Ai là người CIA ám sát hơn 600 lần vẫn thất bại?

11:24, 20/09/2015
|

638 lần lên kế hoạch tiêu diệt Fidel Castrol là 638 lần CIA phải ngậm ngùi nhận kết quả cay đắng. Ông cũng đã lập một kỷ lục Guiness không tưởng với chính con số ấn tượng này.

“638 cách để giết được Castro” (638 Ways to kill Castro - Fabian Escalante) là cuốn sách của cựu lãnh đạo cơ quan tình báo Cuba thống kê được số lần ám sát lãnh tụ vĩ đại Fidel Castro.

Ảnh minh họa
Lãnh tụ vĩ đại của Cuba - Fidel Castro

Và đó cũng chính là số lần mà vị cha già của dân tộc này thoát chết.

Những âm mưu sát hại Fidel Castro bắt đầu xuất hiện ngay sau khi cuộc cách mạng 1959 do ông lãnh đạo thành công và kéo dài suốt cho tới tận bây giờ.

Năm 1961, những kẻ lưu vong người Cuba với sự hậu thuẫn của Mỹ đã tiến hành sự kiện Vịnh con Lợn nhằm tiêu diệt Fidel và Raul Castro cùng Che Guevara.

Hai năm sau, vào đúng ngày tổng thống Kennedy bị ám sát, CIA cũng cử một nhân viên mật vụ ám sát Fidel với vũ khí dưới vỏ bọc chiếc bút mực nhưng âm mưu này đã thất bại.
Thậm chí, một phụ nữ từng có quan hệ thân thiết với Fidel cũng được tuyển mộ vào loạt âm mưu ám sát ông.

Sau này, người phụ nữ đó đã kể lại, dường như Fidel đã đoán ra âm mưu ám hại bằng thuốc độc của bà nên đã đưa cho bà ta khẩu súng lục của mình.

Bà ta đã nói với ông rằng: “Tôi không thể bắn ông được”. Người phụ nữ này không phải là người duy nhất thất bại với kế hoạch đầu độc Fidel.

CIA đã tẩm vi khuẩn gây bệnh vào khăn tay, cấy nấm gây bệnh vào đồ lặn biển hoặc bỏ thuốc độc vào trà, cà phê của Fidel… Nhưng tất cả đều bị phát giác kịp thời.

Âm mưu ám sát Fidel nghiêm trọng nhất gần đây vào năm 2000 khi Fidel có chuyến thăm Panama. Một khối thuốc nổ khoảng 90kg được giấu dưới bục phát biểu nơi Fidel chuẩn bị có bài diễn thuyết.

Tất cả các âm mưu sát hại nhằm vào ông Fidel đều thất bại hoàn toàn. Sự “bất khả xâm phạm” đầy huyền thoại của vị anh hùng Cuba đáng kính vẫn luôn được người dân thế giới nhắc đến.

Tuy 638 âm mưu ám sát không làm gì được vị lãnh tụ kiên cường này nhưng chúng cũng làm thay đổi một số thói quen trong sinh hoạt của ông.

Sau vụ ám sát bằng xì gà nhồi thuốc độc bất thành, năm 1985 Fidel đã bỏ thói quen hút xì gà.

Fidel thường thích một mình đi bộ trên phố nhưng không bao lâu sau, thói quen này cũng biến mất. Để đảm bảo an toàn, bí mật, Fidel thường xuyên ở 20 địa điểm bí mật tại Cuba.
Tuyệt vọng, Mỹ quay sang ám sát ông Fidel trên game?

Gần 638 âm mưu ám sát với đủ mọi thủ đoạn, cách thức mà không thể làm gì được vị lãnh tụ kiên cường của đất nước Cuba, Mỹ đã chính thức thừa nhận từ bỏ các nỗ lực ám sát nhằm vào ông Fidel.

Tuy nhiên, năm 2010, một làn sóng tức giận bùng lên trên báo chí và trong dư luận Cuba khi xuất hiện một trò chơi ám sát ông Fidel ở Mỹ.

Trong trò chơi video mang tên “Call of Duty: Black Ops” (tạm dịch Tiếng gọi của Nhiệm vụ: Những chiến dịch đen), người chơi có thể tham gia vào một chiến dịch bí mật nhằm ám sát cựu Chủ tịch huyền thoại Fidel.

Người Cuba chỉ trích, do tuyệt vọng vì không thể ám sát được cựu Chủ tịch Fidel trong suốt hơn nửa thế kỷ qua nên người Mỹ đang tìm cách đạt được mục tiêu của mình bằng các phương tiện ảo.
Rõ ràng, trò chơi này đã ca ngợi những nỗ lực bất hợp pháp mà chính phủ Mỹ nhằm vào ông Fidel đồng thời khuyến khích các hành vi điên rồ của trẻ em cũng như những người trưởng thành ở Mỹ.

Tuy nhiên, không phải mọi âm mưu ám sát Fidel đều được tính toán quá kỹ lưỡng.
Có rất nhiều trường hợp, kế hoạch giết hại Fidel đơn giản là sử dụng phương thức thanh toán của thế giới ngầm mafia hồi những năm 40, 50. CIA đã từng tiếp cận thế lực ngầm để tiến hành giết hại Fidel.

Nhưng kết cục kế hoạch này cũng không thành công. Nói về những kỷ lục thoát chết thần kỳ của mình, Fidel Castrol hài hước cho rằng:

“Nếu Thế vận hội Olympic có hạng mục giải thưởng cho người nhiều lần thoát chết nhất, tôi chắc chắn ẵm huy chương vàng”.


(theo Tri Thức Trẻ)

Ý kiến bạn đọc