"Dao kề cổ", Ấn Độ gấp rút mua trực thăng Mỹ

16:41, 21/09/2015
|

(VnMedia) - Ấn Độ lâu nay đang "đau đầu" cân nhắc giữa việc mua hay không mua trực thăng tấn công để đáp ứng cho nhu cầu của quân đội nước này. Tuy nhiên, mới đây có thông tin cho biết, Ấn Độ đang buộc phải đưa ra quyết định cuối cùng sau khi hãng chế tạo máy bay nổi tiếng của Mỹ - Boeing đưa ra "tối hậu thư".
  
Theo tờ Thời báo Hindustan, Bộ Tài chính Ấn Độ đã có động thái "bật đèn xanh", mở đường cho việc ký kết một hợp đồng mua 22 chiếc trực thăng tấn công AH-64D Apache của hãng Boeing.
  

Ảnh minh họa
Trực thăng Apache


“Chúng tôi đã bày tỏ sự không phản đối đối với thỏa thuận đang được Ủy ban Nội các An ninh Ấn Độ xem xét thông qua này”, một quan chức giấu tên thuộc Bộ Tài chính Ấn Độ cho hay.
 
Hợp đồng mua lô trực thăng nói trên đã bắt đầu được triển khai từ năm 2009, và dự kiến sẽ được “chốt” trước năm 2012.
 
Boeing rất muốn giành được hợp đồng của Ấn Độ nên ban đầu đã “đóng băng” mức giá để mời chào New Delhi. Tuy nhiên, đến nay, Boeing và Bộ chỉ huy hỗ trợ an ninh quân đội Mỹ đã thông báo rằng mức giá dành cho các trực thăng Apache sẽ tăng 40% kể từ ngày 30/9 tới, nếu cho tới thời điểm đó, chính phủ Ấn Độ vẫn chưa thể đưa ra quyết định.
 
Bên cạnh các trực thăng tấn công hiện đại Apache của Mỹ, Ấn Độ sẽ nhận được 15 trực thăng hạng nặng CH-47 Chinook, cũng do Boeing sản xuất. Tổng giá trị của thỏa thuận dự kiến lên tới 3,1 tỷ USD.
 
Quyết định cuối cùng của chính phủ Ấn Độ sẽ được công bố sau khi thỏa thuận này được Ủy ban Nội các về An ninh thông qua vào thứ Ba.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc