Phương Tây mừng vui chờ Al-Qaeda và IS diệt nhau

08:07, 11/09/2015
|

(VnMedia) - Al-Qaeda hôm qua (10/9) đã chính thức tuyên chiến với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tạo ra một mối chia rẽ sâu sắc mà giới chuyên gia tin rằng, Mỹ có thể lợi dụng trong chiến dịch chống lại cả hai nhóm khủng bố khét tiếng thế giới này.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Trong thông điệp vừa được truyền đi qua một đoạn băng ghi âm, thủ lĩnh của al-Qaeda - Ayman al-Zawahiri đã cáo buộc thủ lĩnh của nhóm IS Abu Bakr al-Baghdadi tội “nổi loạn”, hãng tin ABC News đưa tin. Al-Zawahiri cũng bác bỏ tuyên bố của al-Baghdadi rằng hắn ta là thủ lĩnh của tất cả những người Hồi giáo và những chiến binh Hồi giáo, hay còn được gọi là “quốc vương” của Nhà nước Hồi giáo.

 

Trong đoạn băng, al-Zawahiri - người có cái đầu đang được Mỹ treo thưởng 25 triệu USD, tức tối phàn nàn rằng Baghdadi phớt lờ nỗi thống khổ của người Hồi giáo ở Gaza và Pakistan.

 

"Chúng tôi muốn đáp trả càng ít càng tốt để dập tắt ngọn lửa nổi loạn. Tuy nhiên Abu Bakr al-Baghdadi không để cho chúng tôi một sự lựa chọn, bởi họ yêu cầu tất cả những chiến binh Hồi giáo phải từ bỏ lời thề trung thành trước đây và quay sang thề trung thành với họ - với cái mà họ gọi là một Nhà nước Hồi giáo", Zawahiri tức giận giải thích.

 

"Tất cả đều ngạc nhiên” trước tuyên bố của Baghdadi về việc hắn tự phong cho mình là “quốc vương” thứ tư trong lịch sử Hồi giáo, Zawahiri phẫn nộ cho biết, nói thêm rằng al-Baghdadi đã làm điều đó “mà không hề tham vấn người Hồi giáo”, ABC News đưa tin.

 

Cựu Giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia Matthew Olsen nói trên đài ABC News rằng, "Rất thú vị. Zawahiri cho đến tận bây giờ vẫn không muốn công khai lên án, chỉ trích Baghdadi và IS. Động thái mới của Zawahiri đã phơi bày độ mâu thuẫn sâu sắc đến mức nào giữa giới lãnh đạo al Qaeda với giới lãnh đạo IS. Nó cho thấy hố sâu ngăn cách giữa hai tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới là không thể lấp đầy".

 

Theo ông Olson, các điệp viên chống khủng bố của Mỹ có thể sử dụng việc cung cấp sai tin tức, để khoét sâu hơn nữa mâu thuẫn giữa hai nhóm nói trên và kích động chúng chống lại nhau.  "Cuộc chiến giữa chúng sẽ giúp công việc của chúng ta trở nên dễ dàng hơn”, một vị quan chức chống khủng bố ở Afghanistan cho biết.

 

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, đoạn thông điệp mà thủ lĩnh Al-Qaeda gửi thủ lĩnh IS dường như được ghi âm từ hồi mùa xuân, bởi al-Zawahiri sau đó lại thề trung thành với thủ lĩnh Taliban Mullah Omar – người gần đây vừa được xác nhận đã thiệt mạng.

 

Cựu Giám đốc CIA Michael Hayden cho hay, cộng đồng tình báo nghĩ rằng cái chết của Bin Laden có thể gây ra một sự mâu thuẫn, chia rẽ trong nội bộ al-Qaeda - tương tự với sự rạn nứt giữa IS và al-Qaeda. Đây là những mâu thuẫn mà Mỹ có thể khoét sâu vào để thực hiện mục đích của mình, ABC News cho biết.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc