Putin khiến Obama lu mờ ngay trên đất Mỹ?

13:46, 29/09/2015
|

(VnMedia) - Lần đầu tiên xuất hiện tại Liên Hợp Quốc trong một thập kỷ, Tổng thống quyền lực của Nga - ông Vladimir Putin dường như đã làm lu mờ người đồng cấp Mỹ Barack Obama khi thu hút sự chú ý lớn của dư luận thế giới.

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin (bên trái) và người đồng cấp Obama


Tờ CNN của Mỹ cho rằng, Nhà lãnh đạo Nga đang thực hiện “một cuộc đảo chính” nhằm vào vai trò lãnh đạo thế giới của Mỹ, và tìm cách giành quyền kiểm soát liên minh chống IS từ tay Mỹ.

 

Ông Putin không phải là nhà lãnh đạo duy nhất thách thức Mỹ bằng cách làm lu mờ Tổng thống Obama tại cuộc họp toàn cầu - một cuộc họp mà Tổng thống Mỹ thường là người ở vị trí nổi bật nhất, thu hút sự chú ý nhất.

 

Những bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Liên Hợp Quốc cũng đã đẩy Nhà lãnh đạo của siêu cường Mỹ vào tình thế phải bảo vệ không chỉ di sản chính sách đối ngoại của cá nhân, mà còn cả quan niệm tổng thể, toàn diện về một trật tự thế giới dựa trên 7 thập kỷ Mỹ ở vị trí lãnh đạo các nước.

 

Ngày của một loạt bài diễn văn được thực hiện bởi nguyên thủ các nước tại Liên Hợp Quốc, trong đó có bài phát biểu của Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi, đã cho thấy rõ những thách thức đa cực đối với sức mạnh Mỹ, khi các đế chế ngủ quên đang tìm cách trỗi dậy trở lại và Mỹ đối mặt với thách thức quân sự trải dài từ khu vực Đông Âu sang khắp Trung Đông và đến Châu Á.

 

Tổng thống Obama đang thực hiện chính sách khuyến khích các nước khác tham gia giải quyết mối đe dọa trong khu vực của họ, ví dụ như lôi kéo Ả-rập Xê-út và Jordan vào liên minh chống nhóm khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, phương pháp tiếp cận này đồng nghĩa với việc các lực lượng khác liên quan đến vấn đề này như Iran và hiện giờ là Nga ở Syria, có thể không nhất thiết phải đồng ý với cách kết thúc cuộc chơi theo hướng mà Mỹ mong muốn.

 

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc của mình, Nhà lãnh đạo Mỹ đã đưa ra những lập luận đầy đủ nhất để bảo vệ cho các chính sách của ông này - cụ thể nhấn mạnh đến việc ưu tiên con đường ngoại giao thay vì dùng vũ lực. Tuy nhiên, ông Obama dường như khó bảo vệ lý lẽ của mình trước những lời chỉ trích cho rằng các chính sách của ông đã khuyến khích kẻ thù, đối thủ của Mỹ trở nên táo bạo hơn.

 

Người thách thức ông Obama nhất trong ngày hôm qua chính là Tổng thống Nga Putin. Ông chủ điện Kremlin được cho là đang tìm kiếm sự khởi đầu ở Ukraine Syria . Đây là những nơi mà ông Putin tin là Tổng thống Mỹ sẽ không chống lại. Ông Putin gần đây được cho là đã ra lệnh tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria , rõ ràng là để hỗ trợ, hậu thuẫn cho đồng minh lâu năm của Nga - chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Vừa mới tham gia sâu vào Syria, Tổng thống Putin đã tỏ ra có ưu thế hơn người đồng cấp Mỹ khi thỏa thuận thành công với Iran, Syria và Iraq để lập ra một liên minh tình báo chống IS hồi cuối tuần vừa rồi. Diễn biến này khiến giới chức Mỹ không tránh khỏi lo ngại về viễn cảnh họ sẽ mất “quyền chỉ huy” liên minh chống IS vào tay Nga. Điều đó đồng nghĩa với việc vị trí lãnh đạo thế giới của Mỹ bị lung lay và sự nổi lên của Nga được ghi nhận..

 

Nga chỉ trích sự can thiệp của Mỹ

 

Thông điệp được Tổng thống Nga Putin đưa ra tại Liên Hợp Quốc ngày hôm qua rất đơn giản: Sự can thiệp của Mỹ và chính sách đơn phương của Mỹ đã gây phản tác dụng ở Trung Đông và giờ là lúc thực hiện một điều gì đó mới mẻ.

 

Bài phát biểu của ông Putin đã gây ra một ấn tượng rất lớn ở các thủ đô của Châu Âu rằng, mục đích ở Syria của ông này không chỉ là giúp củng cố khả năng kiểm soát đất nước của chính quyền Tổng thống Assad mà còn là để ngăn chặn ảnh hưởng và sức mạnh của Mỹ ở Trung Đông.

 

Ông Putin đã đưa ra ví dụ cụ thể về sự can thiệp của Mỹ và Libya . Theo ông chủ điện Kremlin, sự can thiệp đó đã gây ra một khoảng trống quyền lực và mở ra cơ hội “cho lực lượng khủng bố, cực đoan” điền vào chỗ trống đó". "Các bạn có nhận ra việc các bạn đã làm gì hay chưa?”, ông Putin đặt câu hỏi.

 

Tổng thống Nga kêu gọi tiến hành một hội nghị cấp bộ trưởng và sau đó đưa ra một nghị quyết của Liên Hợp Quốc để định hướng lại chiến lược chống IS.

 

Ông Putin đang trên con đường tìm cách thiết lập một liên minh chống IS lớn hơn liên minh do Mỹ dẫn dắt. Hướng đi của Nhà lãnh đạo Nga khác với người đồng cấp Mỹ Obama. Theo đó, Nga muốn liên minh của mình liên kết với chính quyền Syria để chiến đấu chống lại IS. Trong khi đó, Mỹ lại không muốn sát cánh với chính quyền Assad. Nếu Tổng thống Putin thành công trên con đường của mình thì rõ ràng điều đó làm sứt mẻ ít nhiều vị thế lãnh đạo thế giới của nước Mỹ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc