Ai gây ra cuộc khủng hoảng nhập cư?

06:29, 10/09/2015
|

(VnMedia) - Hàng ngàn người tuyệt vọng bị buộc phải rời quê hương từng là một nơi chốn yên bình, thịnh vượng để tìm một chân trời mới đầy bấp bênh. Đây là hậu quả trực tiếp và cũng là một bài học đắt giá về kết cục xảy ra sau sự sụp đổ của một chính quyền do Mỹ và Châu Âu trực tiếp gây ra, tờ People's Daily online của Trung Quốc đã viết như vậy.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Nói cách khác, một thảm hoạ nhân đạo thường xảy ra sau sự sụp đổ của một quốc gia. Libya Syria là hai minh chứng rõ ràng nhất.

 

" Libya trước đây từng là quốc gia giàu có nhất Châu Phi xét về GDP/đầu người. Người dân Libya được hưởng nhiều lợi ích vật chất đáng mơ ước như hệ thống chăm sóc sức khoẻ miễn phí, nhà ở miễn phí và giáo dục miễn phí. Bất chấp những giới hạn về xuất khẩu dầu mỏ, Syria dưới thời của Đảng Ba'ath đã được hưởng một sự ổn định về chính trị, yên bình về xã hội và sự thịnh vượng của người dân”, phiên bản trên mạng của tờ báo hàng đầu Trung Quốc phân tích.

 

Hiện tại, Libya Syria đều là những nước bị chia rẽ, tàn phá bởi cuộc chiến tranh giữa các phe phái đối địch nhau ở trong nước. Nền kinh tế của hai nước trên đều bị sụt giảm nghiêm trọng và hàng triệu người dân đã trở thành người tị nạn. Sự thay đổi dường như không thể từ tình trạng ổn định sang cuộc nội chiến đã diễn ra vào năm 2011 như là kết quả của cái gọi là cuộc cách mạng Mùa xuân Ả-rập.

 

Tuy nhiên, làm thế nào mà cuộc sống của những người dân vô tội ở những nước từng thịnh vượng đó biến thành địa ngục?

 

Tờ báo của Trung Quốc cho rằng, câu hỏi ai chịu trách nhiệm cho những rối loạn, bất ổn và nỗi đau khổ ở Libya và Syria hiện nay nên được gửi trực tiếp đến “những nhà lãnh đạo thiển cận được bầu lên một cách dân chủ ở Mỹ và Châu Âu”. Họ chính là những người sử dụng cuộc cách mạng Mùa xuân Ả-rập để kích động sự thay đổi chính quyền trên khắp khu vực Trung Đông và xa hơn nữa.

 

Tờ People's Daily online của Trung Quốc chỉ trích, lên án gay gắt Mỹ và Châu Âu về việc đã áp dụng chiến lược chính sách đối ngoại hung hăng, miêu tả đó là những chính sách “nguy hiểm và ngu ngốc”.

 

Mỹ và Châu Âu nên xem làn sóng nhập cư ồ ạt hiện nay là lời cảnh tỉnh, tờ People's Daily online nhắn nhủ. Đã đến lúc phương Tây phải xem lại chính sách đối ngoại của họ và rút ra bài học rằng: Đừng làm những điều mà bạn không muốn người khác làm với mình.


Kiệt Linh - (theo RIA Novosti)

Ý kiến bạn đọc