Thủ tướng Úc bẽ bàng vì bị “người nhà” hạ bệ

10:17, 15/09/2015
|

(VnMedia) - Đảng Tự do cầm quyền của Australia hôm qua (14/9) đã bỏ phiếu truất quyền Thủ tướng của ông Tony Abbott. Người lên tiếp nhận vị trí lãnh đạo nước Australia là đối thủ lâu năm của ông Abbott - ông Malcolm Turnbull.
 

Ảnh minh họa

Thủ tướng vừa bị hạ bệ của Australia - ông Tony Abbott


Thủ tướng Abbott đã bị chính các bộ trưởng trong nội các của mình đề nghị từ chức, chỉ hai năm sau khi lên cầm quyền với chiến thắng vang dội.
 
Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Australia Abbott đã được Ngoại trưởng Julie Bishop và Bộ trưởng Thông tin Malcolm Turnbull đề nghị rút khỏi vị trí cầm quyền.
 
Hồi tháng Hai, ông Abbott đã vượt qua một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm bí mật trong đảng, giữa lúc dân chúng Australia ngày càng tỏ ra không hài lòng với những chính sách kinh tế và xã hội của ông này.
 
Tỉ lệ ủng hộ ông Abbott đã giảm mạnh kể từ cuối năm 2014 vì một loạt chính sách kinh tế không thành công, khiến tỉ lệ nợ so với GDP tăng cao lên mức kỷ lục chưa từng kể từ năm 1996. Đảng Tự do cầm quyền từ lâu cũng đã cáo buộc ông Abbott không sẵn sàng lắng nghe những quan điểm khác.
 
Tân Thủ tướng của Australia - ông Malcolm Turnbull cam kết sẽ dẫn dắt một chính phủ “hoàn toàn tự do” mà ông mong đợi sẽ hoàn thành nhiệm vụ đến hết nhiệm kỳ.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc