Tổng thống Ukraine lại phũ phàng với Nga

11:19, 07/09/2015
|

(VnMedia) - " Kiev sẽ không quan tâm đến những lời bình luận của Nga về sự tham gia của hai khu vực Donetsk và Luhask trong tiến trình sửa đổi Hiến pháp Ukraine liên quan đến vấn đề phân quyền", Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua (6/9) đã phũ phàng nói như vậy.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko


"Chúng tôi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình liên quan đến việc khởi động tiến trình hiến pháp. Mặc dù Nga đã viết ra những ghi chú trên 20 trang giấy, chúng tôi sẽ không không để ý gì đến những lời nhận xét đó trong tiến trình sửa đổi hiến pháp”, ông Poroshenko cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn 3 kênh truyền hình địa phương.
 
Tổng thống Ukraine nói thêm rằng, Kiev đã tiến hành mọi thủ tục cần thiết và “đơn giản là sẽ chẳng quan tâm đến” thực tế là Nga không thích điều đó. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đang làm điều đúng đắn”, ông Poroshenko nói thêm.
 
Chưa dừng lại ở việc phũ phàng gạt bỏ những ý kiến của Nga, nhà lãnh đạo Ukraine còn tuyên bố, Kiev sẽ tiếp tục kêu gọi “liên minh quốc tế” mở rộng và tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga nếu các khu vực Donetsk và Luhansk tiến hành các cuộc bầu cử địa phương độc lập.
 
"Nếu có những cuộc bầu cử như vậy, chúng tôi sẽ đàm phán và thoả thuận với liên minh quốc tế để họ ủng hộ Ukraine bằng cách tăng cường, mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga”, ông Poroshenko nhấn mạnh.
 
Quan hệ giữa Nga và Kiev hiện nay giống như những “kẻ thù không đội trời chung”. Cuộc đối đầu giữa hai bên xuất phát từ cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng bùng lên ở Ukraine hồi cuối năm 2013. Cuộc khủng hoảng này xuất phát ban đầu từ làn sóng biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Yanukovych hồi cuối năm 2013 trong việc dừng ký kết các thỏa thuận với Liên minh Châu Âu (EU) để ưu tiên cho mối quan hệ gắn bó hơn với Nga.
 
Chính quyền Kiev hiện nay đang theo đuổi một chính sách chống Nga mạnh mẽ và quyết liệt. Trong suốt hơn 16 tháng qua, Kiev liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở đất nước của họ cũng như kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông. Kiev tố cáo Moscow đưa quân và vũ khí vào hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine.
 
Đáp lại, Nga bác bỏ mọi lời cáo buộc như trên, đồng thời tố cáo ngược lại rằng Kiev hoàn toàn không muốn thúc đẩy tiến trình hoà bình ở nước này và chỉ muốn đối đầu với Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc