Nga quay lại dùng tàu ngầm Mistral "chơi khó" Pháp

08:08, 04/09/2015
|

(VnMedia) - Người phát ngôn của Tổng thống Nga – ông Dmitry Peskov hôm qua (3/9) vừa cho biết, phía Nga yêu cầu Pháp phải xem xét các lợi ích của Nga trước khi bàn giao tàu chiến trực thăng đổ bộ lớp Mistral cho bên thứ 3.
 
Trả lời câu hỏi của hãng tin Itar-Tass về khả năng tàu chiến Mistral được bàn giao cho nước thứ 3, ông Peskov cho biết, tổng thống hai nước đã đạt được một thỏa thuận hồi tháng Tám vừa qua về vấn đề Mistral, theo đó, hai bên đã đi đến được nhất trí cuối cùng về vấn đề trên. Thế nhưng, ông nói rằng, trước khi phía Pháp quyết định bất cứ động thái gì đều phải tham vấn phía Nga.

“Chúng tôi khẳng định rằng, các lợi ích của phía Pháp cần được xem xét kỹ càng trước khi bàn giao tàu chiến Mistral cho bên thứ ba”, ông Peskov nói với cánh phóng viên, đề cập tới các quy ước trong thỏa thuận giữa Nga- Pháp về việc chấm dứt hợp đồng Mistral.

“Như tôi hiểu, đến nay, chưa ai rõ bên thứ 3 cụ thể là ai. Bởi vậy, chưa có cuộc đàm phán nào về vấn đề này”, ông nói.

Ảnh minh họa

Trước đó, có một số nguồn tin truyền thông đã tung tin rằng, bên thứ 3 có khả năng mua lại tàu chiến Mistral có thể là Brazil, Ai Cập, Ấn Độ, Malaysia, Ả-rập Xê-út, Singapore, Việt Nam và Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất.
 
Tuy nhiên, theo quy ước trong hợp đồng mới đạt được giữa hai bên, để bán được những con tàu này, Pháp cần phải nhận được cái gật đầu từ Nga. Hôm 31/8, cũng có một nguồn tin đáng tin cậy trong chính phủ Nga cho biết, Pháp sẽ phải hỏi xin ý kiến và nhận được sự đồng thuận từ phía Nga nếu Paris tìm được đối tác tiềm năng có ý định muốn mua hai chiếc tàu chiến lớp Mistral. Và Moscow không phải chịu sự giới hạn về thời gian trong việc đưa ra quyết định có đồng ý với đối tác mới muốn mua tàu chiến của Pháp hay không. Thông tin này khiến nhiều người nghĩ rằng Moscow có thể sẽ gây khó dễ cho Paris trong việc bán lại tàu Mistral sau khi Pháp đã phũ phàng bội ước với Nga.
 
Được biết, Pháp đã nhanh chóng hoàn tất việc thanh toán mọi khoản tiền bồi thường theo nghĩa vụ sau khi phá bỏ hợp đồng Mistral với Nga. Mặc dù có nhiều đồn thổi khác nhau về số tiền bồi thường nhưng nguồn tin từ Pháp khẳng định, số tiền mà họ phải thanh toán cho Nga là hơn 1 tỉ euro, trong đó đã bao gồm cả khoản tiền Nga trả trước cùng mọi chi phí bồi thường khác như tiền đi lại hay huấn luyện, đào tạo nhân sự.
 
Cũng trong ngày hôm qua (3/9), tờ Kommersant của Nga đã trích dẫn một số nguồn tin cho biết, chính quyền Moscow có dự định đưa ra lời đề nghị bán những chiếc trực thăng Kamov Ka-52K cho nước muốn mua hai siêu tàu chiến lớp Mistral mà Pháp ban đầu đóng riêng cho Hải quân Nga.
 
Nếu thực như vậy, thì những nghi ngờ về việc Moscow đang tìm cách gây khó dễ cho Pháp trên con đường tìm cách bán lại hai chiếc tàu Mistral sẽ khiến Pháp "đỏ mặt" bởi với đề nghị mới của Nga, rõ ràng Moscow đang tạo thêm điều kiện cho Paris.
 
Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, hợp đồng này đã bị đổ vỡ vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine .
  
Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ucraina , châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này. Dù Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên nhưng Mỹ và đồng minh EU vẫn gây sức ép với Moscow trên mọi mặt trận từ chính trị, kinh tế, ngoại giao đến quân sự. Pháp đã chịu thua trước sức ép của phương Tây để buộc phải hủy bỏ hợp đồng vũ khí “khủng” với Nga. 
 
Hồi đầu tháng 8, cả Nga và Pháp đều lên tiếng khẳng định, họ đã chính thức đưa ra “phán quyết” cuối cùng cho số phận của hợp đồng tàu chiến đình đám mang tên Mistral. Pháp cho biết, họ đã đồng ý với thỏa thuận bồi thường cho Nga vì không bàn giao hai chiếc siêu tàu chiến tối tấn lớp Mistral vì cuộc khủng hoảng Ukraine . Điều này đồng nghĩa với việc cuộc tranh cãi về ngoại giao, thương mại và chính trị xung quanh hợp đồng vũ khí giữa Nga và Pháp kéo dài suốt nhiều tháng qua đã chính thức đóng lại. 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc