Chuyện gì đang xảy ra với quân đội Trung Quốc?

19:59, 08/09/2015
|

(VnMedia) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang phát đi thông điệp rất khác nhau, thông qua các động thái quân sự đầy bất ngờ của nước này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Trung Quốc đang phát đi những thông điệp rất khác nhau. Tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bất ngờ thông báo cắt giảm 300.000 quân trong quân đội hùng hậu của nước này. Đây là một quyết định ít nhất đã được tính toán để làm như thể Trung Quốc không có bất kỳ ý định hiếu chiến nào đối với phần còn lại của thế giới.

Tuy nhiên, gần như đồng thời, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng phái 5 chiếc tàu chiến đến Biển Bering gần bang Alaska. Đây là động thái chưa từng xảy ra trước đây, và nó diễn ra trùng thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama đang có chuyến thăm đến bang Alaska. Hành động mang tính biểu tượng trên của Bắc Kinh rất giống với định nghĩa trong sách giáo khoa về sự hung hăng phô trương sức mạnh.
 
Vậy chuyện gì đang xảy ra? Ông Tập Cận Bình là người hòa bình hay là người có tư tưởng hiếu chiến? Câu trả lời rất phức tạp và diễn biến cuộc đối đầu giữa Trung Quốc với Mỹ cũng như vậy. Ở trong nước, Chủ tịch Tập Cận Bình muốn phát đi tín hiệu rằng ông đang kiểm soát quân đội và rằng các cuộc cải cách đang tiến hành trong quân đội là cần thiết.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng muốn nói rằng, họ không cần lãng phí tiền của vào việc phát triển lực lượng bộ binh, bởi lực lượng này không giúp gì nhiều cho vị trí chiến lược của họ. Mặc dù những động thái trên không phải hoàn toàn là hòa bình, nhưng ít nhất chúng cũng không mang tư tưởng hiếu chiến, hung hăng.
 
Song song với đó, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng muốn phát đi thông điệp cho cả người dân trong nước và người bên ngoài rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục phấn đấu giành được lợi thế chiến lược toàn cầu trước Mỹ bằng cách tập trung vào các nỗ lực quân sự ở nơi Mỹ chưa xác lập sức mạnh của riêng họ. Bắc Cực là một ví dụ rất rõ. Hải quân Mỹ chưa hiện diện ở Bắc Cực và sự thể hiện của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ ở đó cũng chưa đáng kể.
 
Trước chuyến thăm cấp nhà nước đến Washington vào cuối tháng này, ông Tập Cận Bình có ý định phát đi tín hiệu với Tổng thống Obama rằng ông này sẽ kiên quyết theo đuổi đến cùng các lợi ích của Trung Quốc ở những nơi khi mà Mỹ chưa xác định vị thế. Sẽ rất khó để ông Obama đưa vấn đề Trung Quốc cử nhóm 5 tàu chiến đến gần Alaska ra thảo luận với ông Tập Cận Bình, bởi Nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể nói rằng họ không xâm phạm vào bất kỳ vùng lãnh hải nào của Mỹ.


Kiệt Linh - (theo Bloomberg)

Ý kiến bạn đọc