Mất Mistral, Nga được đền bù xứng đáng?

06:49, 22/09/2015
|

(VnMedia) - Không nhận được hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral như mong đợi, Nga đã được Pháp trả lại số tiền mà nước này ứng ra trước cho hợp đồng. Đáng chú ý là số tiền Moscow nhận được giờ đây gấp đôi số tiền ban đầu.
 

Ảnh minh họa

Tàu chiến lớp Mistral


Bộ trưởng Công nghiệp Nga – ông Denis Manturov hồi cuối tuần vừa rồi tiết lộ, Nga đã nhận được hơn gấp đôi số tiền mà họ trả cho Pháp để mua hai chiếc tàu đổ bộ Mistral. Sở dĩ có chuyện kỳ lạ này là do đồng rúp của Nga mất giá.
 
Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào mùa thù năm nay. Hợp đồng vũ khí “khủng” này đem đến rất nhiều lợi ích về kinh tế và xã hội cho Pháp trong bối cảnh nền kinh tế của cường quốc Châu Âu này đang trì trệ. Không chỉ nhận được khoản tiền lớn từ việc bán hai chiếc siêu tàu chiến hiện đại, Pháp còn tạo được hàng nghìn công ăn việc làm cho người dân từ việc ký hợp đồng với Nga.
 
Tuy nhiên, vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Pháp đã chịu sức ép chính trị rất lớn từ Mỹ và các đồng minh Châu Âu thân thiết nhất buộc nước này phải hủy bỏ hợp đồng với Nga. Vào tháng 8 vừa rồi, Nga và Pháp chính thức ký thỏa thuận ngừng vĩnh viễn hợp đồng Mistral. Theo thỏa thuận, Nga sẽ nhận được khoản tiền bồi thường khoảng 949,8 triệu euro từ Pháp và trả lại toàn bộ những thiết bị của Nga được lắp đặt trên hai tàu lớp Mistral. Về phần mình, Paris sẽ có toàn quyền bán lại hai chiếc tàu chiến hiện đại nói trên.
 
Tuy nhiên, việc Paris phá hợp đồng Mistral với Nga gây ra ra nhiều tranh cãi ở Pháp. Nhiều người tỏ ra không hài lòng với quyết định của Tổng thống Hollande bởi họ cho rằng điều đó đã khiến lợi ích của Pháp bị ảnh hưởng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc