Mỹ bị Trung Quốc át vía?

08:41, 16/09/2015
|

(VnMedia) - Sau những đồn đoán dậy sóng trong mấy ngày qua, cuối cùng giới chức Mỹ cũng lên tiếng khẳng định sẽ không tung đòn trừng phạt Trung Quốc ngay trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Washington vào tuần tới. Thông tin trên được đưa ra khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu có phải Mỹ đã bị Trung Quốc át vía nên không dám ra tay?
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình


Trước đó, tin đồn rộ lên rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama sẽ tung đòn trừng phạt Bắc Kinh, vì cáo buộc các thực thể ở Trung Quốc liên tục thực hiện những cuộc tấn công mạng nhằm vào nền kinh tế Mỹ. Ngay sau tin đồn này, Bắc Kinh cũng phát đi tín hiệu về việc họ có thể huỷ bỏ chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình, nếu Mỹ định làm bẽ mặt họ.
 
Tuy nhiên, ngày hôm qua (15/9), một quan chức Nhà Trắng đã lên tiếng khẳng định, Mỹ không có kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Trung Quốc trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình.
 
Theo giải thích của vị quan chức giấu tên của Nhà Trắng, việc tung ra các đòn trừng phạt vào thời điểm này sẽ phủ bóng đen lên chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Mỹ, và tạo ra một ác mộng ngoại giao.
 
Quyết định trên được đưa ra sau một cuộc họp kéo dài suốt đêm, diễn ra hồi cuối tuần giữa Mỹ và Trung Quốc. Tại cuộc họp này, quan chức hai bên đã đạt được “sự nhất trí tương đối cao” về nhiều vấn đề liên quan đến an ninh mạng, tờ Washington Post dẫn lời một quan chức của chính quyền Tổng thống Obama cho biết.
 
Tuy nhiên, vị quan chức Mỹ khẳng định, các biện pháp trừng phạt Trung Quốc vẫn được đặt lên bàn và hành vi của Trung Quốc trong an ninh mạng vẫn là một vấn đề. "Đã có một thoả thuận đạt được và sẽ không có bất kỳ biện pháp trừng phạt” nào được đưa ra trước khi ông Tập Cận Bình đến Mỹ vào ngày 24/9 tới, vị quan chức Mỹ cho hay.

Chính quyền Tổng thống Obama đang cố gắng tìm cách ngăn cản, khống chế tình trạng gia tăng những cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc nhằm vào các cơ quan chính phủ và công ty của Mỹ. Trong những tháng gần đây, Nhà Trắng ngày càng trở nên công khai hơn và gay gắt hơn trong việc lên án những hoạt động tình báo mạng của Bắc Kinh.
 
Các đòn trừng phạt được xem là bước tiếp theo trong kế hoạch đối phó của Mỹ trước làn sóng tấn công mạng từ Trung Quốc. Mỹ được cho là chắc chắn sẽ tung đòn trừng phạt với Trung Quốc và điều còn lại chỉ là vấn đề thời gian. Một số nhà phân tích cho rằng, Mỹ chỉ tung ra thông tin trừng phạt trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình để phát đi thông điệp cảnh báo với Trung Quốc. Washington sẽ không trừng phạt Mỹ vào thời điểm này để mở ra cơ hội đối thoại với Bắc Kinh về những vấn đề mà họ quan ngại. 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc