Sukhoi T-50 đã sẵn sàng "xung trận"

15:50, 18/09/2015
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 của Nga sẽ có cơ hội chứng tỏ uy lực của mình trong một loạt cuộc tập trận, sau khi những chiếc máy bay đầu tiên loại này được đưa vào biên chế quân đội Nga trong năm tới. Đây là thông tin vừa được Chỉ huy Lực lượng Không quân và Vũ trụ Nga - Trung tướng Viktor Bondarev tiết lộ ngày hôm nay (18/9).
 

Ảnh minh họa

Chiến đấu cơ thế hệ thứ năm T-50 của Nga


T-50 hiện đang trải qua những cuộc thử nghiệm bay và cho đến nay các cuộc thử nghiệm này đều diễn ra thành công.
 
"Những chiếc chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm T-50 đầu tiên sẽ được đưa vào biên chế trong năm 2016. Chúng tôi chưa đưa ra kế hoạch cụ thể cho năm tới nhưng, hãy tin tôi, chiếc máy bay đó sẽ ngay lập tức được đưa vào thử nghiệm toàn bộ năng lực của mình trong tất cả các loại tập trận, diễn tập”, ông Bondarev khẳng định.
 
T-50 sẽ trở thành chiếc máy bay tàng hình đầu tiên của Nga được đưa vào hoạt động trong Lực lượng Không quân và loại vũ khí này được kết hợp đầy đủ những hệ thống điện tử hàng không và dữ liệu tối tân.
 
"Tôi cho rằng, trong các cuộc tập trận, T-50 sẽ chứng tỏ được nó là chiếc chiến đấu cơ có triển vọng nhất”, Trung tướng Bondarev cho các phóng viên biết, nói thêm rằng chiếc máy bay của Nga “tuyệt vời” và có “những năng lực to lớn” mà Nga đang đặt rất nhiều kỳ vọng.
 
T-50 còn được biết đến với cái tên theo dự án là PAK-FA. Siêu chiến đấu cơ thế hệ thứ năm này lần đầu tiên cất cánh hồi tháng 1 năm 2010 và lần đầu tiên được trình làng công khai tại Triển lãm hàng không MAKS-2011 hồi tháng 8 năm 2011 ở thủ đô Moscow.
 
Chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong những thứ đỉnh cao của ngành hàng không quân sự Nga. Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất.
 
T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu đưa phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này vào phục vụ trong Không quân từ năm 2015 và nó sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong phi đội chiến đấu cơ tương lai của Nga.
 
Máy bay chiến đấu T-50 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm nhất của mãnh thú F-22 Raptor của Mỹ. Thậm chí, theo một số chuyên gia quân sự, T-50 của Nga còn có một số ưu điểm vượt trội hơn so với tiêm kích tối tân của Mỹ. Ví dụ như, T-50 của Nga có khả năng hoàn thành các thao tác chiến đấu trong mọi chế độ làm việc của động cơ trong khi F-22 của Mỹ lại không có được điều này. T-50 của Nga còn có lợi thế về giá thành khi rẻ hơn gần 3 lần so với F-22 của Mỹ.
 
Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch mua 10 chiếc Sukhoi T-50 đầu tiên trong giai đoạn thẩm định và sẽ đặt hàng 60 chiếc trong giai đoạn sản xuất hàng loạt sau năm 2015.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc