Mỹ cay đắng bị đồng minh phản bội

18:53, 25/09/2015
|

(VnMedia) - Với tư cách là siêu cường số 1 thế giới với sức mạnh và ảnh hưởng vượt trội về mọi mặt so với bất kỳ nước nào, Mỹ có lẽ không bao giờ ngờ được rằng họ lại bị đồng minh của mình phản bội một cách dễ dàng như vậy.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Barack Obama trong việc đào tạo và trang bị vũ khí cho lực lượng nổi dậy theo đường lối ôn hoà của Syria đang vấp phải những cú thụt lùi. Cụ thể, hiện tại, đợt chiến binh nổi dậy của Syria đầu tiên được Lầu Năm Góc đào tạo dường như đã quay lưng phản bội lại chính “người thầy” của họ. Lực lượng này đã sẵn sàng trao lại kho vũ khí của mình cho chi nhánh của Al-Qaeda ở địa phương.

 

Washington đã thông báo kế hoạch chiến đấu chống lại nhóm khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hồi năm ngoái. Ngoài các cuộc không kích, Lầu Năm Góc tiến hành xác định những thành phần “ôn hoà” trong lực lượng nổi dậy ở Syria để tiến hành đào tạo, cung cấp vũ khí cho họ trước đi đưa họ vào cuộc chiến chống IS. Những chiến binh này là một phần của lực lượng được gọi là Sư đoàn 30.

 

Hồi tháng Sáu mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã chỉ ra một kẽ hở rất lớn trong kế hoạch nói trên. Đó là, Washington không thể tìm thấy bất kỳ chiến binh nổi dậy ôn hoà nào. Mặc dù kế hoạch ban đầu của Mỹ là lập ra một lực lượng chiến binh nổi dậy gồm 5.400 quân nhưng rốt cục chưa đến 100 chiến binh qua được chương trình đào tạo của họ. Và cay đắng hơn là nhiều trong số những chiến binh nói trên rõ ràng là chơi trò lừa bịp với Mỹ.

 

"Anh ta hứa sẽ đưa ra một tuyên bố từ bỏ Sư đoàn 30, từ bỏ liên quân do Mỹ dẫn đầu và từ bỏ những người đã từng đào tạo cho anh ta. Và anh ta còn cung cấp một số lượng lớn vũ khí cho Jabhat al-Nusra", Abu Khattab al-Maqdisi – một người được cho là thành viên của chi nhánh Jabhat al-Nusra của Al-Qaeda ở Syria cho biết. Kẻ phản bội mà Abu Khattab al-Maqdisi nói đến ở đây chính là Anas Ibrahim Obaid – chỉ huy của Sư đoàn 30.

 

Theo nhóm khủng bố al-Nusra, Obaid đã nói rằng, hắn ta đã lừa liên quân để có thể tiếp cận được với vũ khí hạng nặng của họ.

 

Không chỉ Abu Khattab al-Maqdisi mà một thành viên khác của nhóm khủng bố al-Nusra là Abu Fahd al-Tunisi cũng kể câu chuyện tương tự.

 

"Một cái tát mạnh vào Mỹ", Abu Khattab al-Maqdisi hoan hỉ nói như vậy.

 

Vụ việc trên là cú thụt lùi mới nhất đối với Sư đoàn 30 và kế hoạch đào tạo lực lượng nổi dậy ôn hoà ở Syria củaMỹ. Một phần lớn chiến binh của sư đoàn này đã bị al-Nusra bắt cóc hồi tháng trước, ngay sau khi vừa quay trở lại Syria để chiến đấu chống IS sau đợt huấn luyện của Mỹ. Hồi tuần trước, người đứng đầu Bộ Chỉ huyTrung tâm của quân đội Mỹ - Tướng Lloyd Austin đưa ra một con số rất thực và nực cười. Đó là “chúng ta đang có 4 hoặc 5 chiến binh” Syria chiến đấu chống IS sau đợt huấn luyện. Ông Austin đã cho biết như vậy khi được Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hỏi về việc có bao nhiêu chiến binh được Mỹ đào tạo đang hoạt động ở Syria .

 

Trước đó, một lực lượng chiến binh Syria được Mỹ đào tạo cũng đã tự giải tán sau khi vấp phải tổn thất nặng nề trong các cuộc chiến.

 

Những vấn đề như trên đang khiến giới chức Mỹ hoài nghi về tính hiệu quả của chương trình đào tạo của Mỹ dành cho lực lượng nổi dậy ôn hoà ở Syria .

 

"Chúng ta có 4 hay 5 chiến binh Syria được Mỹ đào tạo. Đừng đùa như vậy. Đó chắc hẳn chỉ là một trò đùa”, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà đến từ New Hampshire - ông Kelly Ayotte cho biết.

 

"Chúng ta phải thừa nhận rằng đây là một sự thất bại hoàn toàn. Đó rõ ràng là một thất bại. Tôi ước không phải như vậy nhưng đó là thực tế”, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà Jeff Sessions nói.

 

Những người khác cho rằng, một loạt diễn biến mới nhất là bằng chứng cho việc chương trình đào tạo của Mỹ ngay từ đầu đã được cho là một chương trình không thể thành công.

 

"Đào tạo và trang bị vũ khí cho lực lượng nổi dậy ôn hoà ở Syria là một nhiệm vụ bất khả thi đối với Nhà Trắng ngay từ đầu”, ông Frederic Hof – một chuyên gia của Hội đồng Đại Tây Dương đã nhận định như vậy.

 

Tuy nhiên, bất chấp những thất bại như trên, chương trình đào tạo của Mỹ vẫn tiếp tục diễn ra. Lầu Năm Góc cho biết, họ hiện đang đào tạo từ 100 đến 120 chiến binh Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ và những chiến binh này sẽ được đưa trở lại Syria vào những tháng sắp tới.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc