Tên lửa chiến lược Nga tiêu diệt hàng chục máy bay địch

16:38, 11/09/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng binh lính tham gia cuộc tập trận Commonwealth 2015 đã tiến hành phóng hơn 40 tên lửa đất đối không, tiêu diệt được 21 mục tiêu giả định trên không. Đó là thông tin vừa được Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga – Viktor Bondarev đưa ra hôm qua (10/9).
  
Ông cho biết, trong cuộc tập trận, binh lính đã tiến hành bắn đạn thật đối với hệ thống tên lửa đất đối không S-400 Triumf và S-300PS cũng như hệ thống pháo phòng không Pantsir-S. 
 
“Hôm nay, 21 mục tiêu trên không giả định là máy bay của địch đã bị tiêu diệt trong một kịch bản diễn tập không kích quy mô lớn trên thao trường Ashuluk. Cuộc tập trận có sự góp mặt của hơn 40 tên lửa. Tất cả các mục tiêu đều bị xóa sổ trong các đợt tấn công”, ông nói.

Ảnh minh họa
Hệ thống S-400 Triumf

Ngoài ra, cuộc tập trận còn có sự tham gia của hơn 4000 binh lính, hơn 100 chiến đấu cơ và hơn 10 hệ thống tên lửa đất đối không. S-400, S-300 và Pantsir-S đều là những hệ thống tên lửa phòng không chiến lược chủ chốt trong kho tên lửa "khủng" của Quân đội Nga.

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa đất - đối - không tầm trung đến tầm xa, có thể tham gia tấn công hiệu quả tất cả các mục tiêu ở trên không trong tương lai. Loại tên lửa tối tân này do Tập đoàn NPO Almaz-Antey thiết kế và phát triển. Nó được thiết kế để bảo vệ các mục tiêu quân sự và dân sự khỏi sự tấn công của máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.  S-400 Triumf được đánh giá là một trong những loại tên lửa hiện đại nhất thế giới.  
 
S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 30km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình, máy bay do thám, máy bay chiến lược và chiến thuật có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.
 
Trong khi đó, hệ thống tên lửa phòng không S-300 là hệ thống tên lửa di động vô cùng tinh vi. S-300 có khả năng tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu tên lửa đạn đạo, đồng thời được coi là một trong những hệ thống chống máy bay mạnh nhất hiện nay với tầm bắn lên đến hơn 150 km. S-300 cũng sở hữu sức mạnh ngăn chặn cả chiến đấu cơ tàng hình.
 
Được xem là một trong những tên lửa quý giá nhất của Nga, S-300, hay SA-20 Gargoyles theo cách gọi của NATO, có thể bắn hạ máy bay và tên lửa đạn đạo ở tầm xa 150km và ở độ cao lên tới 27km.
 
Hệ thống tên lửa S-300 có thể đồng thời theo dõi đến 100 mục tiêu và xử lý được từ 12 đến 36 chiếc trong số đó.
 
Thời gian để triển khai S-300 là 5 phút. Các tên lửa S-300 được đặt trong những ống kim loại kín và không cần bảo trì trong suốt thời gian sử dụng.  
 
Còn Pantsir-S (NATO gọi là: SA-22 Greyhound) là một tổ hợp tên lửa/pháo phòng không có khả năng tiêu diệt hầu hết các mục tiêu trên không trong phạm vi ngắn và trung. Đây là một trong những hệ thống phòng không tầm gần tiên tiến nhất của Nga hiện nay.
 
Các tổ hợp phòng không Pantsir-S thường được sử dụng để bảo vệ các khu vực mục tiêu trọng yếu, các điểm dân cư và quân sự, đội hình đơn vị chiến đấu đang cơ động lên tới cỡ trung đoàn hoặc các tổ hợp phòng không khác như S-300/S-400.
 
Hệ thống Pantsir-S được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trên không hoặc dưới mặt đất và trong khi di chuyển có khả năng bám sát tới 20 mục tiêu và thực hiện phóng cùng lúc hai tên lửa vào mục tiêu.
 
Các chuyên gia, trên thế giới không có loại tổ hợp tương tự cùng loại nào. Tên lửa phóng ra từ tổ hợp tên lửa loại này có thể đánh chặn tối đa 10 mục tiêu cùng một lúc trong thời gian 1 phút.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc