Triều Tiên đe gì mà khiến Mỹ “run”, Hàn Quốc sợ

18:24, 15/08/2015
|

(VnMedia) - Triều Tiên lại khiến nước láng giếng Hàn Quốc cũng như siêu cường số 1 thế giới - Mỹ cảm thấy lo ngại và bất an trước những lời đe dọa cực kỳ đáng sợ.
 

Ảnh minh họa

Khu vực biên giới được quân sự hóa dày đặc giữa hai miền liên Triều. Nơi đây đang chứng kiến tình trạng căng thẳng leo thang vì những hành động quân sự cũng như tuyên truyền của cả hai bên.


Quân đội Triều Tiên hôm nay (15/8) đã lên tiếng cảnh báo về những cuộc tấn công sắp xảy nhằm vào các đơn vị biên phòng ở biên giới Hàn Quốc. Triều Tiên còn đưa ra lời đe dọa mới về một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân hủy diệt hàng loạt nhằm vào nước Mỹ để đáp trả cái mà họ gọi là “sự khiêu khích nghiêm trọng” từ cả Seoul và Washington.
 
Trước đó, Bình Nhưỡng còn dọa biến Hàn Quốc thành “biển lửa”.
 
Những lời cảnh báo, đe dọa trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang leo thang nghiêm trọng sau khi xảy ra một vụ tấn công bằng mìn mà Seoul đổ lỗi là do Bình Nhưỡng gây ra và vụ việc này diễn ra ngay trước thềm một cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn. Bình Nhưỡng luôn rất tức giận trước các cuộc tập trận kiểu như thế này.
 
Sau khi xảy ra loạt vụ nổ mìn khiến hai binh lính Hàn Quốc bị thương khi đang thực hiện một cuộc tuần tra ở khu vực biên giới, Seoul gần đây đã nối lại chương trình tuyên truyền bằng loa cỡ đại ở khu vực biên giới được quân sự hóa nặng giữa hai miền liên Triều.
 
Bình Nhưỡng bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc về việc họ đứng sau loạt vụ nổ mìn, miêu tả đó là những cáo buộc “phi lý”. Triều Tiên hôm nay đã thể hiện sự tức giận cao độ trước việc Seoul nối lại hoạt động tuyền truyền ở khu vực biên giới, miêu tả đó là “sự khiêu khích nghiêm trọng” và đòi nước láng giềng phải ngừng ngay lập tức hành động này.
 
Nếu Hàn Quốc không ngừng ngay hành động đó “thì họ sẽ phải hứng chịu một hành động quân sự toàn diện vì công lý mà ở đó mọi phương tiện dùng cho ‘cuộc chiến tranh tâm lý’ ở toàn bộ các khu vực dòng đường biên giới sẽ bị nổ tung”, Bộ Chỉ huy quân đội Triều Tiên đã đưa ra cảnh báo sắc lạnh như vậy trong một tuyên bố được đăng tải bởi hãng thông tấn chính thức KCNA của Bình Nhưỡng.
 
Toàn bộ các đơn vị Hàn Quốc tham gia vào hoạt động tuyên truyền bằng loa phát thanh “dù là cố định hay cơ động đều sẽ không thể thoát được đòn tấn công”, Triều Tiên nhấn mạnh.
 
Lời đe dọa trên được đưa ra đúng một ngày sau khi Bình Nhưỡng vừa tuyên bố sẽ biến Seoul “thành biển lửa” nếu các nhà hoạt động Hàn Quốc tiếp tục thả tờ rơi ở khu vực biên giới hai nước bằng khinh khí cầu.
 
Chưa dừng lại ở nước láng giềng Hàn Quốc, Triều Tiên còn tung cảnh báo đáng sợ nhất nhằm vào siêu cường số 1 thế giới – Mỹ.
 
Ủy ban Quốc phòng quyền lực của Triều Tiên hôm nay đã đe dọa sẽ có “đòn đáp trả quân sự mạnh nhất” nhằm vào Mỹ nếu nước này tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.
 
Quân đội và nhân dân Triều Tiên “không còn ở tư thế như trước nữa khi họ phải đối đầu với cường quốc hạt nhân Mỹ bằng súng trường. Triều Tiên bây giờ là một cường quốc không thể đánh bại khi sở hữu trong tay các phương tiện tấn công và phòng vệ, trong đó có khả năng răn đe hạt nhân. Chỉ bằng cách từ bỏ các chính sách thù địch nhằm vào Triều Tiên, Mỹ mới có thể bảo về được an ninh của lục địa nước này”, Bình Nhưỡng cảnh báo.
 
Những lời cảnh báo của Triều Tiên được tung ra trước thềm cuộc tập trận chung hàng năm kéo dài hai tuần mang tên "Ulchi Freedom" giữa Mỹ và Hàn Quốc. Cuộc tập trận này có sự tham gia của hàng ngàn binh lính Mỹ và Hàn Quốc. Điều đáng nói là cuộc tập trận được thực hiện dựa trên giả định về một cuộc xâm lược của Triều Tiên.
 
Các cuộc tập trận quân sự chung hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn làm leo thang căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên. Giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi hai bên mới chỉ kết thúc cuộc chiến năm 1950-53 bằng một thoả thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hoà bình.
 
Bình Nhưỡng lâu nay vẫn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào, Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.
 
Về phần mình, Mỹ và Hàn Quốc khăng khăng khẳng định, các cuộc tập trận của họ chỉ mang tính phòng vệ. Vì thế, Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiếp tục thúc đẩy các kế hoạch tập trận chung của họ như kế hoạch bất chấp mọi lời cảnh báo, đe dọa của Bình Nhưỡng..
 
Những cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn là thời điểm đầy thử thách đối với mối quan hệ song phương giữa hai miền liên Triều.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc