Ukraine nguy cấp, Tổng thống Poroshenko hốt hoảng?

16:49, 11/08/2015
|

(VnMedia) - Tình hình Ukraine đang leo thang một cách nguy hiểm khi ngày hôm qua (10/8) chứng kiến các cuộc đụng độ, bắn phá nghiêm trọng nhất trong vòng nửa năm trở lại đây kể từ khi lệnh ngừng bắn được áp dụng. Trước tình thế nguy cấp này, Tổng thống Poroshenko hốt hoảng triệu tập cuộc họp khẩn với đại diện của Bộ Tứ Normandy.
 

Ảnh minh họa

Miền đông Ukraine lại chìm trong khói lửa.


Theo lời cáo buộc của chính quyền Kiev, lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm qua đã tiến hành những vụ bắn phá, tấn công bằng đạn pháp ác liệt nhất, dữ dội nhất trong vòng 6 tháng qua vào các cứ điểm của quân chính phủ Kiev.
 
Kiev tố cáo, khoảng 400 chiến binh của lực lượng ly khai dưới sự hậu thuẫn của xe tăng đã oanh tạc quân đội của chính phủ ở xung quanh ngôi làng Starohnativka, cách thành phố cảng Mariupol khoảng 50km về phía bắc.
 
Mariupol là một thành phố chiến lược đang nằm trong sự kiểm soát của chính quyền Kiev. Việc giành được quyền kiểm soát Mariupol có thể giúp lực lượng ly khai thiết lập một hành lang nối tới bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga hồi năm ngoái. Chính vì lý do này, Kiev tin rằng, lực lượng ly khai luôn nhăm nhe chiếm lại Mariupol.
 
"Loạt vụ tấn công trắng trợn của những kẻ chiếm đóng xảy ra trong bối cảnh tình hình miền đông Ukraine đang leo thang", phát ngôn viên quân sự - ông Andriy Lysenko cho hay, miêu tả những vụ bắn phá trong 24 giờ qua là ác liệt nhất kể từ khi xảy ra cuộc chiến đấu ở thành phố Debaltseve hồi tháng 2.
 
Cũng theo ông Lysenko, quân đội Ukraine đã chặn được cuộc tấn công của lực lượng ly khai và giành lại được những khu vực đã mất.
 
Trong khi đó, phía bên kia, phát ngôn viên quân sự của lực lượng ly khai – ông Eduard Basurin bác bỏ cáo buộc của Kiev, tố ngược lại rằng chính quân đội Ukraine mới đang tăng cường các cuộc tấn công, bắn phá.
 
Ở thủ đô Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Joh Kirby nói rằng, Washington “lo lắng một cách sâu sắc” về tình trạng gia tăng các cuộc tấn công. Ông Kirby còn nói thêm rằng, quân đội Ukraine đã báo cáo con số thống kê là 127 cuộc tấn công xảy ra riêng trong ngày hôm qua.
 
Cũng như mọi lần, Mỹ đứng về phía chính quyền Kiev và ngay lập tức hướng sự chỉ trích sang Nga và lực lượng ly khai. "Nga và quân ly khai mà họ ủng hộ không thể vừa nói chuyện hoà bình vừa tấn công. Nếu họ muốn hoà bình, họ phải thực hiện đầy đủ thoả thuận ngừng bắn đã đạt được ở Minsk”.
 
Kiev tuyên bố có quyền “ăn miếng trả miếng”
 
Ông Vladislav Seleznyov – phụ trách báo chí của Bộ Tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, mới đây đã tuyên bố trên cổng thông tin Ukrainskaya Pravda rằng, quân đội Ukraine đóng tại vùng Donbass có quyền bắn trả nếu các cứ điểm của họ bị tấn công từ phía lực lượng ly khai.
 
"Kiev tuân theo các thủ tục và báo cáo đầy đủ với Phái đoàn Giám sát Đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE), văn phòng của OSCE ở Kiev cũng như các đối tác phương Tây” về những vụ vi phạm thoả thuận ngừng bắn liên tiếp xảy ra trong thời gian qua của lực lượng ly khai. Đó là lý do tại sao chúng tôi xứng đáng có quyền sử dụng pháo binh để bắn trả các cuộc tấn công nhằm vào những cứ điểm của mình”, ông Seleznyov cho biết.
 
Tổng thống Ukraine ra lệnh họp khẩn Bộ Tứ Normandy
 
Trước tình hình leo thang một cách nguy hiểm và đáng báo động ở miền đông Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko đã giao nhiệm vụ cho Ngoại trưởng Pavlo Klimkin tiến hành một cuộc tham vấn khẩn cấp Bộ Ngoại giao trong khuôn khổ Bộ Tứ Normandy.
 
Ông Poroshenko đã chỉ đạo Ngoại trưởng Klimkin sắp xếp cuộc họp về diễn biến tình hình ở khu vực Donbass (từ dùng chỉ hai khu vực miền đông Ukraine là Donetsk và Luhansk), thông báo trên trang Twitter cho hay.
 
Nhà lãnh đạo Ukraine kêu gọi tiến hành cuộc họp trong khuôn khổ các quan chức ngoại giao cấp cao thuộc Bộ Tứ Normandy gồm Đức, Nga, Pháp và Ukraine.
 
Trước đó, ông Poroshenko đã có cuộc họp riêng về các sự kiện ở Donbass với Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Oleksandr Turchynov, Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Viktor Muzhenko và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak.
 
Cuộc xung đột quân sự kéo dài suốt 16 tháng qua giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của gần 7.000 người và biến khu vực vốn từng là một trung tâm công nghiệp sầm uất của Ukraine thành một bãi hoang phế, đổ nát và hoang tàn.
 
Cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã lắng dịu đi rất nhiều sau khi thỏa thuận ngừng bắn mới nhất được ký kết hôm 12/2 và được thực thi từ hôm 15/2. Giao tranh giảm đi rõ rệt, tình trạng thương vong hầu như không có. Những tín hiệu vui này đem đến hy vọng và sự lạc quan về khả năng tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Ukraine. Tuy nhiên, khi hy vọng vừa được nhen nhóm lên thì tình hình giao tranh, đụng độ giữa các phe phái đối địch ở miền đông Ukraine bất ngờ bùng phát trở lại trong vài tuần trở lại đây và đang leo thang nhanh chóng. Người ta đang lo ngại, mọi công sức của các nước tham gia vào việc thúc đẩy tiến trình hoà bình ở Ukraine có thể sẽ bị đổ xuống sông xuống biển nếu diễn biến tình hình ở miền đông tiếp tục theo chiều hướng xấu như hiện nay.
 
Một trong những lý do chính khiến tình hình Ukraine khó thoát khỏi sự bế tắc chính là sự thiếu niềm tin nghiêm trọng vào nhau từ cả hai phía, Kiev và lực lượng ly khai.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc