Nga thắt chặt hợp tác với "mối đe dọa" của Mỹ

15:18, 28/09/2015
|

(VnMedia) - Iran vừa ký kết loạt hợp đồng trị giá lên tới 21 tỷ USD để mua các thiết bị vệ tinh và máy bay từ Nga.

Đó là thông tin vừa được ông Manouchehr Manteghi – Giám đốc điều hành Tổ chức Công nghiệp Hàng không Iran đưa ra trong một cuộc trả lởi phỏng vấn hãng tin Sputnik hồi cuối tuần qua.
 
Ông Manteghi nói rằng, hợp đồng trên đã được ký kết tại triển lãm MAKS-2015 vừa được tổ chức tại Nga hồi tháng trước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các hợp đồng này bao gồm hợp đồng mua một loạt những thiết bị vệ tinh cũng như loại máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100.
  
Nga và Iran gần đây đang tích cực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh tế kể từ khi các cường quốc thuộc nhóm P5+1 và Tehran đạt được một thỏa thuận chiến lược hồi tháng 7 vừa qua. Theo thỏa thuận trên, Iran được nới lỏng các lệnh trừng phạt, thay vào đó nước này phải ngừng chương trình hạt nhân của mình.
 
Không chỉ có vậy, Nga và Iran còn đang tăng cường mối quan hệ hợp tác về quân sự.
 
Hồi giữa tháng 8 vừa qua, Nga về cơ bản đã đạt được thỏa thuận cung cấp hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300 với Iran.
 
Theo đó, Moscow sẽ giao hệ thống tên lửa S-300 cho Tehran vào cuối năm 2015. Một nguồn tin khác từ Bộ Ngoại giao Nga nói với RIA Novosti rằng số lượng hệ thống S-300 đã được xác định trong hợp đồng giữa 2 bên, nhưng không cho biết con số cụ thể.
 
Hồi tháng 4/2015, Tổng thống Putin đã bãi bỏ lệnh cấm giao hệ thống tên lửa S-300 cho Iran do cựu Tổng thống Dmitry Medvedev ký hồi năm 2010 vì Liên Hiệp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran, dù hợp đồng cung cấp hệ thống này được 2 bên ký hồi năm 2007.
 
Bình luận về quyết định này, ông Sergey Lavrov, Ngoại trưởng Nga nói rằng việc cấm vận đối với S-300 hiện nay đã không còn cần thiết nữa. 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc