Không quân Mỹ phát hoảng trước sức mạnh của Nga?

16:31, 15/09/2015
|

(VnMedia) - Một Tướng Không quân của Mỹ hôm qua (14/9) đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước những tiến bộ vượt bậc trong sức mạnh của Lực lượng Không quân Nga.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Tướng Frank Gorenc - Chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ ở Châu Âu đã miêu tả việc quân đội Nga tăng cường sức mạnh không quân trong những năm kể từ sau cuộc chiến với Gruzia năm 2008, và việc Nga thiết lập hệ thống phòng thủ dày đặc, chắc chắn xung quanh những khu vực như Crimea là các động thái “gây hoang mang và đáng báo động”.
 
Phát biểu với các phóng viên, ông Gorenc bày tỏ sự quan ngại trước những bước đi của Moscow nhằm tăng cường cả về số lượng và chất lượng của những chiếc máy bay quân sự và máy bay không người lái của Lực lượng Không quân Nga.
 
"Tôi có thể nói một cách thành thật rằng, lợi thế mà chúng ta có ở trên không trước Nga đang ngày một bị thu hẹp”, Tướng Gorenc đã thừa nhận như vậy tại một hội thảo hàng năm của Hiệp hội Không quân.
 
Ông Gorenc cho rằng, việc Nga tăng cường đầu tư hiện đại hoá Không quân và thiết lập những hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không uy lực, đáng sợ là những động thái “gây hoang mang, lo ngại và đáng báo động”. Cụ thể, gần đây, Moscow đã thiết lập các hệ thống phòng thủ chắc chắn ở bán đảo Crimea vừa được sáp nhập vào Nga hồi năm ngoái cũng như ở Kaliningrad - một khu vực của Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania.
 
Giới chức Mỹ thường cảnh báo về những tiến bộ lớn của Trung Quốc trong việc phát triển các hệ thống phòng thủ chống lại chiến đấu cơ tàng hình, máy bay ném bom và tên lửa đất đối không thiện chiến của Mỹ. Tuy nhiên, theo Tướng Gorenc, Nga cũng đang có những bước tiến tương tự.
 
"Đây không chỉ là một vấn đề của Thái Bình Dương mà cũng là một vấn đề lớn của Châu Âu cũng như bất kỳ nơi nào khác trên hành tinh. Tôi không nghĩ có gì tranh cãi khi nói rằng họ (Nga) đang thu hẹp khoảng cách về năng lực” với Không quân Mỹ, ông Gorenc đã nói như vậy.
 
Theo lời ông Gorenc, Lực lượng Không quân Mỹ cần phải phát triển những chiến thuật, cách thức và sự đào tạo mới để có thể đối phó được với năng lực ngày càng mạnh của các đối thủ tiềm năng cũng như duy trì được ưu thế quân sự mà Mỹ có được trong nhiều thập kỷ qua.
 
"Chúng ta chỉ cần nhận thức được điều đó. Chúng ta chỉ cần tiếp tục nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng chúng ta có thể đối phó với diễn biến, thách thức mới”, Tướng Không quân Mỹ nhấn mạnh.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc