Nga điếng người vì “đòn” phũ phàng của láng giềng

10:51, 09/09/2015
|

(VnMedia) - Bulgaria đã đóng cửa không phận, không cho các máy bay Nga chở hàng viện trợ đến cho Syria , hãng tin Reuters hôm qua (8/9) dẫn lời nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bulgaria cho biết. Động thái này của Bulgaria đã khiến Moscow nổi giận, đòi đáp trả thích đáng.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


"Bộ Ngoại giao Bulgaria đã từ chối không cho các chuyến bay vận tải quân sự của Nga bay qua không phận nước này để đến Syria”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bulgaria cho hay, nói thêm rằng quyết định trên đã được thực thi trong mấy ngày gần đây.

 

Theo tờ Kathimerini của Hy Lạp, quyết định của Bulgaria đã giúp cho chính phủ Hy Lạp dễ dàng ra quyết định hơn bởi chính phủ này cũng đang chịu sức ép mạnh mẽ từ Washington, đòi họ phải đóng cửa không phận với máy bay quân sự đến Syria của Nga.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Daniel Stefanov xác nhận, nước ông chính thức đóng cửa không phận với các chuyến bay chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga sang cho Syria .

 

Trước đó, hồi cuối tuần, Đại sứ quán Mỹ đã kêu gọi Athens cấm các chuyến bay cung cấp viện trợ của Nga cho Syria, nhưng Hy Lạp đã từ chối, một nguồn tin cho hãng tin RIA Novosti biết. Trên thực tế, Hy Lạp hồi đầu tuần cho hay, Washington yêu cầu họ đóng cửa không phận với các chuyến bay cung cấp hàng viện trợ cho Syria của Nga nhưng họ đang xem xét và chưa đưa ra quyết định.

 

Một quan chức Nga cho biết, nước này có thể sử dụng các tuyến đường khác để đến Syria nếu Hy Lạp đóng cửa không phận với máy bay Nga. Iran , Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia Trung Á đều có thể giúp đỡ Nga trong nhiệm vụ nhân đạo ở Syria , vị quan chức trên cho hay.

 

Phản ứng của Nga

 

Chính quyền Moscow hôm qua, (8/9) đã lên tiếng yêu cầu Hy Lạp và Bularia làm rõ về vấn đề đóng cửa không phận đối với các máy bay Nga chở hàng viện trợ nhân đạo đến cho Syria. Trên thực tế, Athens cho biết họ được Washington yêu cầu làm như vậy nhưng họ chưa hành động. Trong khi đó, Sofia đã chính thức thực hiện điều này.

 

"Nếu bất kỳ ai - trong trường hợp này là các đối tác Hy Lạp và Bulagria của chúng tôi - có bất kỳ sự hoài nghi nào thì họ tất nhiên nên giải thích vấn đề ở đây là gì", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga - ông Mikhail Bogdanov cho biết.

 

"Nếu chúng ta nói về việc họ áp dụng một số biện pháp giới hạn, cấm đoán theo yêu cầu của phía Mỹ thì điều này đặt ra câu hỏi về quyền chủ quyền của họ trong việc đưa ra quyết định liên quan đến những chiếc máy bay từ các nước khác, cụ thể ở đây là Nga, đi qua không phận của họ”, ông Bogdanov gay gắt nói.

 

"Chúng tôi đã giải thích máy bay của chúng tôi bay đến đâu, vì mục đích gì và chở hàng gì", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga nói thêm.  Không dừng lại ở yêu cầu giải thích, Nga còn cảnh báo Bulgaria rằng nước này sẽ phải nhận đòn đáp trả thích đáng vì hành động thiếu thân thiện với Nga.

 

Cũng theo ông Bogdanov, việc chuyển hàng nhân đạo và quân sự qua không phận của một nước thứ ba cũng như việc có được sự cho phép để thực hiện điều đó nên trở thành một thủ tục bình thường.

 

"Chúng tôi chưa bao giờ gặp bất kỳ vấn đề nào trước đây”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói thêm.

 

Washington đã bày tỏ sự quan ngại sau khi có tin Moscow đang tăng cường hậu thuẫn về mặt quân sự cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đã phái một nhóm quân sự đến quốc gia đang bị giày xéo bởi chiến tranh này.

 

Moscow và cả Damascus đều bác bỏ mối quan ngại của Mỹ về việc Nga đang tăng cường củng cố sức mạnh quân sự cho Syria . Nga tuyên bố, sự trợ giúp về quân sự của họ cho chính quyền Tổng thống Assad không có gì khác thường.

 

Thứ trưởng Bogdanov tái khẳng định lập trường chính thức của Moscow về vấn đề Syria, nhấn mạnh rằng binh lính Nga có mặt tại Syria chỉ để giúp đào tạo cho quân đội địa phương. "Các đối tác của chúng tôi - những đại diện của Lực lượng Vũ trang Syria , cần sự giúp đỡ và hướng dẫn”.

 

Nhà ngoại giao cấp cao của Nga thẳng thừng bác bỏ việc Moscow có kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria, và biến căn cứ hải quân của Nga ở cảng Tartus của Syria thành một căn cứ quân sự toàn diện. “Chúng tôi không hề có kế hoạch như vậy”, ông Bogdanov nhấn mạnh.

 

Nga vốn là đồng minh thân thiết của chính quyền Tổng thống Assad. Trong cuộc nội chiến kéo dài suốt mấy năm qua ở Syria , Moscow luôn ủng hộ mạnh mẽ cho ông Assad. Nga cùng với Trung Quốc đã dùng quyền phủ quyết bác bỏ 3 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm lên án chính quyền của ông Assad. Nga bị phương Tây cáo buộc cung cấp vũ khí và lực lượng cho Syria . Gần đây, Mỹ đang hết sức lo ngại trước tin Nga tăng cường sự hiện diện quân sự và can thiệp sâu hơn vào tình hình Syria .

 

Phản ứng trước thông tin trên, Thứ trưởng Bogdanov khẳng định, sự hợp tác quân sự hiện nay giữa Nga và Syria “tương đối khiêm tốn” so với những năm trước đây.

 

Mới đây nhất, rộ lên tin chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin “đi đêm” với Mỹ và Ả-rập Xê-út để vạch ra kế hoạch lật đổ đồng minh Assad. Tuy nhiên, Moscow đã nhanh chóng lên tiếng phủ nhận tin đồn thất thiệt này.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc