Kiev sẽ đưa quân đánh thẳng vào thủ đô Moscow?

07:18, 08/09/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa tiết lộ về 3 kịch bản có thể xảy ra để giải quyết cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông Ukraine, trong đó có kịch bản Kiev đưa quân đánh thẳng vào thủ đô Moscow của Nga.

 

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình gần đây, Nhà lãnh đạo Ukraine Poroshenko đã đề cập đến 3 kịch bản giải quyết cuộc chiến ở miền đông Ukraine. Theo lời ông này, ông phản đối mạnh mẽ bất kỳ biện pháp cực đoan nào và coi các thỏa thuận Minsk là cách tối ưu nhất để chấm dứt cuộc chiến tranh ở Donbass và đưa khu vực này quay trở lại vòng kiểm soát của chính quyền Kiev. Donbass là từ dùng chỉ hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk của Ukraine .

 

"Có 3 kịch bản cho những diễn biến tiếp theo trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine . Kịch bản thứ nhất là các lực lượng Ukraine tiếp tục phát động chiến dịch quân sự nhằm giải phóng khu vực miền đông đồng thời tiến quân vào thẳng thủ đô Moscow ", Tổng thống Poroshenko công khai cho biết.

 

Tuy nhiên, rất may là Nhà lãnh đạo Ukraine sau khi nói về kịch bản thứ nhất đã nhanh chóng bác bỏ kịch bản này, miêu tả đó là “một cuộc phiêu lưu mạo hiểm” và rằng “người dân Ukraine chống lại kịch bản đó”.

 

"Lựa chọn thứ hai là dựng lên một bức tường và từ bỏ khu vực miền đông. Chúng tôi có thể sống mà không cần đến vùng Donbass. Đây là một kịch bản có thể xảy ra. Tuy nhiên, với tư cách là Tổng thống của Ukraine , tôi sẽ không làm điều đó. Tôi sẽ không từ bỏ bất kỳ vùng đất nào dù là nhỏ bé của Ukraine cho bất kỳ ai. Tôi sẽ chiến đấu để đưa vùng Donbass và bán đảo Crimea về lại quyền kiểm soát của Kiev ”, ông Poroshenko nhấn mạnh.

 

Cách thứ ba là cách dễ chấp nhận nhất và đó chính là các thỏa thuận Minsk , Tổng thống Ukraine chỉ ra. "Có một cách để khôi phục chủ quyền của Ukraine đối với khu vực Donbass và đó là thỏa thuận Minsk . Rất đơn giản, theo thỏa thuận Minsk, hai bên sẽ thực thi lệnh ngừng bắn, rút vũ khí hạng nặng, trao đổi tù nhân và để Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) thực hiện việc giám sát tình hình”, ông Poroshenko giải thích.

 

"Chúng ta nên sẵn sàng cho bất kỳ diễn biến nào”, Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm đồng thời nhắc nhở rằng hồi năm ngoái, tiến trình Minsk gần như đã bị phá hỏng bởi “những cuộc bầu cử bất hợp pháp được tổ chức ở miền đông Ukraine vào ngày 2/11."

 

"Hiện tại, tôi đang cố gắng làm hết sức minh để thỏa thuận Minsk có thể được thực hiện nghiêm túc và từ đó Kiev có thể khôi phục quyền kiểm soát vùng Donbass”, ông Poroshenko cho hay.

 

Miền đông Ukraine đã bị nhấn chìm trong một cuộc xung đột được châm ngòi từ hồi tháng 4 năm ngoái khi Kiev phát động một chiến dịch quân sự nhằm đàn áp những người biểu tình không thừa nhận tính hợp pháp của chính quyền mới ở thủ đô Kiev sau cuộc đảo chính hồi tháng 2 năm 2014.

 

Ít nhất 6.832 người đã thiệt mạng và 17.087 người bị thương trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine .

 

Hồi tháng Hai đầu năm nay, chính quyền Kiev và lực lượng ly khai đã ký kết một thỏa thuận ngừng bắn sau các cuộc đàm phán của Bộ Tứ Normandy gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine ở thủ đô Minsk của Belarus. Tuy nhiên, kể từ đó, cả Kiev và lực lượng ly khai vẫn liên tục cáo buộc, đổ lỗi cho nhau về những vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

 

Tín hiệu vui le lói

 

Nếu như cách đây một hai tuần, người ta thót tim trước diễn biến tình hình tiến triển rất xấu ở miền đông Ukraine với những cuộc giao tranh, đụng độ bùng lên cao độ chưa từng có trong vòng nửa năm trở lại đây thì tuần qua chứng kiến một sự khởi sắc hiếm hoi.

 

Tổng thống Poroshenko hồi cuối tuần vừa rồi cho hay, thỏa thuận Minsk đã lần đầu tiên được tôn trọng một cách nghiêm túc trong vòng một tuần bất chấp việc lực lượng ly khai thông báo về việc một dân thường bị giết hại.

 

"Tôi có một vài tin tốt. Không có bất kỳ tiếng súng nào vang lên trên mặt trận trong vòng một tuần qua. Đây là tuần đầu tiên thỏa thuận Minsk được thực hiện một cách thực sự nghiêm túc”, Tổng thống Poroshenko vui mừng thông báo. Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm rằng, vẫn có các binh lính thiệt mạng vì dẫm phải mìn hoặc bị tai nạn xe hơi nhưng không có ai thiệt mạng vì giao tranh, đụng độ với lực lượng ly khai.

 

Trong bối cảnh tín hiệu vui le lói này, Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua (7/9) đã đề xuất chủ trì các cuộc đàm phán về tình hình Ukraine với những người đồng cấp Đức, Nga và Ukraine vào tháng 9 này.

 

Ông Hollande đã nói với cánh phóng viên rằng, các cuộc đàm phán mới trong khuôn khổ Bộ Tứ Normandy có thể diễn ra ở thủ đô Paris trước khi khai mạc cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và cuối tháng 9 này để “chúng ta có thể đánh giá tiến trình” giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

 

Các nước Nga, Pháp và Đức luôn thúc ép chính quyền Kiev và lực lượng ly khai phải thực hiện nghiêm túc thỏa thuận Minsk, trong đó có các nội dung như tổ chức bầu cử địa phương, thực hiện cải cách để trao quy chế tự trị cho hai khu vực Donetsk và Luhansk.

 

"Nếu tiến trình đó thành công, thì tôi sẽ đề nghị dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt”, ông Hollande nói, ám chỉ đến các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và Liên minh Châu Âu đang áp dụng với Nga vì cáo buộc Moscow hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc