỗ lực của Trung Quốc trong việc đòi chiếm đóng các bãi đá và đảo ở Biển Đông, biến chúng thành các đảo nhân tạo có thể phục vụ cho các mục đích quân sự.

 

Phát ngôn viên Galvez cho biết, “Bộ Quốc phòng Philippines hoan nghênh tuyên bố gần đây của giới lãnh đạo Trung Quốc về việc họ cam kết với hòa bình. Nhưng tại sao họ lại phô diễn vũ khí tấn công (tại lễ diễu binh hôm 3/9)?”

 

Philippines đang tìm cách tăng cường quan hệ quân sự, quốc phòng với các nước khác như Mỹ và Nhật Bản để làm thế đối trọng với Trung Quốc. Manila cũng đang kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về những đòi hỏi chủ quyền thái quá của cường quốc số 1 Châu Á ở Biển Đông.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc