Phương Tây khiếp đảm trước chiến thuật tinh vi của IS

16:33, 15/09/2015
|

(VnMedia) - Một quan chức Li băng vừa lên tiếng cảnh báo, châu Âu sẽ phải đối mặt với hàng nghìn tên khủng bố thuộc mạng lưới IS đang "đội lốt" người tị nạn để tìm cách thâm nhập châu lục này.
 

  Ảnh minh họa
Thủ tướng Anh Cameron và Bộ trưởng Giáo dục Elias Bousaab tới thăm một trường học tại thủ đô Beirut

  Ảnh minh họa

Thủ tướng Anh David Cameron vừa có chuyến thăm chính thức tới Li băng để đánh giá hiệu quả của gói hỗ trợ 1 tỉ bảng, nhằm cải thiện điều kiện tại các trại tị nạn ở quốc gia này.
 
Trong buổi nói chuyện với Bộ trưởng Giáo dục Elias Bousaab về vấn đề người tị nạn mà châu Âu đang phải đau đầu giải quyết, ông David Cameron đã nhận được lời cảnh báo sắc lạnh về những âm mưu khủng bố của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
 
Theo đó, nhóm khủng bố IS đã lên kế hoạch rất kỹ và bài bản để thâm nhập vào châu Âu. Chúng lựa chọn và đào tạo thành viên ở nhiều độ tuổi, bao gồm cả trẻ nhỏ, rồi sau đó đưa họ trà trộn vào dòng người tới châu Âu thông qua biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Ông Elias Bousaab ước tính, cứ 100 người tị nạn Syria thì có 2 phần tử khủng bố trà trộn. Điều đó đồng nghĩa với việc châu Âu sẽ vô tình chứa chấp hàng nghìn kẻ khủng bố. Vì theo báo cáo mới nhất của liên minh châu Âu, số người tị nạn đã lên tới 350.000 người trong vòng vài tháng qua và vẫn không ngừng gia tăng.
 
Nước Anh trước đó vẫn còn lưỡng lự với việc mở cửa cho người tị nạn nhưng  cuối cùng đã đồng ý tiếp nhận 20.000 người Syria chạy nạn trong vòng 5 năm tới.
 
"Từ thông tin tôi có được, khoảng 2% số người tị nạn Syria bị nhóm khủng bố IS đội lốt. Chúng đang tìm cách thâm nhập vào châu Âu rồi lên kế hoạch tấn công. Hầu hết bọn chúng di chuyển tới Hy Lạp thông qua biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm khủng bố này ngày càng trở nên nguy hiểm và phát triển không ngừng.", ông Elias Bousaab nói với Thủ tướng Anh.
 
Với kinh nghiệm của mình trong việc giải quyết vấn đề người tị nạn, Bộ trưởng Elias Bousaab kêu gọi các quốc gia cùng chung tay giải quyết vấn đề này. "Với những người không việc làm, thiếu giáo dục và nghèo khó, họ sẽ dễ dàng bị IS lôi kéo, tuyển mộ", ông Elias Bousaab cảnh báo.


Minh Quang - (Mail)

Ý kiến bạn đọc