Triều Tiên, Hàn Quốc bắn nhau dữ dội, thế giới nín thở

18:27, 20/08/2015
|

(VnMedia) - Cả thế giới dường như nín thở khi chứng kiến Hàn Quốc và Triều Tiên nã đạn pháo dữ dội vào nhau trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa tung ra cảnh báo viễn cảnh chiến tranh đầy ớn lạnh.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Hàn Quốc hôm nay (20/8) đã nã hàng chục quả đạn pháo về phía Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng bắn một quả rocket nhằm vào hệ thống loa phát thanh của Seoul khi hệ thống này đang ra rả phát đi những thông tin chống phá Bình Nhưỡng, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.
 
Triều Tiên hiện tại chưa bắn đáp trả lại những vụ bắn phá bằng đạn pháo của phía Hàn Quốc. Tuy nhiên, tình hình ở biên giới liên Triều thực sự nóng bỏng một cách đáng lo ngại, khiến cộng đồng thế giới không tránh khỏi cảm giác quan ngại.
 
Hàn Quốc cho biết, hệ thống của họ đã phát hiện ra đường bay của một rocket nghi của Triều Tiên được phóng đi lúc khoảng 3h52 chiều nay theo giờ địa phương. Tuy nhiên, quả rocket đó dường như đã không gây phương hại gì đến hệ thống loa phát thanh và cũng không gây ra bất kỳ thương vong nào.
 
"Quân đội của chúng tôi đã tăng cường hoạt động giám sát và đang theo dõi nhất cử nhất động của quân đội Triều Tiên”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.
 
Về phía Triều Tiên, báo chí và các phương tiện truyềnth ông của nước này không hề đề cập gì đến vụ bắn rocket của quân đội nước họ. Bình Nhưỡng thường không đưa ra bình luận ngay lập tức về các sự kiện xảy ra.
 
Rocket nghi của Triều Tiên đã rơi xuống một khu vực cách phía bắc thủ đô Seoul chỉ khoảng 60km và nơi đây là khu vực phía tây của vùng biên giới, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay. Người dân Hàn Quốc đã nhanh chóng được lệnh sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm, tờ Yonhap của Hàn Quốc đưa tin.
 
Theo Yonhap, quả rocket dường như rơi xuống một khu vực miền núi gần căn cứ quân sự của Hàn Quốc ở thành phố Yeoncheon.
 
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho hay, họ đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia.
 
Vụ bắn nhau ở trên giữa Triều Tiên và Hàn Quốc là vụ đầu tiên xảy ra giữa hai miền liên Triều kể từ tháng 10 năm ngoái. Trong vụ việc mới nhất hồi năm ngoái, các binh lính Triều Tiên được cho đã tiếp cận khu vực biên giới quân sự và không chịu rút đi sau khi Hàn Quốc bắn cảnh cáo. Sau đó, binh lính Triều Tiên đã bắn đáp trả và hai bên đã có cuộc đọ súng kéo dài 10 phút nhưng không gây ra tình hình thương vong nào.
 
Căng thẳng ở biên giới liên Triều lại bắt đầu leo thang trở lại hồi đầu tháng này sau khi xảy ra vụ nổ mìn ở Khu vực Phi Quân sự hóa (DMZ) ở biên giới, khiến hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương. Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đã đặt mìn, gây ra vụ việc nói trên. Tuy nhiên, Triều Tiên kiên quyết bác bỏ cáo buộc này.
 
Seoul sau đó bắt đầu nối lại hoạt động tuyên truyền chống phá Triều Tiên thông qua hệ thống loa phát thanh cỡ đại ở khu vực biên giới. Đây là “chiến thuật” từng được cả Bình Nhưỡng và Seoul dùng nhưng đã chấm dứt năm 2004.
 
Triều Tiên hồi cuối tuần vừa rồi đã tức giận yêu cầu Hàn Quốc ngừng ngay hoạt động tuyên truyền chống phá Bình Nhưỡng qua hệ thống loa phát thanh. Bình Nhưỡng tuyên bố, nếu không dừng lại, Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với một hành động quân sự và chiến tranh sẽ nổ ra. Hồi đầu tuần này, Bình Nhưỡng cũng bắt đầu nối lại hoạt động tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của chính họ.
 
Vụ đọ súng căng thẳng giữa hai miền liên Triều ở khu vực biên giới diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành một cuộc tập trận chung mà Bình Nhưỡng tin đó là động thái chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh xâm lược.
 
Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi cuộc chiến năm 1950-1953 giữa họ mới chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ chưa phải là một hiệp ước hòa bình.
 
Nguy cơ leo thang bạo lực trên bán đảo liên Triều
 
Các cuộc tập trận quân sự chung hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn làm leo thang căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên.
 
Bình Nhưỡng lâu nay vẫn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào, Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.
 
Mỹ và Hàn Quốc khăng khăng khẳng định, các cuộc tập trận của họ chỉ mang tính phòng vệ. Vì thế, Mỹ và Hàn Quốc luôn thực hiện mọi kế hoạch tập trận chung mà họ đặt ra bất chấp sự phản đối quyết liệt của Triều Tiên.
 
Những cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và  Hàn Quốc luôn là thời điểm đầy thử thách đối với mối quan hệ song phương giữa hai miền liên Triều.
 
Bình Nhưỡng đã đe dọa tấn công trả đũa Mỹ và Hàn Quốc nếu hai nước này không hủy bỏ cuộc tập trận đang diễn ra mang tên Ulchi Freedom.
 
Triều Tiên lần này tỏ ra giận dữ hơn rất nhiều so với các lần trước đây do sự “cộng hưởng” từ cả hoạt động tuyên truyền chống phá Bình Nhưỡng qua hệ thống loa phát thanh của Hàn Quốc ở biên giới lẫn cuộc tập trận chung hiện nay giữa Seoul và Washington.

Về phía mình, Seoul cũng tỏ ra cứng rắn sau khi xảy ra vụ nổ mìn ở biên giới.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc