Tổng thống Poroshenko “sốc” trước sự phũ phàng của Mỹ

12:17, 12/09/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko mới đây đã thừa nhận trong một cuộc trả lời phỏng vấn được phát trên truyền hình rằng, ông từng rất sốc khi đồng minh Mỹ phũ phàng từ chối lời cầu cứu giúp đỡ từ Kiev .

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko


Phát biểu trên truyền hình quốc gia Ukraine , ông Poroshenko cho hay, Mỹ trước đây đã thẳng thừng từ chối cung cấp sự giúp đỡ về mặt quân sự cho Ukraine, do nước này không có được một quân đội chiến đấu hiệu quả. Những gì mà ông Poroshenko nhắc đến là chuyện đã xảy ra từ cách đây một năm, khi Nhà lãnh đạo Ukraine đích thân đến Mỹ để cầu cứu sự giúp đỡ.

 

Tổng thống Poroshenko cho rằng, thời điểm ông nhận được câu trả lời phũ phàng từ Mỹ là lúc “ Ukraine không có bạn bè”. "Bây giờ, tôi có thể nói rõ về tình huống khi đó. Khi tôi đề nghị các đối tác Mỹ và Châu Âu cung cấp sự giúp đỡ về mặt quân sự cho chúng tôi, tôi đã rất sốc khi nhận được lời từ chối”, ông Poroshenko kể lại.

 

Theo Nhà lãnh đạo Ukraine , các thành viên của phái đoàn Mỹ đã giải thích rằng, sở dĩ họ quyết định không giúp đỡ về mặt quân sự cho Ukraine là do nước này không có được một quân đội hiệu quả.

 

"Họ nói rằng tất cả những gì bạn có là các đơn vị quân đội tham nhũng với đầy những điệp viện Nga”, ông Poroshenko cho biết.

 

Phương Tây liên tục cáo buộc Nga hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine . Moscow kịch liệt bác bỏ những cáo buộc trên.

 

Trong một phần riêng rẽ khác của cuộc trả lời phỏng vấn, Tổng thống Poroshenko phát đi tín hiệu cho thấy ông này không sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán với giới lãnh đạo của hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk.

 

Động thái trên vấp phải sự chỉ trích của ông Alexei Pushkov - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga. Ông Pushkov cho rằng, việc Tổng thống Poroshenko từ chối đối thoại với các đại diện vùng Donbass cho thấy ông này không có khả năng thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận hòa bình Minsk .

 

Trong cuộc điện đàm giữa lãnh đạo các nước trong khuôn khổ Bộ Tứ Normandy, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các cuộc đối thoại trực tiếp giữa giới chức chính quyền Kiev với các đại diện của khu vực Donbass.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc